Tăng cường sử dụng Căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VneID, VssID trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Lượt xem: 375
Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo đề án 06 tỉnh, thời gian qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc khuyến khích người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sử dụng căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số) khi đi khám chữa, bệnh (KCB). Đây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Y tế cũng như bảo hiểm xã hội (BHYT).

Người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất trên địa bàn tỉnh, với quy mô 570 giường bệnh/726 giường thực kê. Năm 2023 có 11.246 người đăng ký KCB BHYT ban đầu tại bệnh viện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho 70.346 lượt người, trong đó 37.076 lượt có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho 12.211 lượt bệnh nhân. Tổng chi phí quỹ BHYT chi trả gần 68 tỷ đồng... Để triển khai KCB bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số), tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đầu tư 6 máy quét mã QR, nhận diện khuôn mặt; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, người bệnh khi đến KCB tại Bệnh viện sử dụng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số) trong khám chữa bệnh BHYT. Nhờ vậy, người dân đã dần quen với việc sử dụng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID, VssID thay cho thẻ BHYT giấy. Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến hết ngày 30/6, số lượt bệnh nhân sử dụng CCCD hoặc ứng dụng VneID, VssID để khám chữa bệnh BHYT là 23.866 lượt.

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Hồng Diên - Phụ trách khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả hoạt động chuyển đổi số y tế và Đề án 06 của Chính phủ, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử viên chức thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VneID, VssID. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã trang bị các máy quét để quét thẻ CCCD, đồng thời đẩy mạnh truyền thông khi người dân, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện và trên Trang Fanpage của bệnh viện về việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp và cài đặt ứng dụng VneID, VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm các thủ tục hành chính. Trước đây khi một bệnh nhân đi khám, chữa bệnh BHYT phải mang các giấy tờ như thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, hiện tại chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VneID, VssID nên rất thuận tiện cho nhân viên y tế và cả bệnh nhân.

Có mặt tại bộ phận tiếp đón, Khoa Khám bệnh BVĐK tỉnh, Bà Hoàng Thị Ngoan, xóm Nam Phong, xã Hưng Đạo - Thành phố Cao Bằng chia sẻ: Đi khám bệnh tôi chỉ cần đưa CCCD cho nhân viên y tế quét mã là tôi đã được sắp xếp thứ tự đến nơi thực hiện khám bệnh, rất nhanh gọn. Tôi thấy rất thuận lợi khi không phải mang nhiều giấy tờ như trước đây và chờ đợi lâu để làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Còn chị Hoàng Thị Huyền Thương, tổ 7, phường Tân Giang (Thành phố) thay vì sử dụng thẻ BHYT giấy, chị thực hiện các thủ tục KCB bằng ứng dụng VSSID trên điện thoại. Chỉ trong thời gian rất ngắn, mọi thông tin cần thiết đã được kiểm tra đầy đủ và nhanh chóng thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình KCB. Chị Thương chia sẻ: Có ứng dụng VSSID trên điện thoại vừa theo dõi được các thông tin liên quan đến việc tham gia BHXH của bản thân vừa tiện lợi trong KCB khi thay thế BHYT giấy. Trong những trường hợp thẻ bị rách, hỏng hay hết hạn không phải mất thời gian hoàn tất các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT như trước đây.

Triển khai các nhiệm vụ tại Đề án số 06 của Ban Chỉ đạo tỉnh, BHXH tỉnh đã phối hợp Công an tỉnh kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh để chia sẻ, đồng bộ, xác thực thông tin công dân giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư nhằm để chuẩn hóa dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý, liên thông các thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ công dân. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị sử dụng lao động rà soát, cập nhật, xác minh thông tin số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đảm bảo 100% người tham gia kê khai số định danh cá nhân/CCCD và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu của BHXH tỉnh quản lý. Trên cơ sở đó, đồng bộ thông tin thẻ BHYT với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT. Từ năm 2022 đã thông báo, cung cấp tài liệu hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chip và hỗ trợ kịp thời người tham gia BHYT. Hiện nay 181/181 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip để KCB.

Tuy nhiên thực tế cho thấy số người sử dụng thẻ CCCD gắn chip hay ứng dụng VneID, VSSID khi đăng ký KCB BHYT vẫn còn thấp so với số người đến KCB hằng ngày tại các cơ sở y tế, nhất là ở tuyến huyện, xã. Tính đến hết tháng 6/2023, tỷ lệ sử dụng CCCD gắn chip khi đến KCB BHYT mới chỉ đạt gần 38,3% tổng số lượt khám và điều trị. Ngoài lý do người dẫn vẫn chưa quen với việc sử dụng CCCD hay ứng dụng VneID, VSSID thì vẫn còn nhiều người tham gia BHXH, BHYT chưa cập nhật số định danh cá nhân/CCCD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chưa tích hợp thông tin thẻ BHYT lên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp; người tham gia BHYT chưa có điện thoại di động thông minh hoặc không sử dụng hộp thư điện tử nên không thể cài đặt ứng dụng và đăng ký tài khoản VssID...

Để việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp và ứng dụng VneID, VssID để thay thế cho thẻ BHYT giấy trong KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, hiệu quả, Sở Y tế đã đề nghị tất cả các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn bố trí nhân viên y tế trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VneID, VssID để thay thế thẻ BHYT giấy khi đến KCB.

 

anh tin bai

Người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Hòa. Ảnh: Trọng Thụ

Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH tỉnh quản lý; cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID cũng như việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT. Phối hợp với các cơ sở KCB BHYT tra cứu thông tin thẻ BHYT, giải quyết các vướng mắc khi sử dụng CCCD gắn chíp. Đến nay, toàn tỉnh có gần 500.000 CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực; 182/182 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu bằng CCCD.

Việc sử dụng ứng dụng VneID (định danh điện tử), VssID (Bảo hiểm xã hội số) hay thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT là giải pháp tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính và yêu cầu về lộ trình chuyển đổi số, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh, minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác KCB, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tốt nhất, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.

Mai Hoa 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập