Cách phòng tránh và xử lý khi bị kiến ba khoang đốt
Lượt xem: 324
Hiện nay dịch kiến ba khoang tấn công người lại đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Vết đốt của kiến ba khoang thường để lại những vết đỏ lấm tấm mụn nước. Các mụn nước này có thể chỉ hơi ngứa cũng có thể gây tổn thương phỏng mủ, ngứa rát, khi gãi vết thương sẽ vỡ ra, gây lở loét, dẫn tới viêm da. Xử lý đúng cách khi bị kiến ba khoang đốt sẽ tránh được những tổn thương nặng hơn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.
Kiến ba khoang có thân thon dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen - vàng cam xen kẽ. Trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa pederin, có độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang nhưng với lượng tiếp xúc nhỏ và chủ yếu ngoài da nên không đủ để gây chết người như nọc rắn.
Chúng xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa, loài kiến này rất thích ánh sáng đèn ban đêm, sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, chúng bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào khăn mặt, quần áo, giường chiếu chăn màn.

Biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt:

- Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành đám, thành vệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục.
- Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như: mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay.
- Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu người bệnh ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp.
- Người bệnh có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ, nổi hạch lân cận. Đau rát nhiều làm bệnh nhân lầm tưởng là bệnh zona. Tuy nhiên Zona rất hiếm khi bị hai nơi hoặc đối xứng hai bên. Còn viêm da do côn trùng thì tại vị trí tiếp xúc có thể bị nhiều nơi trên cơ thể.

Cách xử lý đúng khi bị kiến ba khoang đốt:

Khi mới bị thương, phần da tổn thương sẽ bị mẩn đỏ rồi sưng phồng dần lên thành mụn mủ. Càng để lâu hoặc không chữa trị cẩn thận, vết thương sẽ càng viêm loét nặng và rỉ ra dịch. Sau đây là cách sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt:
- Khi bị đốt, thổi nhẹ để kiến bay đi, tuyệt đối không vỗ chết, bóp chết hay ghì chết loại kiến này ngay trên da mình. Cũng không dùng tay gãi, chà sát lên vết thương.
- Sau đó, người bị kiến đốt cần nhanh chóng rửa vết thương hay vùng da tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng. Vết thương được rửa nhẹ nhàng tránh chà mạnh. Sau đó, dùng thuốc sát trùng để vệ sinh vết thương.
- Đặc biệt nếu vết thương ở gần mắt hay những vùng dể tổn hại thì người bị kiến cắn nên đến bệnh viện sớm để được tư vấn và điều trị tốt nhất vì có thể gây viêm kết mạc, sưng phần mềm quanh mắt, có trường hợp mù tạm thời.

Cách phòng ngừa kiến ba khoang đốt:

Trước tình trạng kiến ba khoang đang tấn công tại nhiều khu dân cư, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, nếu kiến ba khoang xuất hiện nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang. Tránh đứng dưới bóng đèn sáng trong nhà, nếu thấy kiến ba khoang xuất hiện ở dưới ánh đèn, cần tránh và đứng xa chúng.
Ngoài ra, người dân có thể ngăn cản kiến ba khoang vào nhà bằng cách:
+ Sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào;
+ Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho loài này;
+ Mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài nhà, nhất là ở những vùng gần đồng ruộng, khu dân cư nhiều ánh đèn, gần công trình đang xây dựng.
+ Ban đêm tắt bớt các bóng đèn không cần thiết.
+ Vào mùa mưa, thời tiết nóng ẩm mùa sinh sản các loài côn trùng, phòng côn trùng hay kiến ba khoang bay vào nhà biện pháp phòng chống thông thường như thường xuyên giữ vệ sinh nhà cửa. Đặc biệt, nên cẩn thận trước khi đi ngủ nên quét dọn nhà cửa, mắc màn ngủ tránh côn trùng có điều kiện tiếp xúc.
+ Với mật độ kiến ba khoang nhiều, phun thuốc diệt kiến ba khoang tồn lưu trên vách tường trong và ngoài nhà có tác dụng xua và diệt chúng.
Tần suất xuất hiện kiến ba khoang ngày càng dày đặc, vì vậy trang bị những kiến thức về xử lí và phòng tránh kiến ba khoang cắn đúng cách là rất quan trọng. Tuy nhiên khi bị nhiều vết cắn, da bị tổn thương tấy đỏ, lan rộng phải đi khám, không nên tự ý mua thuốc hoặc dùng các thuốc dân gian không có cơ sở khoa học để điều trị sẽ rất nguy hiểm vì có thể khiến khu vực bị đốt ngứa rát, sưng, phồng rộp, loét nhiễm trùng.
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập