Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 và phát động triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi
Lượt xem: 25
Ngày 22/8/2024, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 và phát động triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin sởi với 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Đào Hồng Lan – Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị; tham dự có đồng chí Nguyễn Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Tổ chức quốc tế UNICEF và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế tỉnh Cao Bằng.

 

Tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Nông Văn Thánh – Phó Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Phan Văn Giáp – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các phòng chức năng thuộc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hoà An và các viên chức làm công tác tiêm chủng.

Tại Hội nghị, Bộ Y tế đã điểm lại các thành tựu trong công tác tiêm chủng mở rộng dưới hình thức chiếu clip phóng sự. Nêu rõ Chương trình tiêm chủng mở rộng được đánh giá là Chương trình chăm sóc và bảo vệ cộng đồng thành công nhất hiện nay ở Việt Nam. Hơn 40 năm qua hàng trăm triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ Việt Nam, góp phần đáng kể và việc giảm tỷ lệ mắc và tử vong. Chương trình tiêm chủng mở rộng nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, có những chính sách ưu tiên cho công tác tiêm chủng mở rộng…Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiêm chủng vẫn còn nhiều thách thức như: Tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, thất thường, khó dự báo, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và ô nhiễm môi tường và biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt… Tạo điều kiện cho dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện trở lại, phát triển, lây lan và bùng phát… Các chính sách trong công tác tiêm chủng có những gián đoạn. Đặc biệt, thời điểm hiện nay, cả nước đang chuẩn bị bước vào năm học mới học sinh các cấp sắp quay trở lại trường học có các nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nhất là: bệnh sởi, rubela, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp khác. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã xảy ra tại một số tỉnh trên cả nước, có diễn biến phức tạp...

Hội nghị đã được nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát động phong trào “Chung tay tiêm chủng phòng chống dịch bệnh vì một Việt Nam khoẻ mạnh”. Đề nghị các bậc cha mẹ hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, vì sức khoẻ của con em mình trong các chương trình tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn hiệu quả và rà soát tổ chức tiêm thường xuyên, tiêm vét, tiêm bù  cho các trẻ chưa được tiêm phòng vắc xin chưa được tiêm đủ mũi. Ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế trong việc rà soát tiền sử tiêm chủng, tuyên truyền vận động các gia đình, phụ huynh học sinh đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế…

Đối với chiến dịch tiêm vắc xin sởi, đề nghị UBND tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Sở, ban ngành, ban hành kế hoạch tiêm chủng bổ sung vắc xin sởi – rubela. Bố trí đầy đủ kinh phí, nhân lực trang thiết bị cho các điểm tiêm chủng, điểm tiêm chủng lưu động. Tổ chức tiêm chủng, theo dõi xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Tuyên truyền về ý nghĩa của hoạt động tiêm bổ sung vắc xin sởi – rubella cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các khối tiểu học, mầm non, mẫu giáo; cán bộ y tế cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng. Các bệnh viện cần tham gia tích cực hơn nữa cho công tác triển khai phối hợp tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Phối hợp xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng tăng cường quản lý tốt đối tượng tiêm chủng. Đẩy mạnh công tác truyền thông về công tác tiêm chủng vắc xin và những lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ. Các đơn vị y tế địa phương giám sát, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các hoạt động tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại diện Tổ chức quốc tế UNICEF và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam. Đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phát biểu hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2024 với mong muốn phát đi thông điệp quan trọng trong chương trình tiêm chủng, vai trò của các cấp, các ngành các tổ chức trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh, đồng thời  nêu lên trách nhiệm của người dân trong việc chủ động tự giác, thực hiện tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch nhằm đảm bảo mỗi trẻ em đều được cập nhật kịp thời với lịch tiêm chủng phòng bệnh.

 

Ngọc Anh

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập