Điều chỉnh giá dịch vụ y tế tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT
Lượt xem: 441
Ngày 29/10/2015, Liên Bộ Y tế - Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, kèm theo mức giá của hơn 1.800 dịch vụ y tế. Việc điều chỉnh giá viện phí lần này nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiến tới tính đúng, tính đủ và tạo điều kiện để người có thẻ BHYT được hưởng nhiều quyền lợi hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người không có thẻ BHYT sẽ phải chịu áp lực rất lớn về chi phí khi đi khám chữa bệnh.
Theo đó mức giá dịch vụ khám chữa bệnh được Liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành lần này được xây dựng trên nguyên tắc, kết cấu, bao gồm những chi phí trực tiếp để thực hiện dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh như: thuốc, dịch truyền, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, chi phí điện, nước, xử lý chất thải, duy tu bảo dưỡng thiết bị y tế. Đối với các chi phí như: tiền công, tiền lương, tiền phụ cấp trực, phẫu thuật, thủ thuật, chi phí đào tạo cán bộ y tế, khấu hao tài sản cố định... không đưa vào xây dựng giá. Riêng với một số loại thuốc, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế đặc thù có giá trị lớn, từng người bệnh sử dụng khác nhau thì không tính vào mức thu của dịch vụ, kỹ thuật mà thu theo thực tế sử dụng của người bệnh và đã được ghi chú rõ trong khung giá của từng dịch vụ, kỹ thuật.
Tại Cao Bằng, sau một thời gian triển khai thực hiện giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC, các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.
Trùng Khánh là một huyện biên giới với dân số trên 50.000 người, trong đó có trên 48.000 người đã được cấp thẻ BHYT, chiếm 98% dân số. Từ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37/2015 của Liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính, khung giá viện phí mới đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Trùng Khánh triển khai đến toàn thể cán bộ viên chức, từ đó phổ biến cho bệnh nhân và những người đến khám chữa bệnh hiểu rõ mục đích, yêu cầu và sự cần thiết phải điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh. Đồng thời niêm yết công khai danh mục, bảng giá viện phí mới tại khoa khám bệnh, để người bệnh và gia đình người bệnh dễ theo dõi, tìm hiểu.
Sau một thời gian tăng giá dịch vụ, nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh, ngày giường điều trị đã được bệnh viện đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ người bệnh theo quy định như: mua thêm 15 giường bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Nội, mua thêm quần áo cho bệnh nhân, mở rộng khu vực chờ khám bệnh, mua thêm ghế ngồi để sắp xếp đủ vị trí ghế ngồi cho bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh... góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
Để giảm bớt thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, Bệnh viện đã đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân, bố trí thêm phòng khám chuyên khoa, phòng khám bệnh mãn tính, tăng cường thêm nhân lực cho Khoa Khám bệnh để đảm bảo đủ điều kiện tiếp đón và khám cho bệnh nhân vào các giờ cao điểm, triển khai phần mềm VNPT-HIS trong quản lý khám chữa bệnh, thanh toán BHYT giúp giảm thời gian chờ khám cho người bệnh. Phối hợp với cơ quan BHXH của huyện thực hiện tốt việc triển khai giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện đối với người có thẻ BHYT.
Trong 9 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện Đa khoa huyện Trùng Khánh đã khám cho 30.456 lượt người, đạt 85% kế hoạch năm, điều trị nội trú cho 6.382 lượt bệnh nhân, đạt 178% kế hoạch năm, trong đó có trên 30.000 lượt người có thẻ BHYT. Tổng chi phí BHYT chi trả cho các hoạt động khám chữa bệnh này là gần 8 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy, giá dịch vụ y tế được tính đủ chi phí sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, đồng thời có trách nhiệm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Người bệnh có thẻ BHYT có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chất lượng dịch vụ tốt hơn.
Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ Phương Văn Thánh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Trùng Khánh cho biết: khi áp dụng giá viện phí mới thì người bệnh sẽ yêu cầu cao hơn về chất lượng khám chữa bệnh. Để thực hiện được điều này, Bệnh viện đã quán triệt tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân viên hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Cử 45 lượt cán bộ đi tập huấn, đi học các lớp ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sửa chữa duy tu phòng bệnh, trang bị thêm 15 giường bệnh nhân tại Khoa Nội, để giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép.
Về cơ bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người tham gia BHYT vì trước đây các khoản chi phí như: vật tư y tế, chi phí khấu hao, duy tu bảo dưỡng trang thiết bị.. không được tính trong danh mục BHYT chi trả nên người bệnh phải tự chi trả thêm. Hiện nay, các gói dịch vụ đã được tính đủ các chi phí, đủ vật tư người bệnh không phải trả thêm các khoản chi phí này nên dù có điều chỉnh giá viện phí tăng thì chênh lệch cũng không đáng kể. Đặc biệt là các đối tượng thuộc diện người nghèo, đồng bào dân tộc, người sinh sống tại các huyện đảo, xã đảo, người có công cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi... khi đi khám, chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% chi phí thay vì thanh toán 95%, đồng chi trả 5% như trước đây. Người cận nghèo cũng được giảm đồng chi trả từ 20% trước năm 2015 xuống còn 5% từ 2015.
Bà Trần Thị Poi ở xóm Bó Đa, xã Đình Minh, huyện Trùng Khánh cho biết: chúng tôi ở vùng sâu, vùng xa được Nhà nước cấp thẻ BHYT, được hỗ trợ tiền viện phí, thuốc men nên việc tăng viện phí cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng những người chưa có thẻ BHYT sẽ rất tốn kém khi đi khám chữa bệnh. Tôi nghĩ rằng, những người chưa có thẻ BHYT nên tham gia để giảm bớt chi phí khi bị bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo.
Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ tác động mạnh đến những người không tham gia BHYT, ví dụ như một bệnh nhân phải mổ ruột thừa, giá viện phí trước đây là 1.482.000 đồng, sau khi điều chỉnh tăng lên 2.116.000 đồng; Phẫu thuật mổ lấy thai tăng từ 1.580.000 đồng lên 2.190.000 đồng... Điều này đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho không ít người dân, nhất là những người chưa tham gia BHYT.
Bà Nông Thị Loan, Xóm Nặm Lìn, Thị trấn Trùng Khánh tâm sự: trước đây, tôi rất ít quan tâm đến việc tham gia BHYT nhưng với giá viện phí tăng như hiện nay, gia đình tôi có thể sẽ không đủ tiền để đi khám chữa bệnh khi không may mắc bệnh, chưa kể là những bệnh nặng cần chi phí cao. Trong thời gian tới tôi sẽ tham gia BHYT cho bản thân và gia đình.
Lộ trình tăng giá dịch vụ y tế trên địa bàn toàn quốc áp dụng chung cho các bệnh viện đồng hạng, theo đó giai đoạn năm 2016 - 2017 ngân sách Nhà nước bảo đảm 50% Quỹ tiền lương cơ bản cho các bệnh viện tuyến quận, huyện. Các bệnh viện còn lại được kết cấu 100% Quỹ tiền lương cơ bản và chi phí duy tu, sửa chữa thường xuyên tài sản cố định vào giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Giai đoạn từ năm 2018 trở đi giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý (chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định). Đến năm 2020, tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.
Việc tăng giá dịch vụ y tế giúp người bệnh có thẻ BHYT có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chất lượng dịch vụ tốt hơn, quyền lợi của người có thẻ BHYT được đảm bảo, do đó thu hút người dân tham gia BHYT, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập