Những điều cần lưu ý để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày tết
Lượt xem: 79
Dịp Tết Nguyên đán, chúng ta thường chuẩn bị nhiều đồ ăn thức uống giàu năng lượng như: bánh kẹo, nước ngọt, bánh chưng, đồ chế biến sẵn. Song song đó, giờ giấc sinh hoạt đảo lộn làm cho thực đơn dinh dưỡng của trẻ có sự thay đổi so với bình thường. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, trong dịp Tết Nguyên đán, tỷ lệ trẻ mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, sốt, ngộ độc... luôn ở ngưỡng cao. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý đảm bảo chế độ ăn uống khoa học dinh dưỡng và cân bằng dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong dịp Tết. Dưới đây là một số gợi ý để trẻ có những ngày nghỉ tết đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe tốt.

Cần làm gì để đảm bảo bữa ăn ngày tết của trẻ đủ dinh dưỡng?

Trong những ngày tết, các bậc cha mẹ nên cố gắng giữ cho giờ giấc sinh hoạt của trẻ đều đặn, đừng quá chênh lệch so với bình thường, không để trẻ mất bữa. Nên duy trì cho trẻ ngày 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn phụ. Nếu đến bữa ăn của trẻ mà không chuẩn bị kịp đồ ăn thì cho trẻ ăn các món ăn nhẹ thay bữa như: uống sữa và các chế phẩm từ sữa, hoa quả, các loại hạt, ngũ cốc… phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Cho trẻ ăn những thực phẩm phù hợp với độ tuổi, dễ hấp thu và đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn, đó là: nhóm tinh bột (cơm, cháo, phở, bún, miến, bánh mỳ…), nhóm chất đạm (thịt, cá trứng, sữa và các chế phẩm sữa…), nhóm chất béo (dầu, mỡ, bơ…) và nhóm vitamin và khoáng chất (rau củ, trái cây…). Đặc biệt, nên chú ý bổ sung đủ rau xanh trong các bữa ăn ngày tết cho cả gia đình.

Đảm bảo các món ăn của trẻ phải được nấu mới, tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm vì dùng thức ăn để qua đêm. Cha mẹ nên cố gắng thay đổi món ăn, đa dạng thực phẩm và cách chế biến cho trẻ. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt, uống nước ngọt. Việc sử dụng các thực phẩm giàu đường như: bánh, kẹo, nước ngọt... hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, có nguy cơ tăng cân ở trẻ thừa cân béo phì, với một số trẻ khác lại làm trẻ mất cảm giác ngon miệng nếu ăn gần bữa chính, có thể là nguyên nhân gây nên trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng sau Tết.

Chú ý cho trẻ uống đủ nước, có thể là nước lọc, nước hoa quả ép. Hạn chế nước ngọt và đồ uống có ga, đồ uống có tính kích thích như trà, cà phê.

Một số thực phẩm lành mạnh cho trẻ trong dịp Tết

Ngày tết, hầu như các gia đình đều chuẩn bị rất nhiều đồ ăn chế biến sẵn như: bánh chưng, giò chả, nem rán, đồ chế biến sẵn… Tuy nhiên, với trẻ nhỏ thì những thức ăn đó lại không phù hợp lắm, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Vậy khi nhà có trẻ nhỏ các mẹ cần chuẩn bị gì để dễ dàng chế biến thức ăn cho con trong những ngày tết

 Cháo là món ăn dễ thực hiện và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Để dễ dàng chuẩn bị đồ ăn cho trẻ, cha mẹ có thể nấu sẵn cháo trắng rồi cho thêm thức ăn khi đến bữa ăn. Cháo trắng sẽ bảo quản được lâu hơn và dễ biến đổi đa dạng hơn so với cháo được nấu sẵn với thức ăn. Với trẻ ở lứa tuổi ăn dặm dưới 1 tuổi, ba mẹ chỉ cần 1 bình cháo trắng nấu đặc, một máy xay cầm tay, thêm thịt, cá, trứng, rau củ tươi, dầu mỡ sẵn có là mẹ có thể chế biến cho con được bữa ăn dặm rất cơ động ngay cả khi đưa con đi chúc Tết họ hàng. Trẻ lớn thì cháo cũng là món ăn giàu dinh dưỡng, dễ chế biến và cơ động, không tốn quá nhiều thời gian.

Bún, phở, súp cũng là món ăn dễ làm và giàu dinh dưỡng cho trẻ. Các bậc phụ huynh có thể mua sẵn bún, phở, bánh đa khô, nước dùng có thể lấy từ nước luộc gà hoặc ninh sẵn nồi nước xương để khi nào con ngán ăn đồ tết là có thể có những bát bún phở, súp nóng và giàu dinh dưỡng, phù hợp với nhiều lứa tuổi mà không tốn quá nhiều thời gian nấu nướng.

Sữa và chế phẩm sữa: đây là loại thực phẩm phù hợp với trẻ nhiều lứa tuổi. Nếu đến bữa ăn mà không tiện chế biến thức ăn cho trẻ thì sữa và chế phẩm sữa như một cứu cánh rất hữu dụng. Các mẹ có thể sử dụng sữa như bữa ăn phụ hoặc có thể dùng sữa với bánh flan, ngũ cốc, các loại hạt hoặc quả sấy khô thay cho bữa chính.

Các loại rau củ quả tươi: Rau củ tươi rất cần cho bữa ăn của trẻ, giúp trẻ tránh táo bón và bổ sung thêm các vitamin. Các loại quả chín có thể ăn hoặc ép lấy nước, mang đi cùng rất dễ dàng nếu phải di chuyển nhiều như táo, chuối, xoài.

Các loại hạt như: hạnh nhân, óc có, hạt điều, macca,... các loại hoa quả sấy khô như nho khô, xoài sấy, chuối, mít sấy… rất giàu năng lượng. Khi cần, có thể dùng cùng với sữa hoặc chế phẩm sữa là trẻ đã có một bữa ăn thay thế tương đối cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài thực phẩm cha mẹ cũng nên chuẩn bị một số thuốc thông thường ( nếu gia đình có đi du lịch hoặc về quê: Thuốc hạ sốt Paracetamol: sử dụng khi trẻ sốt ≥ 38.5 độ C, liều dùng từ 10-15mg/mỗi kg cân nặng của trẻ, cách 4 - 6h. Nếu trẻ sốt cao, liên tục, hoặc kèm các dấu hiệu như ho nhiều, khò khè, thở nhanh, tím tái, co giật, li bì, bỏ ăn... thì cha mẹ phải đưa trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế.

Gói pha dung dịch bù nước - điện giải Oresol: Dùng để bù nước và các chất điện giải khi trẻ bị nôn nhiều hoặc tiêu chảy nhiều lần.

Sự chuẩn bị chu đáo của các bậc phụ huynh trong việc đảm bảo dinh dưỡng để trẻ khỏe mạnh, phát triển trong những ngày tết là cách tốt nhất để mọi người cùng đón những ngày xuân trọn vẹn nhất.

Bảo An

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập