Bảo hiểm Y tế - Hạnh phúc của mọi nhà
Lượt xem: 293
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta, BHYT góp phần thực hiện bình đẳng, tiến bộ và công bằng xã hội. 

Người dân tham gia KCBBHYT tại Trạm Y tế xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh. Ảnh: Trọng Thụ

Phương thức hoạt động của BHYT là huy động sự đóng góp của cộng đồng lấy số đông bù đắp cho số ít. Với mục tiêu toàn dân tham gia BHYT, Đảng và Nhà nước ta có những chủ trương, chế độ chính sách ưu đãi hỗ trợ và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho mọi người thuộc hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng… nhằm hỗ trợ cho toàn dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

BHYT được triển khai tại tỉnh Cao Bằng từ năm 1992, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, BHYT đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Năm 1993, toàn tỉnh mới chỉ có 24.917 người tham gia BHYT, đến năm 2022 toàn tỉnh đã có 511,377 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ trên 95% dân số, tăng 0,07% so với năm 2021.

Với vai trò là cơ quan thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHYT; thực hiện việc cấp thẻ BHYT kịp thời, nhanh chóng; bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh. Chủ động phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh và các ngành liên quan thực hiện tốt các quy định của Luật BHYT. Mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng được mở rộng; cả các cơ sở y tế công lập và tư nhân đủ điều kiện đều thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Tính đến tháng 6/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT trực tiếp với 21 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện, trong đó có 03 cơ sở y tế tư nhân, phối hợp với Sở Y tế đưa khám chữa bệnh BHYT đến 161/161 Trạm Y tế tuyến xã, phường. Tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn lượt người được hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn với mức chi từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, giúp người dân thấy được tầm quan trọng của BHYT bản thân, gia đình và xã hội.

Tỉnh Cao Bằng là địa phương thường xuyên bảo đảm cân đối quỹ KCB BHYT, đồng thời vẫn đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Hằng năm, Quỹ BHYT đã chi trả cho chi KCB BHYT của người bệnh có thẻ BHYT do tỉnh Cao Bằng phát hành trung bình khoảng trên 400 tỷ đồng (bao gồm phát sinh tại tỉnh và phát sinh ngoài tỉnh). Kết quả năm 2021 số lượt khám chữa bệnh BHYT là gần 610 nghìn lượt người, tổng chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCBBHYT) là trên  310 tỷ đồng, chiếm 98% tổng dự toán năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt trong năm 2021, quỹ BHYT đã chi trả cho 69 lượt KCB có chi phí 01 đợt điều trị lên đến trên 100 triệu đồng, 02 lượt KCB có chi phí 01 đợt điều trị trên 500 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh nhiều ổ dịch bùng phát, Sở Y tế và các cơ sở KCB vừa tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, vừa tổ chức thực hiện tốt công tác KCB, đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người bệnh BHYT theo quy định. BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý chi phí KCB BHYT ngay từ đầu năm. Theo đó, số lượt KCB BHYT là trên 280.000 lượt người, tổng chi phí KCB BHYT trên 140 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Oanh - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng cho biết: Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT, những năm qua BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, tham mưu với Tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Hội đồng nhân dân các cấp về phát triển kinh tế - xã hội địa phương; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh, cấp huyện; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT cho các huyện, thành phố để tiếp tục giao cho các xã, phường, thị trấn để tổ chức triển khai thực hiện. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT từ ngày 01/3/2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an) thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy. Do đó, đã giảm từ 02 loại giấy tờ người dân phải xuất trình khi đi khám chữa bệnh BHYT xuống còn 01 loại giấy tờ.

Với mục tiêu “Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”, các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Vì vậy, chất lượng KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao; nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chuyên sâu được triển khai thực hiện. Chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Hòa An có quy mô 120 giường bệnh, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Trung tâm đã tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, bố trí các phòng khám liên hoàn theo hệ thống khép kín, tăng cường bác sĩ cho phòng khám, mở phòng khám chuyên khoa sâu kết nối với Bệnh viện Bạch Mai trong điều trị thận nhân tạo và đột quỵ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã khám chữa bệnh cho trên 11.000 lượt người có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho gần 7.800 lượt bệnh nhân. Tổng số tiền mà BHYT chi trả cho dịch vụ khám chữa bệnh BHYT trên 12 tỷ 140 triệu đồng, chiếm 98,9% tổng chi phí khám chữa bệnh.

Chị Luân Thị Mốt, tổ dân phố 3, phường Ba Hàng, Thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đang chăm chăm mẹ tại Khoa Nội Tổng hợp - Trung tâm Y tế Hòa An chia sẻ: Chính sách BHYT mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân khi bị ốm đau, bệnh tật phải đi viện, như mẹ tôi bị bệnh mạn tính, huyết áp cao, viêm phế quản, thường xuyên phải vào viện điều trị. Nhờ có thẻ BHYT đã giúp gia đình tôi bớt được một phần khó khăn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất của hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, với quy mô 550 giường bệnh với 10 phòng chức năng, 29 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàngĐể giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, những năm qua, BVĐK tỉnh được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị hiện đại như: máy chụp Scaner, chụp Xquang kỹ thuật số, siêu âm màu Doppeler, siêu âm tim mạch, máy nội soi chẩn đoán, nội soi dạ dày - đại tràng, nội soi tai - mũi - họng…

Hiện nay, Bệnh viện đã triển khai thực hiện được nhiều kỹ thuật khó như: phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, phẫu thuật nội soi khâu thủng tạng rỗng, phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản, phẫu thuật nội soi u phì đại tiền liệt tuyến, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần và bán phần, phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vis có khóa, phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu, thần kinh…

BsCKI. Lục Thị Hiệp - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết: Bệnh viện luôn xác định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngoài việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh thì việc thực hiện các chuyên môn kỹ thuật theo phân tuyến là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. Bệnh viện đã tập trung các nguồn lực để mua sắm bổ sung các trang thiết bị và tập trung đào tạo nguồn nhân lực để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới để người bệnh có khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã khám, chữa bệnh cho trên 36.800 lượt người có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho trên 8.700 lượt bệnh nhân. Tổng chi phí mà BHYT chi trả gần 49 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh, các bệnh nhân mắc các bệnh ung thư, suy thận, suy tim, tai nạn phải can thiệp phẫu thuật… thường có chi phí điều trị vô cùng tốn kém, nhiều bệnh mãn tính thời gian điều trị kéo dài, phải sử dụng các kỹ thuật phức tạp. Chi phí cho mỗi đợt điều trị từ hàng chục triệu đồng, thậm chí lên tới cả trăm triệu đồng. Nếu không có thẻ BHYT, bệnh nhân sẽ phải chịu mức phí rất cao, thậm chí không đủ điều kiện kinh tế để tiếp cận lâu dài với các phương pháp điều trị kỹ thuật hiện đại.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Đơn vị Thận nhân tạo, hiện tại có 115 Bệnh nhân bị suy thận nặng, phải lọc máu, điều trị suốt đời. Mỗi tuần bệnh nhân phải đến bệnh viện 3 lần để lọc máu và lấy thuốc. Chi phí trung bình mỗi bệnh nhân trên 10 triệu/tháng, cả năm là 120 - 130 triệu đồng. Chi phí này vượt quá điều kiện kinh tế của hầu hết bệnh nhân ở đây. Nếu không có chính sách BHYT thì không ít người đã buông xuôi. Hiện có nhiều bệnh nhân đã điều trị chạy thận nhân tạo trên 10 năm, cao nhất đã 20 năm.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổ 14, phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng tâm sự: Tôi cả điều trị và chạy thận đến nay là 20 năm rồi nhưng may nhờ có thẻ BHYT thành ra cũng đỡ rất nhiều chi phí cho gia đình. Nếu như không có thẻ BHYT thì đối với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sẽ cực kỳ khó khăn, những bệnh nhân bình thường chỉ một lần khám bệnh thôi đã mất bao nhiêu tiền rồi, đây mình lại là bệnh nhân hiểm nghèo nữa. BHYT giống như là một vị cứu cánh cho người bệnh, nhất là những người bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày.

Cũng như một số trường hợp khác, khi khoẻ mạnh Anh Phạm Ngọc Cao, xóm Nam Phong 1, xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng không tham gia BHYT. Tuy nhiên, chỉ 1 năm chạy thận, nhà có bao nhiêu tài sản cũng ra đi theo mỗi đợt điều trị bệnh. Nhờ được tuyên truyền về chính sách BHYT Anh Cao đã tham gia BHYT để có thể chữa trị bệnh lâu dài. Anh Cao chia sẻ: tôi bị suy thận hơn 1 năm nay, trước kia chưa có thẻ BHYT thì mỗi lần chạy thận tốn kém rất nhiều tiền, mỗi tháng tổng chi phí hết hơn 10 triệu. Từ khi tham gia BHYT đã giúp bản thân tôi và gia đình rất nhiều. Tôi cho rằng ý nghĩa của chiếc thẻ BHYT là rất lớn nhất là đối với những người nghèo và những bệnh nhân phải điều trị dài ngày.

Tiếp xúc với nhiều mảnh đời thiếu may mắn, mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo, chúng tôi càng thêm thấm thía giá trị của sức khỏe và sự sẻ chia. Tấm thẻ BHYT nhỏ bé, từ lâu đã trở thành những người bạn đồng hành cùng những người bệnh chiến đấu, chống chọi với bệnh tật và tấm thẻ đó được nhiều người bệnh thân thương đặt cho cái tên “tấm thẻ màu xanh hi vọng”.

BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia, để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. BHYT từ lâu đã khẳng định được ý nghĩa nhân đạo, tính nhân văn, ưu việt trong chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Thẻ BHYT càng có ý nghĩa đối với người nghèo, giúp giảm phần lớn chi phí khám, điều trị khi họ ốm đau, bệnh tật. Có thể khẳng định, tham gia BHYT đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, hỗ trợ chi phí cho những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân mắc các bệnh nặng, nguy hiểm. Từ đó, đảm bảo cuộc sống, sức khỏe cho mọi người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hướng tới mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Mai Hoa

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập