Xã Hoàng Tung thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường và nước sạch nông thôn
Lượt xem: 307
Nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường là nhu cầu tất yếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người dân, mỗi gia đình, là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. 

Viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai các nội dung tập huấn Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” cho các ban ngành, đoàn thể xã Hoàng Tung.

 

Xã Hoàng Tung nằm cách Thị trấn Nước Hai 7 km, là một xã gồm có 5 dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh cùng sinh sống, với 862 hộ gia đình và 3.561 nhân khẩu.

Ngày 20/01/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ký Quyết định công nhận xã Hoàng Tung đạt chuẩn nông thôn mới. Trong số 19 tiêu chí, có tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về vệ sinh môi trường nông thôn.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường nên nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng cao có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, hầu hết người dân đã có nhận thức đúng về công tác VSMT, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống ở khu dân cư trên địa bàn. Phần lớn các hộ gia đình đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh, các công trình vệ sinh được người dân đầu tư xây dựng kiên cố. Mỗi gia đình đều có dụng cụ đựng rác thải, hố chứa và đốt rác. Việc dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được người dân duy trì hàng tuần và trở thành thói quen, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Lý Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Hoàng Tung chia sẻ: Trong thời gian qua xã đã được nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại cho các hộ nghèo, hộ chính sách; xây dựng 3 công trình nước sạch trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, qua đó cho thấy cả 7/7 xóm đều thực hiện tốt. Đến nay, 100% các hộ thuộc xóm gần UBND xã đã được phủ nước sinh hoạt đảm bảo sạch sẽ; một số hộ ở xa trung tâm xã đã sử dụng nước tự chảy đảm bảo vệ sinh; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đạt trên 90%.

Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy năng lực, nâng cao ý thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường; Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Yêu cầu các thôn, xóm trong toàn xã đẩy mạnh việc tuyên truyền và tổ chức cho các thôn, xóm ký giao ước thi đua với nhiều hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác, trang bị các thùng đựng chai lọ, túi đựng hóa chất trên các cánh đồng.

Bà Lê Thị Thốn - Bí thư, Trưởng xóm Bến Đò cho biết: Trước đây gia đình tôi cũng như các gia đình khác đều sử dụng nước giếng tự đào, nhưng khi có cơ quan y tế về lấy mẫu, kiểm tra cho thấy mẫu nước không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Sau khi nhà nước đầu tư xây dựng công trình nước sạch, gia đình tôi đã chuyển sang sử dụng, đồng thời là bí thư, trưởng xóm, tôi cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con chuyển sang sử dụng nguồn nước này.

Vì thế, khi được tiếp cận với nguồn nước sạch, bà con từng bước thay đổi thói quen cũ, nhờ đó càng thêm yên tâm sức khỏe của mình được bảo đảm.

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay trên địa bàn xã tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 856/862 hộ, đạt 99,3%, nước sạch đạt chuẩn quốc gia 697/862 hộ, đạt 80,86%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch là 619/862 hộ, đạt 71,8%. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường là 686/795 hộ, đạt 86,3%. (toàn xã có 147 hố bioga, 539 hộ chăn nuôi có hố ủ phân). 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. UBND xã đã phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức trồng cây xanh, cây hoa xung quanh các trục đường chính của xã, tại các điểm di tích. Các xóm hàng tháng, hàng quý sửa chữa, phát quang cây cỏ, chăm sóc các tuyến đường thuộc xóm mình quản lý. Chất thải trên địa bàn xã đã được thu gom, đốt, xử lý ngay tại hộ gia đình.

Môi trường là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân và bộ mặt nông thôn. Do vậy, để giữ vững những thành quả đó, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, rất cần ý thức tự giác của mỗi người dân để góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp nâng cao chất lượng sống cho người dân.

 

Đức Giang

 

1 2 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập