Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm 2021
Lượt xem: 207

Ngày 25/6/2021, Sở Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, công chức và viên chức có liên quan tại các điểm cầu: Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BVĐK và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế. (Trọng Thụ)

 

 

Hội nghị đã được triển khai định hướng công tác dân số giai đoạn 2021- 2025, nhiệm vụ trọng tâm công tác dân số năm 2021 và đánh giá kết quả công tác dân số 6 tháng đầu năm 2021; Tình hình cung cấp thuốc, vật tư tiêu hao, phương tiện tránh thai trong dịch vụ KHHGĐ cho đối tượng miễn phí 6 tháng đầu năm 2021; Hướng dẫn một số nội dung hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ, quản lý hậu cần phương tiện tránh thai và điều chỉnh mức sinh; Một số nội dung hoạt động sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sơ sinh; Hoạt động quản lý thông tin chuyên ngành dân số; Hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và truyền thông dân số.

Trong 6 tháng đầu năm, có 11.227 người thuộc hộ nghèo đăng ký sử dụng các biện pháp tránh thai miễn phí, trong đó biện pháp đặt dụng cụ tử cung được 2.282 người, tiêm tránh thai 5.029 người, uống tránh thai 3.893 người, biện pháp cấy tránh thai 18 người, biện pháp triệt sản nữ 5 người và biện pháp bao cao su 4.500 người. Kết quả thực hiện sàng lọc trước sinh được 468 ca theo hình thức xã hội hóa; Sàng lọc sơ sinh: thực hiện lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh được 482 ca, trong đó 175 ca miễn phí và 307 ca xã hội hóa; Tỷ số giới tính khi sinh là 119,9 trẻ trai/100 trẻ gái; Có 351 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, giảm 11 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020

Chỉ đạo các huyện, thành phố hoàn thành việc rà soát, báo cáo chốt sổ A0 và chuẩn bị đổi sổ năm 2021 theo hướng dẫn số 544/HD-CCDS ngày 29/12/2020 về khóa sổ A0 năm 2020, chuẩn bị đổi năm 2021 và Công văn số 135/CCDS-KHTH năm 2020. Kết quả, 10 huyện, thành phố đã rà soát được 127.130 hộ gia đình, 553.948 nhân khẩu.

Các chỉ tiêu dân số được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2021 đều giảm so với cùng kỳ năm 2020, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về công tác dân số; nhân lực làm công tác dân số thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu công việc; đội ngũ làm công tác dân số-KHHGĐ xã, phường, thị trấn có sự thay đổi; trình độ, năng lực của đội ngũ nhân viên y tế kiêm cộng tác viên dân số chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu cũng đã tham gia đóng góp ý kiến để thực hiện đảm bảo tốt hơn công tác dân số trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tiếp tục hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị y tế trong quá trình thực hiện; Tăng cường công tác tuyên truyền để chuyển đổi hình thức sử dụng các phương tiện tránh thai phù hợp cho người dân; Trong trường hợp các đơn vị chưa đủ điều kiện để thực hiện đề nghị giới thiệu về BVĐK tỉnh hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là những đơn vị đã cung ứng được các dịch vụ.

Giao Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phải có quy chế phối hợp, từ đó hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giúp nâng cao hơn chất lượng dân số. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn các đơn vị nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản, không chỉ là chất lượng dân số; Tư vấn thêm dịch vụ cho các bà mẹ như: tầm soát ung thư cổ tử cung, chăm sóc phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tổ chức hình thức khám chữa bệnh từ xa trực tuyến đối với Trung tâm Y tế các huyện và Trạm Y tế xã, đồng chí đề nghị Chi cục Dân số - KHHGĐ cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn, kiểm tra, giám sát những nội dung về hoạt động dân số.

Việc tích hợp sổ A0 với sổ hộ gia đình, Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với các đơn vị tiếp tục nghiên cứu để việc thu thập phải đảm bảo kịp thời, chính xác từ xóm đến Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện và Chi cục Dân số - KHHGĐ. Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương để cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác dân số trong tình hình mới.

 

 

Đức Giang

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập