Hút thuốc lá có ảnh hưởng như thế nào tới người bệnh đái tháo đường
Lượt xem: 19
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 2. Hút thuốc lá càng nhiều, nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 càng cao. Người hút thuốc lá có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 30- 40% so với người không hút thuốc lá.

Kiên quyết nói không với khói thuốc lá chính là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe.

 

Người bị tiểu đường (bất kể tuýp nào) khi hút thuốc lá đều kiểm soát đường huyết kém hơn so với người không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, họ còn có nhiều nguy cơ bị các biến chứng của bệnh tiểu đường như: Xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh thận mạn, bệnh lý mắt do đái tháo đường, bệnh lý thần kinh ngoại biên do tiểu đường, bệnh lý nhiễm trùng cao hơn so với người không hút thuốc lá.

Ảnh hưởng của thuốc lá đối với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh về nội tiết do rối loạn chuyển hóa đường trong máu khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Khi trong cơ thể một người đã bị rối loạn chuyển hóa đường dễ dẫn đến các rối loạn chuyển hóa khác như đạm, mỡ… Từ đó, người bệnh dễ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, suy thận…

Insulin - hormone do tuyến tụy tiết ra, giúp đưa lượng đường trong máu vào được bên trong tế bào và cung cấp năng lượng cho tế bào hoạt động. Khi hút thuốc lá, nicotine trong thuốc lá được đưa vào cơ thể sẽ nhanh chóng làm thay đổi đáp ứng của tế bào, khiến chúng không phản ứng lại với Insulin, từ đó làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài nicotine, các thành phần hóa chất khác trong thuốc lá cũng góp phần gây hại cho các tế bào trong cơ thể và gây viêm. Điều này cũng làm cho các tế bào ngừng đáp ứng với Insulin. Hút thuốc lá càng nhiều và thời gian càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường lại càng cao.

Khi mắc bệnh đái tháo đường và thường xuyên hút thuốc lá sẽ khiến các cơ quan  chịu tổn thương nghiêm trọng. Ngoài vấn đề về tim mạch và phổi, còn làm tổn thương võng mạc, suy giảm chức năng thần kinh, hoại tử ngón chân, thậm chí cả bàn chân. Khi xuất hiện các biến chứng khác có thể gây nguy hiểm hơn cho sức khỏe và dẫn đến tử vong.

Tiểu đường type 2 có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Khả năng hồi phục các chấn thương của người bệnh thường thấp hơn. Khi có tiền sử mắc tiểu đường và người bệnh thường xuyên hút thuốc lá sẽ càng làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường và những ảnh hưởng sức khỏe khác. Do đó, dù còn khỏe mạnh hay đã có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường thì bạn đều không nên hút thuốc lá và tránh xa những nơi có thuốc lá. Đây là sản phẩm gây nghiện nguy hiểm cả với người hít phải khói thuốc.

Bệnh Đái tháo đường khó kiểm soát hơn nếu hút thuốc lá

Do có thế làm tăng đề kháng insulin và giảm sản xuất insulin, nên hút thuốc lá cũng làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị đái tháo đường, khiến đường huyết dao động khó kiểm soát.

Người hút thuốc lá còn có nguy cơ bị các biến chứng của bệnh đái tháo đường như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh thận mạn, bệnh lý mắt/bệnh lý thần kinh ngoại biên do đái tháo đường cũng như bệnh lý nhiễm trùng cao hơn so với người không hút thuốc lá.

Từ bỏ thuốc lá cho một cuộc sống lành mạnh hơn

Bất kể bạn đã hút bao lâu - hay bao nhiêu - việc bỏ thuốc sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Ngay sau khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể bắt đầu tự chữa lành.

Trong 20 phút, nhịp tim và huyết áp của bạn giảm xuống.

Trong 12 giờ, carbon monoxide (khí độc từ khói thuốc lá) trong máu giảm xuống mức bình thường.

Trong 2 tuần đến 3 tháng, chức năng tuần hoàn và phổi sẽ được cải thiện.

Trong một năm, nguy cơ mắc bệnh tim chỉ bằng một nửa so với người vẫn hút thuốc.

Bỏ hút thuốc cũng giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn, điều này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng hơn.

Nếu bạn bị đái tháo đường, người bệnh cần kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn sau khi bỏ thuốc vì lượng đường trong máu có thể giảm xuống. Người bệnh sẽ không cần phải kiểm tra lại lượng đường huyết thường xuyên sau khi cơ thể của bạn quen dần với việc không hút thuốc lá.

Các sản phẩm thay thế nicotine như kẹo cao su, miếng dán nicotine và viên ngậm là một trong số những công cụ tốt nhất giúp cai thuốc lá - Chúng là những phương pháp hiệu quả giúp bạn từ bỏ dần dần việc hút thuốc lá. Không riêng đối với bệnh nhân đái tháo đường, hút thuốc lá có hại đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi giới. Kiên quyết nói không với khói thuốc lá chính là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho chính bản thân người hút mà còn cho những người thân yêu.

 

Hà Chi

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập