Tập huấn cập nhật kiến thức sàng lọc, chẩn đoán trước sinh, sơ sinh và kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh
Lượt xem: 246
Từ ngày 15 đến 26/10/2021, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 05 lớp tập huấn cập nhật kiến thức sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho 193 viên chức ca các đơn vị Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tĩnh Túc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và 161 Trạm Y tế.

Toàn cảnh lớp tập huấn cập nhật kiến thức sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh

Tại lớp tập huấn cập nhật kiến thức sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh các học viên được giảng viên giới thiệu về các mục tiêu, chính sách về chương trình sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 của tỉnh đã ban hành. Cập nhật những kiến thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh, sơ sinh; những bệnh, tật, dị tật bẩm sinh có thể phát hiện được qua sàng lọc trước sinh và sơ sinh; các văn bản về chuyên môn kỹ thuật, tư vấn sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh theo quy định của Bộ Y tế. Hướng dẫn quy trình quản lý chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh tại các cấp. Tại các lớp tập huấn, trong phần thảo luận, học viên đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh tại cơ sở. Qua đó, đề xuất các giải pháp, khắc phục trong việc thu thập thông tin, số liệu phục vụ các công tác thống kê, báo cáo.

Các học viên thực hành lấy mẫu máu gót chân trên mô hình

Trong thời gian này, Chi cục Dân số-KHHGĐ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh với sự tham gia của 39 bác sĩ, hộ sinh thuộc khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và khoa Phụ Sản của các Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa các huyện: Hà Quảng, Quảng Hoà, Trùng Khánh. Phần lý thuyết, học viên được các giảng viên giới thiệu về chương trình sàng lọc sơ sinh hiện nay đang triển khai trên địa bàn tỉnh, tư vấn về sàng lọc sơ sinh, hướng dẫn các bước thu mẫu, bảo quản và gửi mẫu sàng lọc sơ sinh. Các học viên thực hành trên mô hình, sau đó tư vấn và thực hành lấy 23 mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh tại Khoa Phụ Sản của Bệnh viện đa khoa tỉnh, các mẫu máu đều được thu đúng quy cách, đạt tiêu chuẩn.  

Huyền Hương

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập