Những việc cần thực hiện khi có người mắc COVID-19 cách ly tại nhà
Lượt xem: 669

Khi có người mắc COVID-19 đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà, người dân cần làm, cần hành động đúng để giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, phòng tránh lây nhiễm dịch COVID-19 cho cộng đồng. 

Theo dõi sức khoẻ cho bệnh nhân trên địa bàn phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng. (ảnh Ngọc Anh)

 

1. Cách ly người nhiễm khỏi những người khác:

Phải bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng. Cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người nhiễm. Người nhiễm không ăn uống cùng với người khác; không di chuyển ra khỏi khu vực cách ly; không tiếp xúc gần với người khác và với vật nuôi; không dùng chung bát đĩa, ly uống nước, bộ dụng cụ ăn, khăn tắm hoặc bộ đồ dùng cá nhân và giường với những người khác trong nhà.

2. Bảo đảm nhà ở thông thoáng:

Luôn mở cửa sổ, cửa đi lại khi có thể và sử dụng quạt, máy lọc không khí; không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác; không để luồng khí thổi từ phòng người nhiễm vào không gian chung.

3. Rửa tay thường xuyên:

Cần rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước trong tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch rửa tay khô có chứa cồn ở nồng độ tối thiểu 60% trong ít nhất 15 giây.

Thời điểm rửa tay: trước và sau khi nấu ăn; trước và sau khi ăn uống; sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh; sau khi thu dọn rác thải.

4. Đeo khẩu trang đúng cách:

Người chăm sóc: phải đeo khẩu trang khi ở cùng phòng hoặc không gian với người nhiễm và những người khác.

Người nhiễm COVID-19: phải đeo khẩu trang càng nhiều càng tốt, ngay cả khi được cách ly, để giảm thiểu nguy cơ lây truyền vi rút cho những người khác.

Các thành viên khác trong hộ gia đình: phải đeo khẩu trang mỗi khi ở chung phòng hoặc không gian với người khác.

5. Vệ sinh hô hấp:

Luôn đeo khẩu trang. Không khạc nhổ trong không gian chung; che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho, hắt hơi; vứt bỏ ngay khăn giấy đã sử dụng vào thùng rác kín; phải rửa tay bằng nước và xà phòng sau khi ho, hắt hơi.

6. Vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm:

Bố trí bộ đồ ăn riêng cho người nhiễm COVID-19, nên sử dụng dụng cụ dùng một lần. Đồ ăn thừa và dụng cụ ăn uống dùng một lần phải bỏ vào túi đựng rác trong phòng riêng.

Nên rửa bát đĩa bằng nước nóng và xà phòng. Người nhiễm COVID-19 nên tự rửa bát đĩa trong phòng riêng; nếu cần người chăm sóc hồ trợ thì người chăm sóc phải mang găng tay khi dọn đồ ăn và rửa bát đĩa; bát đĩa và đồ dùng ăn uống của người nhiễm sau khi rửa phải để ở vị trí riêng, tốt nhất là để trong phòng người nhiễm.

7. Xử lý đồ vải an toàn:

Tốt nhất là người mắc COVID-19 có thể tự giặt quần áo.

Nếu cần người chăm sóc giặt, phải đeo găng tay khi xử lý đồ vải của người nhiễm; giặt hoặc khử trùng túi giặt và giỏ đồ; giặt bằng máy hoặc bằng tay với nước ấm nhất có thể; sấy khô hoặc phơi khô hoàn toàn; tháo găng, rửa tay sau khi xử lý đồ vải của người nhiễm.

Phải giặt riêng đồ của người nhiễm với đồ của người khác; không giũ đồ bẩn cần giặt để hạn chế nguy cơ phát tán vi rút qua không khí.

8. Vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ:

Tốt nhất người nhiễm COVID-19 tự làm vệ sinh. Làm sạch sàn nhà, tường và bề mặt sau đó lau bằng dung dịch khử khuẩn; lau lại bằng nước sạch.

Nếu cần người chăm sóc hỗ trợ, người chăm sóc phải mang găng tay trước khi vệ sinh; phải sử dụng dụng cụ vệ sinh riêng cho khu vực của người nhiễm; tháo bỏ găng, rửa tay sau khi hoàn tất công việc vệ sinh.

Có thể bọc thiết bị điện tử bằng màng nilon và vệ sinh, khử trùng bên ngoài.

Thực hiện vệ sinh bề mặt ít nhất 01 lần/ngày.

9. Thu gom, xử lý chất thải đúng cách:

Đặt thùng rác có nắp kín và mở bằng chân, có lót túi nilon bên trong ở phòng của người nhiễm.

Thu gom, xử lý chất thải hàng ngày hoặc khi thùng rác đầy; đeo găng khi xử lý chất thải và bỏ găng tay ngay sau khi xử lý xong; rửa tay sau khi xử lý chất thải.

10. Sử dụng găng tay:

Người chăm sóc nên sử dụng găng tay khi khử trùng các bề mặt và vật dụng trong nhà và khi chăm sóc người nhiễm COVID-19.

Đeo găng tay sẽ không thay thế cho các biện pháp phòng ngừa khác, như: giãn cách, rửa tay và đeo khẩu trang.

Không sử dụng lại găng tay: mỗi đôi găng tay chỉ sử dụng một lần rồi bỏ. Không chạm vào mặt khi đang đeo găng tay, mặt ngoài găng tay có thể có mầm bệnh.

 

Đức Giang

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập