Nữ Bác sĩ vùng biên - gương sáng nơi tuyến đầu chống dịch
Lượt xem: 1206
Bác sĩ Tô Trinh Nương, sinh năm 1982, phụ trách khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang là một viên chức năng động, nhiệt tình với công việc, luôn có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, Chị luôn chủ động kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn huyện và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Tô Trinh Nương soạn thảo kế hoạch hoạch thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Ảnh Ngọc Linh

Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Chị Tô Trinh Nương đã có ước mơ được khoác lên mình tấm áo bluse trắng để chữa bệnh cứu người. Năm 2001, chị thi đỗ vào Trường Trung cấp Y Cao Bằng. Sau khi tốt nghiệp, đến năm 2007 Chị Nương được nhận công tác tại Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Hạ Lang (nay là Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang). Với kiến thức được đào tạo, cùng với sự nỗ lực học hỏi đồng nghiệp, trong quá trình công tác Chị Nương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với mong muốn tiếp tục trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, từ năm 2010 - 2014, Chị Nương tiếp tục theo học lớp bác sĩ chuyên tu tại Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên. Sau khi tốt nghiệp ra trường cùng với hành trang được trang bị trong quá trình học tập rèn luyện, chị đã áp dụng vào công tác chuyên môn, chủ động tích cực nghiên cứu, tìm tòi kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn công việc của đơn vị để đạt hiệu suất cao. Nhờ sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tháng 3/2019 Chị được tín nhiệm giao nhiệm vụ phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS. Trải qua 13 năm công tác, dù ở nhiều cương vị khác nhau nhưng Chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, trên cương vị là người đứng đầu Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Chị đã chỉ đạo viên chức trong khoa thực hiện tốt nhiệm vụ của khoa và quy chế của Trung tâm. Những năm qua, Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS đã thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên và quản lý chặt chẽ diễn biến tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch; tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, bệnh; Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát, điều trị phòng, chống bệnh không lây nhiễm, lây nhiễm trên địa bàn; Triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Y tế, Dân số; các dự án liên quan về y tế dự phòng, phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS trên địa bàn; Thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng.

Đặc biệt trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chị Nương đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm; thành lập Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch ngoại viện, nội viện và phân lịch trực dịch 24/24 giờ.

Với vai trò là thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm Y tế , Chị đã tham mưu tổ chức 03 lớp tập huấn về công tác phòng, chống dịch cho hơn 150 người là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, Ban Chỉ đạo và viên chức Trạm Y tế các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện. Tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm dự thảo đề cương kế hoạch đáp ứng với tình huống và cấp độ dịch trên địa bàn; xây dựng bảng kiểm, quy trình diễn tập đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm ban hành 15 Công văn, kế hoạch chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời là thư ký đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng. Chị đã phối hợp với các khoa, phòng của Trung tâm và các lực lượng liên quan thực hiện hoạt động giám sát tại các xã, thị trấn về công tác phòng, chống dịch; ghi biên bản và báo cáo phản hồi sau giám sát.

Hạ Lang là huyện có 7/13 xã tiếp giáp với Trung Quốc, đường biên giới dài nên số lượng công dân nhập cảnh vào Việt Nam qua địa bàn huyện rất đông. Từ ngày 03/02 - 09/6/2020 số công dân tiếp nhận là 2.667 người, chiếm trên 44% trên tổng số công dân trở về qua địa bàn Cao Bằng. Chị đã chỉ đạo Đội đáp ứng nhanh ngoại viện trực tại các mốc biên giới, đưa 526 công dân về các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, chuyển đi khu cách ly các huyện khác 406 công dân; chuyển 1.673 công dân ra Trung đoàn 852, xã Ngũ Lão (Hòa An) để cách ly y tế và có 62 trường hợp cách ly tại nhà. Chị Nương đã trực tiếp điều tra dịch tễ 08 công dân lao động tại Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có triệu chứng nghi ngờ được đưa vào cách ly tại Khoa Truyền nhiễm của Trung tâm Y tế huyện; phối hợp tiến hành lấy 129 mẫu để xét nghiệm vi rút SARS-COV-2. Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, thị trấn rà soát, điều tra công dân trở về từ vùng dịch, lập danh sách và cấp Giấy chứng nhận cho 426 công dân hoàn thành cách ly tập trung đủ 14 ngày. Đồng thời thực hiện điều tra, xác minh 13 bệnh nhân và người nhà có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho công dân địa phương và khách du lịch về khai báo sức khỏe toàn dân.

Nói về Bác sĩ Tô Trinh Nương, Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế Hạ Lang cho biết: Bác sĩ Nương với tinh thần trách nhiệm cao, đã rất nỗ lực, chịu khó trong việc nghiên cứu các văn bản của cấp trên; thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 từ các đội, khoa, phòng và các xã, từ đó chị tổng hợp, phân tích và đề xuất hướng giải quyết cho Ban Giám đốc Trung tâm xử lý nhiều tình huống phát sinh chưa có tiền lệ.

Chị trực tiếp tham gia, điều hành Đội đáp ứng nhanh ngoại viện trong việc phân công nhân lực thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch như: tổ chức phun khử trùng; tư vấn, hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp lập kế hoạch kiểm tra giám sát, báo cáo dịch, xây dựng kịch bản đáp ứng các tình huống phòng, chống dịch. Đồng thời soạn thảo nhiều văn bản tham mưu cho Ban Giám đốc, Ban Chỉ đạo cấp huyện để chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức thực hiện tốt các hoạt động can thiệp phòng, chống dịch… Bằng tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, năng lực và sự năng động của mình, bác sĩ Tô Thị Nương đã có những đóng góp lớn vào thành tích chung của huyện trong công tác phòng, chống dịch. Xứng đáng là cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cần được biểu dương và nhân rộng.

Trong khi mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xóm, tổ dân phố, gia đình là một pháo đài, thì những người như bác sĩ Tô Trinh Nương là anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng. Tuy không trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân, song những người làm công tác y tế dự phòng như Chị Nương luôn là những người đi đầu trong “trận chiến” phòng, chống dịch bệnh. Họ sẵn sàng xông pha để chiến đấu với “giặc Covid”, để đời sống nhân dân ổn định và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Tô Trinh Nương tâm sự, để làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thời gian tới bản thân chị sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tỉnh hình, đặc điểm của địa phương, đáp ứng với từng cấp độ của dịch. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để có biện pháp cách ly kịp thời. Thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo diễn biến của bệnh dịch để có biện pháp phòng, chống hiệu quả.  Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu y tế - Dân số;  đẩy mạnh công tác tiêm chủng thường xuyên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân tại địa phương.

Với những đóng góp tích cực của bác sĩ Tô Trinh Nương và các đồng nghiệp cùng cả nước chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, góp phần mang lại thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang là 01 trong 06 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Bác sĩ Tô Trinh Nương là 01 trong 03 cá nhân của ngành Y tế Cao Bằng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hải Ly

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập