Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở
Ngày 25/10/2023, Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương đã ký ban hành Chỉ thị số 25-CT/TW về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.
Hoàn thiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở giữ vai trò tuyến đầu
trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Sau 20 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng khoá
IX về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở và Thông báo kết luận số 126-TB/TW của Ban Bí thư khoá XI về 10 năm
thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, hoạt động của y tế cơ
sở đã đạt được những kết quả quan trọng
trong việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, phòng,
chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng. Mạng lưới y tế cơ sở bao phủ rộng khắp cả
nước, được tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực.
Tuy nhiên, chính sách, pháp luật về y tế
cơ sở chưa hoàn thiện; một số cấp uỷ đảng, chính quyền chưa nhận thức, phát huy đầy đủ
vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở; chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức việc củng cố, tăng cường năng lực cho mạng lưới y tế cơ sở, nhất là ứng phó với tình huống khẩn cấp về dịch bệnh. Mô hình tổ chức y tế cơ sở chưa ổn định; công
tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm, quản lý bệnh, quản
lý và nâng cao sức khoẻ người dân, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu, nhất
là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế còn
hạn chế; chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ chưa phù hợp, chưa thu hút được người
có trình độ chuyên môn giỏi gắn bó lâu dài với y tế cơ sở.
Để nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của y tế cơ sở với quan điểm y tế cơ sở là nền tảng, phát triển
vững chắc hệ thống y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, Ban
Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính
quyền, hệ thống chính trị về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với
nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu; sơ cấp cứu, khám chữa bệnh; quản lý sức khoẻ
cá nhân và bệnh không lây nhiễm; phòng, chống dịch bệnh và nâng cao sức khoẻ Nhân
dân thông qua các chương trình y tế công cộng, công tác dân số, tạo điều kiện
cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng
tới bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chính quyền, cơ
quan chuyên môn trong thực hiện trách nhiệm, nâng cao
chất lượng hoạt động và tạo thuận
lợi cho người dân trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế cơ sở, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Người đứng đầu các cấp uỷ, tổ chức
đảng, chính quyền, ngành y tế phải nêu cao trách nhiệm đối với hoạt động của y
tế cơ sở thuộc phạm vi phụ trách.
Thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách
nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, yêu
cầu của công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu và vai trò, nhiệm vụ của y tế cơ sở.
Mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khoẻ, phổ biến
kiến thức để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong bảo vệ, chăm sóc, nâng
cao sức khoẻ. Đẩy mạnh phong trào rèn luyện, nâng cao
sức khoẻ toàn dân.
Người đứng đầu các cấp uỷ,
tổ chức đảng, chính quyền, ngành y tế phải nêu cao trách nhiệm đối với hoạt
động của y tế cơ sở thuộc phạm vi phụ trách.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan,
tổ chức trong xây dựng, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật
về y tế cơ sở. Chú trọng lồng ghép chỉ tiêu về y tế cơ sở và các chỉ tiêu liên
quan đến sức khoẻ, y tế trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hàng năm, 5 năm, 10 năm của quốc gia và địa phương.
Hoàn thiện chính sách, pháp
luật về y tế cơ sở đồng bộ với chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, khám
bệnh, chữa bệnh, dược, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, an toàn thực phẩm… bảo
đảm y tế cơ sở giữ vai trò tuyến đầu trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và
chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Khuyến khích y tế tư nhân, tổ chức, cá nhân tham
gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y
tế cơ sở trong quản lý sức khoẻ cá nhân.
Kiện toàn tổ chức bộ máy y
tế cơ sở, các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ
y tế cơ sở bao gồm y tế thôn, bản; trạm y tế xã, phường, thị trấn; trung tâm y
tế cấp huyện; y tế trường học, y tế cơ quan, nông, lâm trường, doanh nghiệp và y
tế khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Hoạt động của trạm y tế xã,
phường, thị trấn phải gắn với quản lý toàn diện sức khoẻ cá nhân; quản lý, điều
trị bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, dinh dưỡng cộng đồng; thực hiện hoạt
động khám bệnh, chữa bệnh theo mô hình y học gia đình; kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại; kết hợp quân y
và dân y; gắn với y tế trường học.
Thống nhất mô hình tổ chức, quản lý đối với trung tâm y tế cấp
huyện theo hướng chịu sự quản lý toàn diện của Uỷ ban nhân dân cấp huyện; thực
hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước về
y tế, dân số, an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn; có nhiệm vụ quản lý, hướng dẫn nâng cao chất lượng
nguồn lực và tổ chức hoạt động chuyên môn của y tế cơ sở. Tổ chức và hoạt động
của trạm y tế phải phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã
hội, khả năng tiếp cận của người dân. Các tỉnh, thành phố có mật độ dân cư cao
sắp xếp trạm y tế theo quy mô dân số, không nhất thiết theo địa giới hành
chính. Các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất căn cứ quy mô lao động, điều kiện thực tiễn và nhu cầu
để thành lập cơ sở y tế phù hợp.
Thống
nhất mô hình tổ chức, quản lý đối với Trung tâm Y tế cấp huyện theo hướng chịu
sự quản lý toàn diện của Uỷ ban nhân dân cấp huyện.
3. Tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính,
nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Đồng thời, vận động tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang
thiết bị cho y tế cơ sở.
Đổi mới phương thức phân bổ ngân sách theo hướng Nhà nước giữ vai
trò chủ đạo, tăng chi cho y tế cơ sở dựa trên
kết quả hoạt động và điều kiện thực tiễn; áp dụng phương thức Nhà nước
đặt hàng, giao nhiệm vụ cho y tế cơ sở thực hiện các gói dịch vụ y tế cơ bản; chi trả theo hướng khuyến khích cung
ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý sức khoẻ dân cư tại cộng
đồng. Tăng cường nguồn lực cho y tế dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm. Hoàn
thiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng tính đúng, tính
đủ, xác định rõ chính sách phúc lợi, chính sách an sinh trong giá dịch vụ y tế.
Nghiên cứu tiếp tục tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ
trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của Nhân dân; từng bước mở
rộng danh mục dịch vụ thuộc phạm vi của y tế cơ sở do quỹ bảo hiểm y tế chi trả
phù hợp với mức đóng.
4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở với số lượng, cơ cấu
phù hợp, đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ, có chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ tương
xứng. Phấn đấu đến năm 2030, mỗi trạm y tế có ít nhất một bác sĩ cơ hữu; mỗi
thôn, bản có một nhân viên y tế được đào tạo chuyên môn. Quan tâm đào tạo, bồi
dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo đặc thù
cho khu vực khó khăn; phối hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập
nhật kiến thức y khoa liên tục. Có chính sách đột phá để thu hút nhân lực có
trình độ chuyên môn giỏi làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng khó
khăn, biên giới, hải đảo. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, luân
chuyển, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường xuyên cho y tế cơ sở.
5. Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của y tế cơ sở theo hướng
chú trọng phòng bệnh, nâng cao sức khoẻ, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật; đẩy
mạnh quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực hiện quản lý sức khoẻ
người dân tại gia đình và cộng đồng. Sớm hoàn thành mục tiêu mọi người
dân đều được theo dõi, quản lý sức khoẻ toàn diện. Phấn đấu đến năm 2030, tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số; trên
95% người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y
tế chi trả; trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ; người có nguy cơ cao mắc
bệnh được kiểm tra sức khoẻ ít nhất mỗi năm một lần, hướng tới kiểm tra sức khoẻ
định kỳ cho toàn dân.
Phát triển mô hình bác sĩ gia đình, thiết lập hệ thống chuyển
tuyến chuyên môn linh hoạt. Phát huy vai trò, hiệu quả của y học cổ truyền
trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khoẻ. Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, nâng
cao năng lực y tế vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng
cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên và người dân trong tư vấn, khám
bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu về y tế cơ sở thống nhất với
hệ thống y tế trong cả nước.
6. Tổ chức thực hiện
Các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng
uỷ trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực
hiện Chỉ thị.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ
thống pháp luật liên quan đến y tế cơ sở đồng bộ với pháp luật về y tế.
Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thực
hiện Chỉ thị; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với y tế cơ sở.
Ban cán sự đảng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan tổ chức triển khai thực hiện, thường
xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị.
Ban Tuyên giáo Trung ương chịu trách nhiệm
kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo
Ban Bí thư.
Đức Giang