Ngành Y tế đẩy mạnh cải cách hành chính tăng chỉ số hài lòng của người bệnh
Lượt xem: 11
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa các thủ tục, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh… đã và đang là những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được ngành Y tế quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực y tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Trọng Thụ

Sở Y tế luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành phải thực hiện hằng năm. Theo đó, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo sát sao các nội dung về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành. Trên cơ sở đó, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ kế hoạch CCHC của Sở Y tế ban hành kế hoạch, chương trình CCHC tại đơn vị mình theo giai đoạn và hàng năm. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC trong ngành được thực hiện sát sao, thường xuyên, quyết liệt. Hàng năm, ngành Y tế Cao Bằng đã triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của chương trình cải cách hành chính như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông… Tập trung vào giải quyết các TTHC nhanh, gọn không gây phiền hà cho công dân, quán triệt yêu cầu thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính cụ thể rõ ràng đến từng bộ phận và cơ quan đơn vị trực thuộc, đồng thời kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng tinh giản, hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức cả về chuyên môn nghiệp vụ, y đức và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Ứng dụng phổ cập công nghệ thông tin vào công tác quản lý nên các thông tin chỉ đạo điều hành và ý kiến phản ánh của cơ sở, quần chúng nhân dân đều được phổ biến, cập nhật kịp thờì, góp phần triển khai nhanh các công việc hàng ngày, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân. Các bệnh viện, Trung tâm Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc khám chữa bệnh cho người dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT. Thường xuyên thực hiện tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế danh mục tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; Chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, theo dõi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của các cấp về y tế, kịp thời thống kê, đề xuất, tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố TTHC theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện quy trình công bố chặt chẽ trước khi ban hành mới các TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.

Hiện nay TTHC do Sở Y tế thực hiện gồm 7 lĩnh vực, với 121 thủ tục hành chính, trong đó có 81/122 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền (có 39 TTHC thực hiện tại chỗ là lĩnh vực giám định y khoa và y tế dự phòng do có tính chất đặc thù riêng biệt nên phải thực hiện trực tiếp tại đơn vị), có 01 TTHC cấp huyện; 01 TTHC cấp xã. Ngành đã thực hiện 37/37 nội dung trọng tâm liên quan đến công tác CCHC, đạt 100% kế hoạch. Trong 8 tháng đầu năm 2024, tiếp nhận 2.123 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 100% TTHC được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở Y tế; thực hiện tiếp nhận hồ sơ TTHC của Sở Y tế qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Ông Đàm Danh Tuyên, viên chức biệt phái tại Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng cho biết: Hiện nay Sở Y tế có 81/121  TTHC, các TTHC Sở Y tế thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ yếu là lĩnh vực khám chữa bệnh, dược phẩm, an toàn thực phẩm. Các TTHC mức độ 4 được giải quyết theo nguyên tắc 4 tại chỗ, đảm bảo việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết qủa TTHC được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Việc thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ góp phần bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian đi lại của công dân. Các hoạt động giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, hồ sơ ngay trước khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm tra nội dung, tính pháp lý của hồ sơ rồi mới tiếp nhận.

 

anh tin bai

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính nhằm tăng chỉ số hài lòng của người dân

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển, là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong những năm qua Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trong ngành Y tế; đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm như: quản lý bệnh viện; quản lý y tế xã, phường; quản lý tiêm chủng; quản lý CBCCVC, quản lý, điều hành... Ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe người dân. Chỉ đạo các đơn vị KCB toàn ngành thực hiện đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến khám, điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi. Các cơ sở y tế trực thuộc đơn giản hóa quy trình KCB, cung cấp các dịch vụ y tế. Niêm yết công khai, minh bạch TTHC để mọi người dân được biết. Các cơ sở KCB, cung cấp dịch vụ y tế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải quyết nhanh chóng TTHC, nâng cao chất lượng KCB, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Kết qủa, đến nay 100% Trạm Y tế xã triển khai phần mềm y tế cơ sở, hồ sơ sức khỏe điện tử để cung cấp thông tin quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân, 100% cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng phần mềm trong công tác KCB và liên thông thanh quyết toán bảo hiểm y tế.

Tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều bố trí các nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh thực hiện các TTHC khi đến KCB, triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng phương thức mã QR code hoặc phương thức Mobile money liên kết với các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Kết quả từ 01/1/2024 đến 10/8/2024 số lượt thanh toán không dùng tiền mặt là 2903/14.546 lượt, chiếm tỷ lệ 20%. 

Sở Y tế đã chỉ đạo 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập triển khai ứng dụng "VssID-Bảo hiểm xã hội số" để KCB BHYT. Hiện nay 181/181 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để KCB tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT. Tính đến ngày 10/8/2024, tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập là 152.401 lượt/281.129 lượt (đạt 53,9% tổng lượt khám và điều trị). Do vậy, tại một số cơ sở KCB mặc dù bệnh nhân đông nhưng đều được giải quyết kịp thời, không có tình trạng ùn ứ, giúp người dân thuận tiện hơn khi đến KCB tại các cơ sở y tế. Các cơ sở KCB không ngừng nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao. Nhờ cải cách TTHC mà chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều được nâng lên, nhận được phản hồi tích cực của người dân.

Ông Nông Việt Phương, trú tại tổ 4 Thị trấn Trùng Khánh cho biết: Đi khám bệnh giờ rất thuận lợi. Trước đây, mỗi lần đi khám mệt nhất là phải chờ đợi, nhưng bây giờ đến khám theo số thứ tự tự động, cán bộ chỉ dẫn tận tình bệnh nhân đến các phòng để khám theo chỉ định, một số thủ tục được cắt giảm nên thời gian khám nhanh chóng, tôi rất yên tâm mỗi khi đi khám, chữa bệnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, ngành Y tế đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp sau tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của UBND, HĐND đảm bảo tuân thủ các quy định; 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến lĩnh vực do ngành tham mưu được ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của ngành; hoàn chỉnh việc sửa đổi các quy trình giải quyết TTHC phù hợp theo quy định hiện hành và đưa vào áp dụng trên phần mềm một cửa điện tử; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị; thanh tra, kiểm tra công vụ gắn với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nâng cao số lượng hồ sơ được giải quyết sớm, trước hạn; phấn đấu 100% hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực ngành Y tế được giải quyết đúng thời hạn; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiếu 90%... tăng cường tuyên truyền về CCHC gắn với thực hiện nhiệm vụ cho toàn thể công chức, viên chức trong toàn ngành Y tế.

Mai Hoa

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập