Những việc người cao tuổi cần làm để phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Lượt xem: 535

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn cầu, người cao tuổi chính là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đặc biệt, với người cao tuổi có các bệnh lý nền kèm theo (như tăng huyết áp, đái tháo đường…) khi mắc Covid-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng và nguy cơ tử vong cao hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 là vô cùng cần thiết.

Ảnh Minh hoạ

Bên cạnh những khuyến cáo của Bộ Y tế như: luôn luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2m; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế. Để bảo vệ sức khỏe trước các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19, người cao tuổi cần chú ý thực hiện tốt môt jsoos biện pháp sau:

          - Uống đủ nước: người cao tuổi cần chủ động cung cấp đủ nước cho cơ thể hàng ngày, uống theo nhu cầu cơ thể, không nên uống nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ.

          - Điều trị đúng, đủ và hiệu quả các bệnh lý nền đang mắc, ví dụ kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, duy trì ổn định bệnh lý tim mạch...

          - Nên ăn uống đủ chất và đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.

          + Cần hạn chế tối đa chất béo bão hòa (như thịt đỏ, phô mai, kem…) và chất béo chuyển hóa có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn. Nên dùng các chất béo lành mạnh, chất béo tốt cho sức khỏe từ các loại hạt và dầu thực vật..., đặc biệt là dầu ôliu.

          + Bổ sung thực phẩm từ rau xanh, hoa quả giúp ngăn ngừa táo bón, cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ cần thiết cho cơ thể, duy trì cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bổ xung protein từ các loại đậu, trứng, thịt gà, cá và thịt nạc cũng như các loại hạt để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

          + Ngoài ra, nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao miễn dịch bao gồm: vitamin A, C, E, một số vi chất sắt, kẽm, vitamin D. Các vi chất dinh dưỡng này có trong rau củ, trái cây như: bưởi, cam, chanh, đu đủ... Vitamin D thường ít có trong thực phẩm, mà phải bổ sung dạng chế phẩm hay tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

          - Hạn chế ra ngoài: Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng lan rộng, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài, đến các nơi công cộng có tập trung đông người. Trong trường hợp có vấn đề về sức khoẻ, nếu nhẹ có thể tự chăm sóc tại nhà dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế xã, phường; trường hợp thực sự cần thiết mới nên tới các cơ sở y tế ví dụ như các trường hợp cấp cứu, bệnh nặng cần theo dõi và điều trị.

          - Môi trường sinh hoạt của người cao tuổi nên được thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ, tuy nhiên cũng cần tránh gió lùa trực tiếp.

          - Ngoài ra, người cao tuổi nên chú ý đến giấc ngủ. Mỗi đêm, người cao tuổi cần ngủ 7-8 tiếng; Phòng ngủ nên yên tĩnh, tắt đèn hoặc ánh sáng nhẹ. Nhiệt độ phòng khoảng 26 - 270 C và thoáng khí.

          - Vận động thường xuyên cũng là cách rất tốt để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật. Mỗi ngày, người cao tuổi nên vận động cơ thể nhẹ nhàng 30 - 45 phút; có thể tập các môn có cường độ thể lực trung bình thấp như: đạp xe, chạy bộ, đánh cầu lông, bơi lội, tập dưỡng sinh... sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng, xương khớp chắc khoẻ, dẻo dai, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng, thay vì hoang mang lo lắng trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, người cao tuổi hãy giữ vững tâm lý, bình tĩnh tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh, áp dụng chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục, đặc biệt luôn giữ tinh thần lạc quan cùng lối sống lành mạnh để phòng tránh dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

                                                                             Bs. Hà Chi

         

         

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập