Đảm bảo an toàn thực phẩm đối với bánh Trung thu
Lượt xem: 524
Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu như bánh kẹo các loại, nước giải khát... tăng cao, đặc biệt là bánh Trung thu. Hiện nay, trên thị trường bánh Trung thu đã khá sôi động, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả... giúp người mua có nhiều sự lựa chọn.   

Nhân viên Cơ sở sản xuất bánh nướng La Thảo - xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang  sản xuất bánh phục vụ Tết Trung thu

Để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với bánh Trung thu. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và người tiêu dùng cần lưu ý một số biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm bánh Trung thu như sau:

1. Các cơ sở sản xuất bánh Trung thu cần tự giác thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện về người chế biến thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản, chất chống mốc độc hại và phẩm màu không được phép. Thực hiện ghi nhãn theo đúng quy định của pháp luật…

2. Các cơ sở kinh doanh, buôn bán... cần đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản bánh Trung thu như để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hoá có mùi lạ...

Tuyệt đối không được bán bánh đã quá hạn sử dụng, đã mốc hoặc đã biến chất bên trong.

3. Người tiêu dùng cần cảnh giác, biết cách chọn mua và sử dụng bánh Trung thu đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bánh Trung thu ngon, phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến như: chọn bột, chọn dầu, tỷ lệ  nhân, cách trộn nhân… của từng cơ sở sản xuất. Với loại bánh nướng, vỏ bánh phải mềm vừa, có mùi thơm đặc trưng, mầu vàng của bánh sẫm và đều, bóng mịn, không bị loang dầu, tùy theo từng loại nhân mà bánh có mùi vị đặc trưng như: vị bùi của các loại hạt trong nhân, vị béo, thơm của những thành phần khác như: lạp xườn, gà quay, dăm bông (nếu có). Đặc biệt lòng đỏ trứng phải chín, bùi, có màu đỏ cam tươi, béo ngậy. Với loại bánh dẻo, vỏ bánh phải dẻo, thơm đặc trưng, có màu trắng đục, đồng thời nhân bánh phải có mùi vị hết sức tự nhiên.

Cần lưu ý bánh Trung thu phải được bảo quản ở nơi khô mát, tránh nhiệt độ cao, nóng ẩm và không để bao bì bị rách, không nên để bánh còn nguyên bao bì trong tủ lạnh. Bánh Trung thu của một số cơ sở có chất lượng kém sẽ bị khô, cứng hay bị mốc hoặc chỉ ghi hạn dùng mà không ghi ngày sản xuất nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Trước khi mua cần quan sát xem mặt bánh có những đốm, vết lạ như: đốm trắng, xanh hoặc vàng hay không vì đây là những dấu hiệu bánh bị hỏng. Để chọn được bánh ngon, nên tìm mua sản phẩm tại các điểm bán thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của cơ sở sản xuất có thương hiệu đáng tin cậy, có công bố tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan chức năng và được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Không mua, không sử dụng bánh Trung thu không có nhãn mác, địa chỉ nơi sản xuất, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Để Tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho mọi gia đình và xã hội, mọi người cần lưu ý các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông phân phối và sử dụng bánh Trung thu.

 

                                                                                 Đức Duy 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập