Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông Tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) năm 2020
Lượt xem: 248

Thực hiện Công văn số 719/TCDS-TTGD ngày 13/11/2020 của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình về Hướng dẫn nội dung truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2020.  Chi Cục Dân số - KHHGD phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai thực hiện Chiến dịch Truyền thông Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2020 từ ngày 01/12 đến ngày 31/12/2020 trên phạm vị toàn tỉnh.

 

Quan tâm nâng cao chất lượng dân số ở dân tộc ít người. (Nguyễn Khoa)

 

Theo đó, Chiến dịch Truyền thông nhằm cung cấp thông tin, tạo sự quan tâm và thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, có sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách từ tập trung vào KHHGĐ sang giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng, phân bố dân số trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Cao Bằng về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Theo kết quả cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, hiện nay dân số Việt Nam có khoảng 96,2 triệu người, đứng thứ ba trong khu vực Đông - Nam Á và thứ 15 trên thế giới. Cũng theo kết quả của cuộc Tổng điều tra, dân số tỉnh Cao Bằng tại thời điểm năm 2019 có trên 530.300 người.  

Trong những năm qua, công tác dân số của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng dân số từng bước được nâng lên, tầm vóc, thể lực của người Việt Nam được cải thiện; tuổi thọ trung bình của người dân được tăng lên. Những kết quả của công tác dân số đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tuy nhiên, công tác dân số của nước ta cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, vấn đề mới nảy sinh như: Chênh lệch mức sinh giữa các vùng miền; mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng gia tăng; tốc độ già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới; bài toán tận dụng cơ cấu dân số vàng còn gặp khó khăn...

 

Cổ động, diễu hành Tháng hành động Quốc gia về dân số trên địa bàn Thành Phố. (Trọng Thụ)

 

Chiến dịch Truyền thông Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2020, được triển khai đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, với nhiều hình thức truyền thông được thực hiện, nhằm giúp cho người dân có thể tiếp cận được các thông tin, nội dung truyền thông về chính sách dân số, như Trên Đài Phát thanh - Truyền hình; Báo Cao Bằng; Trang thông điện tử; cổ động phát thanh tại địa bàn các huyện, thành phố; treo băng khẩu hiệu và các hoạt động truyền thông trực tiếp tại địa bàn dân cư, tổ chức hội nghị chuyên đề...Các nội dung truyền thông tập trung vào các chủ đề: tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; hôn nhân cận huyết thống; không lựa chọn giới tính thai nhi và phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững...

Hiện nay Chiến dịch Truyền thông Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2020 vẫn đang tiếp tục được triển khai thực hiện trong tháng cao điểm. Để công tác truyền thông dân số ngày càng hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, cùng với sự nỗ lực trong công tác dân số  của ngành Y tế thì rất cần sự ủng hộ và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và của toàn xã hội.

 

Bảo Anh

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập