Lợi ích của tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ
Lượt xem: 613
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai cần tiêm phòng uốn ván để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với người mẹ và em bé, trong đó có cả nguy cơ gây tử vong.

Tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai.

 

Uốn ván là một trong những bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong. Triệu chứng của bệnh là căng cứng phần lưỡi và hàm, tiếp đó là toàn cơ thể và khi lồng ngực bị tê cứng lại sẽ khiến người bệnh khó thở hoặc không thở được, cuối cùng dẫn đến tử vong. Nguyên nhân chính gây ra chứng uốn ván là do chất độc có tên là Neurotoxin có trong vi trùng Clostridium tetani đi vào cơ thể thông qua các vết thương ngoài da.

Tiêm phòng vắc xin uốn ván vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và bé. Tiêm từ sớm để tạo nên hệ miễn dịch bảo vệ sức khỏe của cả hai mẹ con. Ở những nơi việc tiêm phòng được thực hiện tốt, tỷ lệ trẻ sơ sinh bị uốn ván đã giảm rất nhiều và có một số nơi gần như không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh trong thời gian dài.

Đối với em bé: Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh thường xảy ra thông qua việc tiếp xúc giữa cuống rốn không lành với vi khuẩn uốn ván. Các chứng bệnh này thường xuất hiện trong vòng hai tuần đầu tiên sau khi sinh và liên quan đến các chứng cứng khớp, đau cơ và nếu không được điều trị cẩn thận có thể dẫn đến tử vong. Vậy nên trẻ sơ sinh cần nhận được kháng thể chống uốn ván của mẹ qua nhau thai để có thể bảo vệ bản thân khi sinh ra.

Đối với người mẹ: Trong quá trình sinh đẻ, vi khuẩn uốn ván sẽ dễ dàng xâm nhập vào trong cơ thể thông qua đường sinh dục và tình trạng phổ biến nhất mà người mẹ có thể gặp phải là uốn ván tử cung.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tất cả phụ nữ đang ở độ tuổi sinh sản (kể cả có đang mang thai hay không có thai) nhất thiết phải tiêm phòng uốn ván để tạo kháng thể bảo vệ cả mẹ và con nếu không may bị trực khuẩn uốn ván tấn công.

Lịch tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai lần đầu, trước đó chưa từng tiêm phòng hay tiêm phòng không đúng lịch:

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu:

Mũi 1: Được tiêm khi thai kỳ được khoảng 20 tuần trở lên

Mũi 2: Được tiêm sau mũi tiêm đầu ít nhất 30 ngày và phải tiêm trước khi sinh ít nhất 30 ngày

Đối với phụ nữ mang thai lần 2:

Chị em trước khi mang thai đã tiêm phòng đủ 5 mũi uốn ván, mũi cuối cùng cách không quá 10 năm thì không cần phải tiêm phòng. Nhưng nếu quá thời gian 10 năm thì cần phải tiêm nhắc lại 2 mũi.

Người mang thai lần đầu đã tiêm 2 mũi, thai kỳ sau cách không quá 10 năm thì chỉ cần tiêm 1 mũi uốn ván từ tuần 20.

Lịch tiêm phòng cho phụ nữ mang thai được chia thành từng đối tượng khác nhau. Phụ nữ mang thai nên chú ý để lựa chọn hình thức tiêm đúng nhất. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp thì hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Để quá trình đi tiêm vắc xin uốn ván diễn ra an toàn, thuận lợi và hạn chế phản ứng phụ ít nhất có thể, khi tiêm phụ nữ mang thai những lưu ý sau đây:

Phụ nữ mang thai nên tìm hiểu trước những cơ sở y tế hoặc địa chỉ tiêm chủng uy tín, được cấp phép bởi Bộ Y tế để đảm bảo nguồn và chất lượng vắc xin.

Phụ nữ mang thai có thể tham khảo thời điểm tiêm chủng để đảm bảo sức khỏe. Nếu trong thời điểm đầu của giai đoạn mang thai, mẹ bầu bị ốm nghén dẫn đến cơ thể mệt mỏi thì có thể xem xét tiêm phòng uốn ván mũi đầu vào khoảng giữa thai kỳ để tránh sự mệt mỏi và tiêm mũi 2 trước dự sinh ít nhất 2 tuần để đảm bảo thời gian tạo miễn dịch.

Nếu mẹ từng có tiền sử bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin trước đó hay bị các chứng bệnh liên quan đến khớp, thận,…thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định tiêm.

Một số phản ứng phụ khi tiêm mà mẹ có thể gặp phải như buốt, sưng đau ở vị trí tiêm, sốt nhẹ thì không cần quá lo lắng vì đây là những phản ứng hoàn toàn bình thường và có thể hết dần sau 2 - 3 ngày.

Đối với những chị em đang có dự định mang thai và sinh con, hoàn toàn có thể tiêm vắc xin uốn ván trước để tạo hệ miễn dịch cho bản thân và em bé.

 

Ngọc Anh

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập