Kỹ thuật thận nhân tạo - Bước tiến mới cho y tế cơ sở
Lượt xem: 54
Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hoà An là đơn vị y tế tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Cao Bằng triển khai máy thận nhân tạo. Việc triển khai kỹ thuật thận nhân tạo trên địa bàn huyện sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có chỉ định chạy thận nhân tạo được thực hiện ngay tại địa phương, hạn chế tỷ lệ chuyển tuyến và giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

Những bệnh nhân đầu tiên được chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Hoà An. (ảnh Trung Thuỷ)

 

Năm 2020, tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đã phát hiện nhiều ca nhiễm bệnh, có nguy cơ bùng phát và lây lan ra cộng đồng. Trước tình hình đó, cần có phương án cho những người bệnh đang chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh. Do vậy, đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế đã đề xuất phương án triển khai chạy thận chu kỳ tại TTYT huyện Hoà An, với 3 - 5 máy.

Ngày 10/8/2020, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo: Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có phương án triển khai chạy thận chu kỳ tại TTYT huyện Hoà An, với 3 - 5 máy. Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh kết luận: Cho phép Sở Y tế xây dựng phương án tổ chức đơn vị thận nhân tạo tại TTYT huyện Hòa An, trong đó: chuẩn bị nhân lực, hệ thống lọc nước, máy chạy thận nhân tạo từ 3 - 5 máy; giao Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí thực hiện.

Quý III năm 2021, Sở Y tế đã trình UBND tỉnh về việc xin phê duyệt chủ trương mua sắm bổ sung máy chạy thận nhân tạo phục vụ công tác chuyên môn và hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại BVĐK tỉnh Cao Bằng và TTYT huyện Hoà An.

Đầu năm 2022, UBND huyện Hoà An đã xin chủ trương UBND tỉnh về làm việc với Bệnh viện Bạch Mai. Cùng với đó, Sở Y tế ban hành Công văn đề xuất làm việc với Bệnh viện Bạch Mai. Trên cơ sở đó, Bệnh viện Bach Mai đã đến khảo sát về cơ sở vật chất, tư vấn thiết kế khu nhà thận nhân tạo và tổ chức ký kết biên bản làm việc giữa UBND huyện Hòa An với Bệnh viện Bạch Mai về việc thống nhất nội dung hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho TTYT huyện Hòa An.

Đầu năm 2023, Sở Y tế làm việc với UBND huyện Hòa An để thống nhất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm máy thận nhân tạo và hệ thống xử lý nước RO. Cuộc họp thống nhất, TTYT Hoà An mua 3 máy thận nhân tạo và 01 hệ thống xử lý nước RO. UBND huyện Hoà An đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất khu nhà thận nhân tạo.

Ngày 17/11/2023, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Quyết định số 1584/QĐ-UBND về việc Mua sắm tài sản: Máy chạy thận nhân tạo và hệ thống xử lý nước RO phục vụ cho chạy thận nhân tạo của TTYT huyện Hòa An.

Sau khi được phân bổ kinh phí, TTYT huyện đã hoàn thành việc mua sắm theo quy định, lắp đặt 3 máy thận nhân tạo và hệ thống xử lý nước RO, với kinh phí trên 2,4 tỷ đồng, trong đó, kinh phí mua máy chạy thận nhân tạo trên 1,1 tỷ đồng, hệ thống xử lý nước RO trên 1,3 tỷ đồng. UBND huyện Hòa An cấp kinh phí đầu tư sửa chữa khu nhà chạy thận nhân tạo với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng; cơ sở hạ tầng gồm 5 phòng chuyên môn: Hành chính, Lọc máu, Pha dịch, Rửa quả lọc, Hệ thống xử lý nước RO và các hạng mục phụ trợ.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nông Quang Trung - Giám đốc TTYT huyện Hoà An cho biết: Để vận hành đơn vị thận nhân tạo bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng theo quy chuẩn, Trung tâm đã tập trung đào tạo nguồn nhân lực, năm 2020, cử 03 bác sĩ và 03 điều dưỡng đi đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản tại BVĐK Trung ương Thái Nguyên; năm 2022, cử 01 kỹ sư và 01 điều dưỡng đi đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai về xử lý nước RO trong thận nhân tạo, cử 02 điều dưỡng đi đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản. Đồng thời, cử 09 viên chức đi kiến tập tại BVĐK tỉnh Cao Bằng.

TTYT huyện đã hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị, xét nghiệm nước RO tại Viện sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường các chỉ số đạt theo tiêu chuẩn quy định, xét nghiệm vi sinh và endotoxins lần 01 và lần 2 đạt tiêu chuẩn cho phép.

Được sự giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai, các điều kiện chuẩn bị cho chạy thận nhân tạo đã hoàn thành. Ngày 26/02/2024, đơn vị thận nhân tạo tại Trung tâm đã được khai trương, đưa vào vận hành.

 

anh tin bai

Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các Sở, ban ngành thăm hệ thống xử lý nước RO của TTYT huyện Hoà An.

 

TTYT huyện Hoà An là đơn vị y tế tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực hiện được đơn vị thận nhân tạo với 3 máy, bước đầu dự kiến có 12 người bệnh được chạy thận nhân tạo, là những người bệnh tại huyện Hoà An và Hà Quảng, như vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được chạy thận, đồng thời cũng được sinh hoạt tại gia đình.

Đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Đây là bước tiến thực hiện chủ trương hướng về y tế cơ sở, nâng cao năng lực y tế cơ sở. Đối với nhiều địa phương trên cả nước đã hoàn thành thực hiện từ lâu, nhưng đối với tỉnh Cao Bằng là một TTYT huyện đầu tiên được triển khai thực hiện. Đồng chí cũng kỳ vọng đây sẽ là một bước tiến đột phá để các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong thời gian tới, đặc biệt chất lượng dịch vụ y tế mà tuyến huyện phải đáp ứng được, nhất là những điều kiện của một tỉnh biên giới, miền núi, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, người bệnh tiếp cận với các dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế.

Máy chạy thận nhân tạo thuộc Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc - Thận nhân tạo, TTYT huyện Hoà An được triển khai là một thành quả đáng ghi nhận của ngành Y tế; thể hiện sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND huyện… Qua đó, góp phần cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, giảm chi phí và thời gian điều trị, đồng thời giúp người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ y học hiện đại ngay tại địa phương.

 

Đức Giang

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập