Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân
Lượt xem: 1203

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCBBHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa tại Trung tâm Y tế Thành phố

Với mục tiêu “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”, các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, các bệnh viện, Trung tâm Y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cũng như tạo điều kiện thuận tiện trong việc khám chữa bệnh cho người dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh là bệnh viện hạng II, với quy mô 120 giường bệnh. Năm 2022, có trên 4 nghìn người đăng ký tham gia khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại Bệnh viện.

Những năm qua công tác nâng cao chất lượng KCB BHYT luôn được bệnh viện đặc biệt quan tâm và xem đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, niêm yết công khai các quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, sắp xếp lại khoa phòng, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bà Lục Thị Hửu, xóm Hiếu Lễ, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Tôi thấy ở đây các bác sĩ, điều dưỡng phục vụ rất tốt. Đi khám bệnh được tạo điều kiện làm thủ tục rất nhanh, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu, tôi rất yên tâm. Khi vào bệnh viện điều trị mọi chi phí thuốc, vật tư đều được BHYT thanh toán.

Kết quả từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho gần 10.000 lượt người, trong đó có trên 9.000 lượt người khám BHYT, tổng chi phí khám, chữa bệnh do BHYT chi trả gần 4 tỷ 700 triệu đồng, chiếm 94,97% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Bác sĩ Nông Văn Hiệu - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cho biết: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT trong thời gian tới bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ viên chức về nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt 12 điều y đức. Đồng thời tiếp tục cử viên chức tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Hòa An có quy mô 120 giường bệnh, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Trung tâm đã tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, bố trí các phòng khám liên hoàn theo hệ thống khép kín, tăng cường bác sĩ cho phòng khám, mở phòng khám chuyên khoa sâu kết nối với Bệnh viện Bạch Mai trong điều trị thận nhân tạo và đột quỵ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã khám chữa bệnh cho trên 11.000 lượt người có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho gần 7.800 lượt bệnh nhân. Tổng số tiền mà BHYT chi trả cho dịch vụ khám chữa bệnh BHYT trên 12 tỷ 140 triệu đồng, chiếm 98,9% tổng chi phí khám chữa bệnh.

Bà Hoàng Thị Đằng, xóm 8 Bế Triều, Thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An chia sẻ: Tôi bị rối loạn tiền đình nên thường xuyên vào Trung tâm Y tế Hòa An để điều trị, từ đầu năm đến nay lần này là lần thứ 2. Tôi thấy ở đây các bác sĩ, điều dưỡng phục vụ rất tốt. Trong thời gian điều trị mọi chi phí điều trị đều được BHYT chi trả, tôi thấy chính sách BHYT mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân khi bị ốm đau, bệnh tật. Nhờ có thẻ BHYT đã giúp gia đình tôi bớt được một phần khó khăn.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ở các Bệnh viện,Trung tâm Y tế tuyến huyện đã giúp người dân được chăm sóc tốt hơn, ít phải chuyển tuyến. Bên cạnh đó, việc thực hiện liên thông khám chữa bệnh trong thời gian qua không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được quyền tự lựa chọn địa điểm khám chữa bệnh theo nhu cầu của mình mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh, giúp các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tích cực hơn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất của hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, với quy mô 550 giường bệnh với 10 phòng chức năng, 29 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng. Để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, những năm qua, BVĐK tỉnh được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị hiện đại như: máy chụp Scaner, chụp Xquang kỹ thuật số, siêu âm màu Doppeler, siêu âm tim mạch, máy nội soi chẩn đoán, nội soi dạ dày - đại tràng, nội soi tai - mũi - họng…

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong thời gian qua Bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn một chiều, bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh. Khoa Khám bệnh phối hợp với Phòng Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh, đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB. Có thể nói, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, cải cách thủ tục hành chính từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh.

Ông Mai Văn Ngọc, Tổ 6, phường Sông Bằng, Thành phố Cao Bằng cho biết: Tôi thường xuyên đi khám bệnh tại BVĐK tỉnh, tôi thấy hiện tại thủ tục khám chữa bệnh thuận tiện hơn nhiều. Đội ngũ y, bác sĩ phục vụ rất nhiệt tình.

Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Tim Hà Nội, Viện Nhi Trung ương…

Hiện nay, Bệnh viện thực hiện được nhiều kỹ thuật khó như: phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, phẫu thuật nội soi khâu thủng tạng rỗng, phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản, phẫu thuật nội soi u phì đại tiền liệt tuyến, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần và bán phần, phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vis có khóa, phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu, thần kinh, phẫu thuật đóng đinh xương đùi, cẳng chân kín không mở ổ gãy dưới máy C-arm…

BsCKI. Lục Thị Hiệp - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết: Bệnh viện luôn xác định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngoài việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh thì việc thực hiện các chuyên môn kỹ thuật theo phân tuyến là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. Bệnh viện đã tập trung các nguồn lực để mua sắm bổ sung các trang thiết bị và tập trung đào tạo nguồn nhân lực để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới để người bệnh có khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Việc phát triển các gói kỹ thuật hiện đại giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Đồng thời, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, giúp người bệnh được điều trị tại ngay tại tuyến tỉnh mà không phải chuyển viện như trước. Kết quả năm 2021, BVĐK tỉnh khám, chữa bệnh cho 132.832 lượt người, đạt 103% kế hoạch; điều trị nội trú cho 21.231 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú cho 5.762 bệnh nhân; thực hiện 4.389 lần phẫu thuật. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã khám, chữa bệnh cho trên 36.800 lượt người có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho trên 8.700 lượt bệnh nhân. Tổng chi phí mà BHYT chi trả gần 49 tỷ đồng. Kết quả này khẳng định niềm tin của nhân dân trên địa bàn tỉnh với công tác khám, chữa bệnh tại BVĐK tỉnh ngày càng nâng lên.

Phát triển dịch vụ kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là dịch vụ KCB BHYT; nâng cao y đức cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ” là những giải pháp ngành Y tế thực hiện giúp người dân, nhất là người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Bảo An

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập