Một số lưu ý để phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em
Lượt xem: 353
Trong các dịp nghỉ lễ, tết, nhất là vào kỳ nghỉ dài ngày, nghỉ hè, nhiều gia đình, cơ quan, trường học sẽ tổ chức cho các bạn học sinh đi du lịch, nghỉ mát, tắm biển. Nhiều trẻ em cũng sẽ tự rủ nhau đi tắm mát ở sông, suối, ao, hồ... do đó nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước là rất cao.

Thường xuyên nhắc các em tránh xa những nơi nguy hiểm, không rủ nhau đi bơi ở ao, hồ, sông, suối khi chưa biết bơi.

 

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều vụ trẻ em đuối nước rất thương tâm. Đặc biệt, ngày 22/4/2023, Báo Cao Bằng có đăng tải thông tin “Hà Quảng có 3 học sinh tử vong do đuối nước”. Theo Thông tin, vào khoảng 15 giờ ngày 21/4, tại khu vực suối thuộc địa phận xóm Bản Bó, xã Ngọc Đào, huyện Hà Quảng đã xảy ra một vụ đuối nước làm 3 học sinh tử vong.

Qua điều tra, chiều cùng ngày, nhóm 15 học sinh Trường THCS Thượng Thôn do buổi chiều được nghỉ học nên rủ nhau đến xóm Bản Bó chơi, sau đó ra khu vực suối thuộc xóm Bản Bó tắm. Đến khoảng 14h45' thì rủ nhau ra về, lúc này 4 học sinh gồm: N.T.L. và 3 nạn nhân rủ nhau ở lại tắm thêm. Đến hơn 15 giờ cùng ngày xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, em L. may mắn vùng vẫy bơi được vào bờ và gọi người dân ở gần đấy đến cứu, tuy được lực lượng chức năng và người dân vớt lên bờ nhưng 3 nạn nhân đã không qua khỏi.

Để hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc xảy ra, các bậc phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thường xuyên nhắc các em tránh xa những nơi nguy hiểm, không tự ý tắm sông, suối, ao, hồ...

Không đi lại, vui chơi gần những nơi như ao, hồ, sông, suối hoặc các hồ chứa nước, cống rãnh, giếng nước không có nắp đậy; hố, ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ như: hố vôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố cát, hố tưới cây…

Trẻ em khi đi bơi phải được người lớn giám sát thường xuyên; không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm; khi bơi phải có phao bơi, áo phao an toàn.

Ở nhà có trẻ nhỏ tốt nhất không nên để những lu nước, thùng nước, nếu bắt buộc phải có (như vùng phải tích trữ nước ngọt để dùng) nên đậy thật chặt để trẻ em không mở nắp được.

Đối với những nhà có hồ bơi nên rào kín xung quanh và cửa có khóa để trẻ em không mở cửa được, có hệ thống báo động khi trẻ em vào.

Tuyệt đối phải tuân thủ theo các biển cảnh báo nguy hiểm ở sông, suối, ao hồ.

Người lớn nên đưa các em đến trường trong mùa mưa lũ, nhất là khi đi học qua suối, sông, đập nước.

Nên cho trẻ tập bơi sớm, từ trên 4 tuổi.

Khi phát hiện có người rơi xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay khi nhìn thấy nạn nhân. Đồng thời, nhanh chóng tìm tất cả những đồ vật có thể cứu gián tiếp như sào, phao, áo, quần, thắt lưng. Cho người bị đuối nước bám vào các vật này để người trên bờ dần dần tiếp cận. Tuyệt đối không nhảy xuống cứu nạn nhân nếu không biết bơi và không biết cách cứu nạn vì có thể bị đuối nước.

Để tránh những rủi ro đáng tiếc cho bản thân và những người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, mọi người, mọi gia đình, nhất là các bậc phụ huynh nên tăng cường nhắc nhở con em mình tập bơi ở các trường dạy bơi, có sự hướng dẫn của giáo viên dạy bơi, giúp các em có được kỹ năng bơi tốt, từ đó giúp phòng tránh được tai nạn đuối nước cho trẻ em.

 

Đức Giang

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập