Giám sát việc đầu tư, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế và hoạt động khám, chữa bệnh tại UBND Thành phố
Lượt xem: 33
Ngày 21/3, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát về việc đầu tư, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế (TTBYT) và hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) từ năm 2021 - 2023 tại UBND Thành phố.

Đồng chí Nông Hải Lưu - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc giám sát

Giai đoạn 2021 - 2023, mạng lưới y tế công lập trên địa bàn Thành phố từng bước được củng cố và hoàn thiện. Hệ thống y tế của Thành phố gồm: Phòng y tế, trung tâm y tế (TTYT) và 11 trạm y tế xã, phường. Trong đó, Phòng y tế có 3 biên chế, có chức năng tham mưu giúp UBND Thành phố thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về y tế dự phòng, KCB, phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; dân số; TTBYT; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế. TTYT và 11 trạm y tế xã, phường có tổng  số 151 biên chế và 7 hợp đồng lao động.

Từ năm 2021 đến nay, UBND Thành phố chỉ đạo Phòng y tế, TTYT và các trạm y tế xã/phường thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác mua sắm, sử dụng TTBYT. Các cơ sở KCB thường xuyên triển khai các văn bản của cấp trên về công tác KCB đầy đủ, đúng quy định; thực hiện việc cung ứng thuốc, vật tư y tế tiêu hao, TTBYT cho các cơ sở KCB, phòng bệnh cơ bản đầy đủ, kịp thời; quản lý, sử dụng thuốc theo đúng quy chế, bảo đảm an toàn, hợp lý, hiệu quả gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác KCB, tránh gây phiền hà và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Hằng năm, UBND Thành phố phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo TTYT xây dựng kế hoạch và thực hiện việc mua sắm TTBYT, vật tư y tế phục vụ công tác KCB phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế tại đơn vị; thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức đấu thầu mua sắm TTBYT, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, ưu tiên các thiết bị cần thiết phục vụ công tác KCB. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giai đoạn 2021 - 2023, không có vụ vi phạm pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng TTBYT và hoạt động KCB tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn có một số TTBYT quá trình sử dụng lâu dài đã xuống cấp, hư hỏng, có những thiết bị sửa chữa nhiều lần trong năm ảnh hưởng đến quá trình và kết quả KCB; đối với một số TTBYT hư hỏng, khó tìm được linh kiện thay thế nên không sử dụng được. Mặc khác, vẫn còn thiếu các quy định cụ thể về phân công trách nhiệm, phân loại, quy định về thời hạn cũng như vật tư linh kiện đi kèm; một số TTBYT chưa sử dụng hết công suất; trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, TTYT Thành phố được mua sắm máy thở xách tay kèm van PEEP, tuy nhiên, đến nay chưa có ca bệnh điều trị tại Trung tâm sử dụng máy thở nên thiết bị vẫn chưa khai thác sử dụng. Để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân và phân tuyến dịch vụ kỹ thuật TTYT vẫn còn thiếu một số máy móc, TTBYT chuyên sâu như: Máy chụp X-quang kỹ thuật số, đo khúc xã, siêu âm tổng quát 5D, xét nghiệm sinh hóa, nội soi tiêu hóa, nội soi tai mũi hong, soi cổ tử cung...

UBND Thành phố kiến nghị: Cần bổ sung nguồn nhân lực chuyên khoa cho TTYT Thành phố; có kế hoạch đào tạo, tập huấn chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành về quản lý, sử dụng TTBYT cho công chức, viên chức; bố trí nguồn lực tiến hành đào tạo, tập huấn cho đội ngũ y tế thôn bản; mở rộng, sửa chữa nâng cấp hoặc có quỹ đất để xây mới một số trạm y tế, phù hợp với nhu cầu thực tế, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ KCB ban đầu; mua sắm, trang bị thêm cho TTYT, các trạm y tế một số TTBYT mới, thay thế các thiết bị cũ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của đơn vị và KCB ban đầu cho nhân dân và các đơn vị lân cận, giảm tải cho y tế tuyến trên. HĐND, UBND tỉnh quan tâm tăng thêm số lượng biên chế hằng năm cho Thành phố để đảm bảo số biên chế cho các phòng, ban, để đảm bảo chức năng quản lý Nhà nước về y tế. Tăng cường giám sát việc thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực y tế.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nông Hải Lưu đề nghị Thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực y tế trên địa bàn. Tiếp tục làm tốt công tác y tế dự phòng. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về KCB để người dân nâng cao ý thức, nhận thức khi sử dụng dịch vụ.

Ngành Y tế Thành phố tiếp tục chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm hướng tới sự hài lòng của người bệnh; quan tâm tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm TTBYT hiện đại; quản lý, khai thác, sử dụng các TTBYT, phù hợp với thực tế đơn vị, địa bàn, áp dụng các biện pháp điều trị mới hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế ngày càng cao, góp phần nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân... Đồng thời, đoàn giám sát sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Thành phố để tổng hợp kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thanh Loan

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập