Hội nghị truyền thông về chính sách pháp luật, bảo hiểm y tế
Lượt xem: 589

Sáng ngày 01/7/2022, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị truyền thông về chính sách pháp luật, bảo hiểm y tế (BHYT). Tham dự Hội nghị có Ban Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo và chuyên viên các phòng thuộc Sở Y tế; Tổ quản lý Trung tâm điều hành y tế thông minh Sở Y tế; đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng và các phòng có liên quan của Bảo hiểm xã hội; đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội các huyện: Quảng Hòa, Trùng Khánh, Hòa An, Hà Quảng và Nguyên Bình; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và viên chức các khoa, phòng liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Trọng Thụ

Hội nghị đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của BHYT tỉnh Cao Bằng, theo đó BHYT được triển khai tại tỉnh Cao Bằng từ năm 1992, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, BHYT đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Năm 1993, toàn tỉnh mới chỉ có 24.917 người tham gia BHYT, đến năm 2022 toàn tỉnh đã có 511,377 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ trên 95% dân số, tăng 0,07% so với năm 2021.

Trong những năm qua Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh và các ngành liên quan thực hiện tốt các quy định của Luật BHYT. Mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng; cả các cơ sở y tế công lập và tư nhân đủ điều kiện đều thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Tính đến tháng 6/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT trực tiếp với 21 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện, trong đó có 03 cơ sở y tế tư nhân, phối hợp với Sở Y tế đưa khám chữa bệnh BHYT đến 161/161 Trạm Y tế tuyến xã, phường. Tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn lượt người được hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn với mức chi từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, giúp người dân thấy được tầm quan trọng của BHYT bản thân, gia đình và xã hội.

Tỉnh Cao Bằng là địa phương thường xuyên bảo đảm cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT, đồng thời vẫn đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Kết quả năm 2021 số lượt khám chữa bệnh BHYT là gần 610 nghìn lượt người, tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT là trên  310 tỷ đồng, chiếm 98% tổng dự toán năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt trong năm 2021, quỹ BHYT đã chi trả cho 69 lượt KCB có chi phí 01 đợt điều trị lên đến trên 100 triệu đồng, 02 lượt KCB có chi phí 01 đợt điều trị trên 500 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh nhiều ổ dịch bùng phát, Sở Y tế và các cơ sở KCB vừa tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, vừa tổ chức thực hiện tốt công tác KCB, đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người bệnh BHYT theo quy định. BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý chi phí KCB BHYT ngay từ đầu năm. Theo đó, số lượt KCB BHYT là trên 280.000 lượt người, tổng chi phí KCB BHYT trên 140 tỷ đồng.

Đồng chí Nông Văn Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Thụ

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nông Văn Hiệp - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong những năm qua để thực hiện tốt việc quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã kết nối liên thông dữ liệu với 100% cơ sở y tế để gửi dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT lên Hệ thống thông tin Giám định BHYT; thường xuyên tổng hợp, phân tích, đánh giá sự biến động của chi phí khám chữa bệnh, khai thác tốt các dữ liệu trên Hệ thống giám sát phục vụ công tác kiểm tra tại các cơ sở, đưa ra các giải pháp trong việc kiểm soát, quản lý chi phí khám chữa bệnh, đồng thời đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT, BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ. Từ ngày 01/3/2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an) thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy. Do đó, đã giảm từ 02 loại giấy tờ người dân phải xuất trình khi đi khám chữa bệnh BHYT xuống còn 01 loại giấy tờ.

 Với mục tiêu “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Vì vậy, chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao; nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu được triển khai thực hiện. Chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tại Hội nghị các đơn vị đã tham luận, thảo luận về những khó khăn liên quan đến việc cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thực hiện tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Cũng tại Hội nghị Sở Y tế đã công bố Quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Trùng Khánh, Trung tâm Y tế Quảng Hòa, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: trong thời gian qua  Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh và BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, bảo đảm kịp thời, đầy đủ chế độ quyền lợi của người tham gia theo quy định. Đồng chí đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh về lợi ích, tính ưu việt của việc tham gia BHYT. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc quản lý và sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả, tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT trong công tác khám, chữa bệnh.

Mai Hoa 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập