Trạm Y tế xã Quang Vinh chủ động nỗ lực khắc phục tình trạng ngập úng để đi vào hoạt động khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh
Lượt xem: 28
Trong tuần vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xảy ra tình trạng ngập úng nặng tại một số khu vực trên địa bàn các huyện: Hòa An, Thành phố Cao Bằng, Thạch An, Hạ Lang, Hà Quảng, Trùng Khánh, Quảng Hòa… Trong đó, có xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh tình trạng ngập úng nặng vẫn kéo dài cho đến nay. Trạm Y tế xã Quang Vinh là một trong những nơi chịu ảnh hưởng của tình trạng ngập úng. Đến ngày 28/8, sau khi nước lũ rút, Trạm Y tế đã khẩn trương khắc phục tình trạng ngập úng để tiếp tục thực hiện hoạt động khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Đoàn công tác Sở Y tế tặng quà cho Trạm Y tế xã Quang Vinh.

 

Từ ngày 23/8/2024, mưa lớn kéo dài, nước lũ tràn về làm cho 8 xóm với 531 hộ dân, gồm 2.457 nhân khẩu của xã Quang Vinh, huyện Trùng Khánh bị ngập úng, cô lập hoàn toàn; nước lũ dâng nhanh làm 60 ngôi nhà của người dân bị ngập trong nước, trong đó có 28 nhà bị ngập toàn bộ, 19 ngôi nhà ngập 1/3, 13 nhà ngập 1 phần; Trạm Y tế xã và 3 trường học bị nước lũ ngập sâu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, công tác chuẩn bị năm học mới 2024 - 2025 và công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân. Tính đến ngày 29/8/2024, vẫn còn 6/8 xóm ngập sâu trong nước không thể đi lại được.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nại Thị Rao - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Vinh cho biết: Trạm Y tế xã hiện nay có 4 viên chức, trong đó có 1 viên chức đang đi học, 1 viên chức nghỉ thai sản. Trong thời gian ngập lụt, Trạm Y tế đã xin ý kiến chỉ đạo của Trung tâm Y tế, đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, người dân để vận chuyển, di dời các trang thiết bị của Trạm lên cao, những vị trí an toàn để tránh hư hại tài sản.

Trước tình trạng ngập úng trên, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đã cử 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng và phương tiện ô tô cứu thương túc trực tại khu vực thường xuyên diễn ra các hoạt động vận chuyển người và hàng hóa, lương thực cứu trợ người dân qua lại địa điểm ngập úng, để kịp thời xử trí, sơ cứu các tai nạn thương tích khi xảy ra. Tổ chức thăm hỏi, khám bệnh tại nhà đối với một số hộ xung quanh khu vực ngập úng; tư vấn phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe, tình hình dịch bệnh có thể xảy ra trong và sau ngập lụt.

Sau khoảng 01 tuần mưa to trên diện rộng cả huyện nói chung, địa bàn xã Quang Vinh nói riêng từ ngày 23 đến chiều ngày 29/8/2024, vẫn còn tình trạng ngập úng trên địa bàn xã, làm chia cắt các tuyến giao thông qua lại của người dân, đặc biệt các phương tiện đi lại đến Trạm Y tế xã Quang Vinh bị tê liệt hoàn toàn, chỉ tiếp cận được nhờ phương tiện Cano (Xuồng máy) của lực lượng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng.

Bác sĩ Nông Thị Nhiệm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã huy động lực lượng nhân viên y tế của Trung tâm và một số Trạm Y tế lân cận đến hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả ngập lụt như: Phun rửa toàn bộ sàn nhà, tường nhà, cọ rửa các đồ dùng, vật tư, trang thiết bị y tế… Đồng thời, rà soát trang thiết bị, vật tư y tế; Sau khi rà soát sắp xếp bố trí lại các tài sản, dùng cụ, trang thiết bị, vật tư y tế đã có hư hỏng một số loại trang thiết bị như: Bàn làm việc, bàn máy tính, máy vi tính, ống nghe, loa, máy vi tính, chăn bông, chiếu trúc… ước tính, tổng thiệt hại trên 70 triệu đồng.

Để thực hiện đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động bố trí máy phun, bình phun hóa chất và một số hóa chất Cloramin B; hướng dẫn Trạm Y tế phun khử trùng tất cả bề mặt trụ sở của Trạm. Hướng dẫn người dân sử dụng nước sinh hoạt ăn uống bằng nước sạch (nước mưa dự trữ) thau rửa các dụng cụ, vật dụng gia đình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đề phòng, chống không để các dịch bệnh xảy ra.

Đến chiều ngày 28/8/2024, Trạm Y tế xã Quang Vinh nước đã rút, công tác khám chữa bệnh cho người dân đã hoạt động trở lại.

Mặc dù vẫn còn tình trạng ngập úng trên địa bàn xã, tuyến giao thông đến Trạm Y tế xã Quang Vinh khó khăn, đoàn công tác của Sở Y tế do đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên kiểm tra công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, việc khắc phục hậu quả do lũ lụt, đảm bảo công tác y tế tại Trạm Y tế xã. Cùng đi có lãnh đạo và viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng.

Tại đây, đoàn công tác đã hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã thực hiện một số nội dung liên đến công tác khắc phục các thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trạm; hướng dẫn thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, công tác đảm bảo hóa chất, trang thiết bị, phương án đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra; hướng dẫn người dân các biện pháp làm sạch nguồn nước, vệ sinh cá nhân và môi trường.

 

anh tin bai

Viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn phun khử khuẩn, xử lý môi trường phòng chống dịch bệnh cho viên chức Trạm Y tế xã.

 

Chia sẻ trong buổi làm việc với Trạm Y tế xã, đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Sau khi nước lũ rút Trạm Y tế xã đã thực hiện thu dọn, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp; Trạm đã dần ổn định để sớm đi vào hoạt động trở lại, phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân. Đồng chí đề nghị, Trạm Y tế tiếp tục khắc phục tình trạng ngập úng, chuẩn bị trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác phòng bệnh, đặc biệt là công tác xử lý môi trường sau ngập úng; đảm bảo vật tư, thuốc thiết yếu phục vụ cho các hoạt động khám chữa bệnh. Trong thời gian này, nếu có lịch tiêm chủng Trạm Y tế xã cần chủ động nắm bắt địa hình, đối tượng, số lượng trẻ, lịch trình và đưa ra phương án để tham mưu cho Trung tâm Y tế để chỉ đạo thực hiện, đảm bảo theo tinh thần chủ động tại chỗ, không để gián đoạn bất kỳ mọi hoạt động khám chữa bệnh cũng như công tác y tế dự phòng cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vương Thị Tuyên dự báo, sau đợt ngập úng sẽ có nguy cơ xảy ra các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, da liễu, cảm cúm… Do vậy, đề nghị Trạm Y tế xã cần phải chủ động tham mưu cho UBND xã Quang Vinh, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh để có kế hoạch, chỉ đạo, thực hiện phun khử khuẩn, xử lý môi trường phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

 

anh tin bai

Đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế và đoàn công tác tặng quà ủng hộ UBND xã Quang Vinh. (ảnh Lưu Lê Dũng)

 

anh tin bai

Đồng chí Bế Thị Bạch - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tặng quà ủng hộ UBND xã Quang Vinh. (ảnh Lưu Lê Dũng)

 

Nhân dịp này, Sở Y tế, Công đoàn ngành Y tế đã ủng hộ, trao tặng một số quà và nhu yếu phẩm, thuốc cho Trạm Y tế xã Quang Vinh, với tổng số tiền trên 7 triệu đồng; ủng hộ UBND xã 3 triệu đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ủng hộ UBND xã 120kg gạo, 40 hộp cá, 33 hộp thịt các loại.

 

Đức Giang

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập