Chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)
Lượt xem: 593
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ghi nhận ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đầu tiên vào 12/12/ 2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tính đến ngày 20/01/2020, tại Trung Quốc ghi nhận 62 trường hợp mắc, 02 trường hợp tử vong, 08 trường hợp nặng, 12 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định, hai trường hợp tử vong đều có liên quan đến tiền sử mắc bệnh mạn tính (theo báo cáo số 73/BC-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế).

Đ/c. Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona tại Khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh. (Nguyễn Khoa)

 

Ngoài tỉnh Hồ Bắc, một số tỉnh/ thành phố tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận trường hợp bệnh (Thượng Hải, Quảng Đông, Bắc Kinh, Thẩm Quyến). Hiện nay, một số nước trong khu vực cũng đã ghi nhận một số trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (02 trường hợp), Nhật Bản (01 trường hợp), Hàn Quốc (01 trường hợp). WHO nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Vi rút nCoV là một chủng vi rút mới của họ vi rút Corona không giống với bất kỳ chủng vi rút Corona nào đã gây bệnh trên người trước đây. Không giống với chủng vi rút gây bệnh SARS năm 2003, không giống chủng MERS-CoV. Corona là một họ vi rút lớn gồm rất nhiều chủng vi rút gây bệnh đường hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến viêm đường hô hấp cấp tính nặng. Vi rút corona có nguồn gốc từ động vật lây sang người.

Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính. Một số người nhiễm vi rút nCoV có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu hiện nay là:

- Tuyên truyền cho người dân về bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV và các biện pháp phòng bệnh, cũng như cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt cho những người đến Việt Nam từ vùng có dịch hay những người từ Việt Nam đến vùng có dịch.    

- Người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

- Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

- Thường xuyên súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

- Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

- Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

- Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, song các biện pháp đáp ứng chủ động hiện nay của Việt Nam là phù hợp với tình hình dịch bệnh và phù hợp với các khuyến nghị của WHO. Tuy nhiên trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Trung Quốc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán canh Tý, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể do sự giao lưu đi lại, thương mại, du lịch gia tăng đột biến trong dịp Tết cũng như khả năng lây lan hạn chế từ người sang người của tác nhân gây bệnh. 

Để chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đã hướng dẫn ở trên; các đơn vị trong ngành Y tế cần đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện các ca bệnh nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị y tế phải tổ chức thường trực chống dịch, không để bị động khi dịch bệnh xâm nhập vào nước ta theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

 

                                                                                            Bảo Anh

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập