Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai đáp ứng y tế công cộng
Lượt xem: 13
Ngày 13/9/2024, tại Thành Phố Nha Trang tỉnh Khánh Hoà, Cục Phòng, chống HIV/AIDS tổ chức “Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm triển khai đáp ứng y tế công cộng” do Ths.Bs. Võ Hải Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS chủ trì Hội thảo. Do điều kiện bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, không thể tham gia trực tiếp tỉnh Cao Bằng đã tham dự Hội thảo bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng.

c đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng 

Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm triển khai đáp ứng y tế công cộng là hoạt động nằm trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động năm thứ 5 - Dự án tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (Dự án EPIC) do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) tài trợ. Cùng tham dự Hội thảo có ông Eric Joseph Dziuban - Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, có lãnh đạo, các chuyên gia nhóm kỹ thuật của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đại diện lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang, cùng đại diện Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 10 tỉnh, thành phố (Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng ngãi, Hải Phòng, Hà Nội, Thái nguyên).

Tham dự Hội thảo tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng  Bà Bế Thị Bạch - Giám đốc Trung tâm, đại diện lãnh đạo Khoa Phòng chống HIV/AIDS - Lao, Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ và các viên chức liên quan.

Hội thảo tổ chức nhằm chia sẻ kết quả, kinh nghiệm, thuận lợi, khó khăn khi triển khai các hoạt động đáp ứng y tế công cộng với chùm lây nhiễm HIV và đưa ra phương hướng, giải pháp trong thời gian tới. Một trong những nỗ lực góp phần vào những thành tựu đạt được của chương trình phòng chống HIV/AIDS là sự triển khai thành công chương trình đáp ứng y tế công cộng ở những tỉnh có tình hình dịch mới nổi, đáp ứng những chùm lây nhiễm kịp thời. Theo đó đáp ứng y tế công cộng là chuỗi các hoạt động can thiệp, nhằm kịp thời ngăn chặn sự lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng đang gia tăng lây nhiễm hoặc tại một khu vực địa lý cụ thể được xác định có chùm lây nhiễm trong một thời gian nhất định.

 

anh tin bai

Các đại biểu theo dõi “Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm triển khai đáp ứng y tế công cộng” tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà

Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe các bài tham luận, chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh Đồng Tháp về: sự tham gia và đóng góp của tổ chức dựa vào cộng đồng trong hoạt động đáp ứng y tế công cộng, tỉnh Cần Thơ với nội dung: “ Kết quả và kinh nghiệm triển khai đáp ứng y tế công cộng của quận Bình Thuỷ thành phố Cần Thơ”, tỉnh Cao Bằng đã chia sẻ kinh nghiệm và kết quả áp dụng triển khai mô hình đáp ứng y tế công cộng tại Cao Bằng. Sau các nội dung chia sẻ của các tỉnh về những thành tựu đạt được và những khó khăn còn vướng mắc, các đại biểu đã cùng thảo luận sôi nổi về các hoạt động đáp ứng y tế công cộng cũng như các thách thức triển khai trong thời gian tới. Đồng thời triển khai một số nội dung liên quan như: Những phát hiện qua xét nghiệm sinh học phân tử các tỉnh miền Bắc và các tỉnh miền Nam; Những vấn đề trong hợp tác và kiến nghị trong thời gian tới đối với chương trình đáp ứng y tế công cộng; Định hướng, kế hoạch triển khai đáp ứng y tế công cộng trong 5 năm tới.

Tại tỉnh Cao Bằng hiện nay luỹ tích có 2.397 người nhiễm HIV; 783 số người điều trị ARV và thêm 60 người mới phát hiện trong tháng 8/2024. Công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Cao Bằng gặp một số khó khăn, thách thức như: người nghiện chích ma tuý sử dụng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục không an toàn, trình độ dân trí thấp…. để khắc phục khó khăn tỉnh Cao Bằng đã có những đề xuất kiến nghị với Cục Phòng, chống HIV/AIDS hỗ trợ một số nội dung như: Hỗ trợ tập huấn về điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS cho nhân viên y tế; Hỗ trợ điều trị đồng nhiễm viêm gan C cho bệnh nhân HIV, Methadone (bao gồm chi phí xét nghiệm tải lượng vi rút viêm gan C và thuốc điều trị viêm gan C); Hỗ trợ triển khai điều trị dự phòng phơi nhiễm, mở lớp tập huấn cho nhân viên y tế…

Phát biểu bế mạc Hội thảo Ths.BsVõ Hải Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có những đánh giá cao việc triển khai đáp ứng y tế công cộng đối với các chùm lây nhiễm HIV tại các tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tỉnh còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. Đề nghị các tỉnh coi đáp ứng y tế công cộng là thường quy nhưng triển khai nhanh và khẩn trương, để thực hiện được cần triển khai xét nghiệm nhiễm mới, thực hiện tốt công tác giám sát ca bệnh, giám sát dịch HIV/AIDS, tư vấn xét nghiệm HIV theo dấu bạn tình, bạn chích. Trong thời gian tới Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ đưa ra những giải pháp, ứng dụng có hiệu quả để kiểm soát và sớm kết thúc đại dịch vào năm 2030.

                                                                             Hồng Hạnh

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập