Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, hướng tới BHYT toàn dân
Lượt xem: 297
Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Khám bệnh cho người có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Trọng Thụ

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là khám chữa bệnh BHYT, những năm qua ngành Y tế, đã chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống y tế cơ sở đồng thời đưa một số trang thiết bị kỹ thuật mới vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện việc nâng cao chất lượng KCB, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, các bệnh viện, Trung tâm Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc khám chữa bệnh cho người dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Trung tâm Y tế Thành phố với quy mô 65 giường bệnh, gồm 18 khoa, phòng, 150 viên chức, lao động. Những năm qua công tác nâng cao chất lượng KCB BHYT luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm và xem đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Trung tâm tăng cường thêm nhân lực tại Khoa Khám bệnh, sắp xếp, bố trí nơi tiếp đón bệnh nhân sạch sẽ với đầy đủ ghế ngồi cho bệnh nhân, đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân, cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, niêm yết công khai các quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, sắp xếp lại khoa phòng, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bà Lê Thị Hương - Tổ 5, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng cho biết: Tôi  bị bệnh Hen phế quản nên thường xuyên vào Trung tâm Y tế Thành phố để điều trị, từ đầu năm đến nay lần này là lần thứ 3. Tôi thấy ở đây các bác sĩ, điều dưỡng phục vụ rất tốt. Đi khám bệnh được tạo điều kiện làm thủ tục rất nhanh, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, tôi rất yên tâm.

Cùng với việc thực hiện quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp, một yếu tố quan trọng nữa góp phần tạo nên sự hài lòng của người bệnh đó là việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng các dịch vụ y tế, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong những năm qua, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, chủ động tiếp nhận chuyển giao công nghệ và thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới. Ðặc biệt, từ ngày 24/5/2020, Trung tâm đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi ổ bụng, đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, đến nay Trung tâm đã thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng cho 21 trường hợp viêm ruột thừa cấp. Giúp người bệnh được hưởng các dịch vụ kỹ thuật hiện đại ngay tại tuyến y tế cơ sở, hạn chế được tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, đồng thời dần khẳng định năng lực chuyên môn kỹ thuật ngày càng cao của Trung tâm. Kết quả, trong 7 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Y tế Thành phố đã khám, chữa bệnh cho gần 18.500 lượt người có thẻ  BHYT, điều trị nội trú cho 1.460 lượt bệnh nhân, thực hiện 80 ca phẫu thuật các loại.

Bác sĩ Đàm Trung Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố cho biết: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong thời gian vừa qua, Trung tâm đã tăng cường năng lực chuyên môn bằng cách cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, phát huy các trang thiết bị y tế đã được cấp, thực hiện tốt các kỹ thuật chuyển giao, đổi mới phong cách thái độ phục vụ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ y tế.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ở các Trung tâm Y tế tuyến huyện đã giúp người dân được chăm sóc tốt hơn, ít phải chuyển tuyến. Bên cạnh đó, việc thực hiện liên thông khám chữa bệnh tuyến huyện trong thời gian qua không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được quyền tự lựa chọn địa điểm KCB theo nhu cầu của mình mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh, giúp các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tích cực hơn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, với quy mô, Bệnh viện là nơi có lượng bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT đông nhất tỉnh. Bình quân mỗi ngày, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận khoảng trên 400 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám bệnh, chữa bệnh, trong những năm qua Bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB, đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình KCB, bố trí lại vị trí các phòng khám, thực hiện làm các xét nghiệm cả ngày (trước đây chỉ thực hiện vào buổi sáng). Tại Khoa Khám bệnh luôn có nhân viên túc trực hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người bệnh.

Thạc sĩ Đào Thị Hồng Diên, Phụ trách Khoa Khám bệnh - BVĐK tỉnh: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong thời gian qua Bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn một chiều, sắp xếp lại các phòng khám như: bố trí phòng khám Tâm thần, Răng hàm mặt ngay tại Khoa Khám bệnh (trước đây phải vào các Khoa chuyên môn để khám), bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh. Khoa Khám bệnh phối hợp với Phòng Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh, đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB. Có thể nói, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, cải cách thủ tục hành chính từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh.

Ông Mai Văn Ngọc, tổ 6, phường Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng cho biết: Tôi thường xuyên đi khám bệnh tại BVĐK tỉnh, tôi thấy hiện tại thủ tục khám chữa bệnh thuận tiện hơn nhiều. Đội ngũ y, bác sĩ phục vụ rất nhiệt tình.

Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Tim Hà Nội, Viện Nhi Trung ương… Do đó những năm gần đây nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trước đây các bệnh viện Trung ương mới thực hiện được, nay đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả như: phẫu thuật thay khớp háng bán phần, phẫu thuật nội soi cắt Đại tràng Sigma bằng dao mổ siêu âm hàn mạch, nội soi dạ dày - tá tràng có gây mê, nội soi tán sỏi ngược dòng, siêu âm tim, Holter điện tâm đồ để chẩn đoán tình trạng rối loạn tim mạch, Holter huyết áp là một phương pháp theo dõi huyết áp tự động liên tục trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 24 - 48 giờ. 

Việc phát triển các gói kỹ thuật hiện đại do tuyến trên hỗ trợ sẽ giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Đồng thời, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, giúp người bệnh được điều trị tại ngay tại tuyến tỉnh mà không phải chuyển viện như trước. Kết quả năm 2019, Bệnh viện đã khám bệnh cho gần 138. 500 lượt người, đạt 106,5% kế hoạch; điều trị nội trú cho trên 26.000 lượt bệnh nhân, đạt 106,8% kế hoach;  thực hiện 5.516 ca phẫu thuật các hoại, đạt 157,6% kế hoạch công suất sử dụng giường bệnh đạt 103% kế hoạch. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2020, Bệnh viện đã khám bệnh, chữa bệnh cho trên 75.000 lượt bệnh nhân.

Việc phát triển dịch vụ kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở KCB, nhất là dịch vụ KCB BHYT; nâng cao y đức cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” là những giải pháp ngành Y tế thực hiện giúp người dân, nhất là người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Mai Hoa 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập