Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu
Lượt xem: 286

Tết Trung thu năm 2020 đang đến gần, cũng vào dịp này hàng năm nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát tăng đột biến, đặc biệt là bánh Trung thu. Tuy nhiên các sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Sản xuất bánh Trung thu tại Cơ sở Hương Lan, thành phố Cao Bằng.

 

Do sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận cao, nên vào dịp Tết Trung thu hàng năm thường xuất hiện hàng loạt các cơ sở sản xuất, chế biến loại bánh này. Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều đảm bảo được các quy định về sản xuất, chế biến an toàn thực phẩm cho các loại bánh. Tuy nhiên một số cơ sở nhỏ, thủ công vẫn cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không đảm bảo, cơ sở sản xuất không đáp ứng được các điều kiện về an toàn thực phẩm, nhân viên không được cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm, không được khám sức khỏe, không có bảo hộ lao động theo quy định.

Một số cơ sở còn nhằm vào thị hiếu của trẻ em, sản xuất các loại bánh hình các con vật nhiều màu sắc từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người tiêu dùng.

Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn… là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi, phát triển.

Tình trạng sản xuất bánh Trung thu giả còn tồn tại, cả về nhãn mác, chất lượng, về nguồn gốc xuất xứ. Một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu chỉ ghi hạn dùng đến ngày nào đó mà không ghi ngày sản xuất, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Với bánh dẻo, trung bình hạn dùng chỉ từ 8 - 10 ngày, với bánh nướng có thể từ 20 - 30 ngày, song nhãn sản phẩm của nhiều cơ sở chưa đảm bảo theo đúng quy định.

Do điều kiện môi trường, khí hậu nóng, nhiều khói bụi, giấy bao gói chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh, lưu thông phân phối đi nhiều vùng xa xôi… nên bánh Trung thu dễ bị ô nhiễm, biến tính, dễ hư hỏng ở bên trong mà chưa thể hiện ra ngoài vỏ bánh.

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện một số loại sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng giả, sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, trà trộn, lưu thông trên thị trường, kể cả bánh Trung thu nước ngoài nhập lậu vào nội địa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2020. Các cơ quan quản lý cần tăng cường thanh, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở nhập khẩu nguyên liệu, thực phẩm, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Pháp luật về kiểm soát nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Người tiêu dùng cần cảnh giác với các yếu tố độc hại có thể có như chất bảo quản, phẩm màu độc hại, sự hư hỏng biến chất bên trong của bánh, chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.

 

 Đức Duy

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập