Những điều cần biết về Cúm A
Lượt xem: 163
Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút, có khả năng lây nhiễm cao và rất nhanh trong cộng đồng. Cúm A lây lan qua đường giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện. Người bệnh có thể mắc bệnh khi tiếp xúc, chạm tay vào bề mặt vật dụng bị nhiễm vi rút sau đó đưa tay lên mũi, miệng, chạm vào mắt.

Để phòng chống Cúm A thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

Cúm A là mội loại cúm mùa, có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết Cúm A

Dấu hiệu của Cúm A ban đầu trông giống như cảm lạnh thông thường với những triệu chứng như: chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt xì, mệt mỏi, ớn lạnh, hắt hơi, nhức mỏi cơ thể,... Có thể kèm theo các dấu hiệu khác như sốt, viêm họng, đau đầu, mệt mỏi nhiều hơn.

Bệnh nhân Cúm A diễn biến nặng có thể gây nhiễm trùng tai, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ho khan, sốt cao gây co giật, tức ngực, viêm phổi và gây nặng lên các vấn đề về tim mạch. Rất khó phân biệt sốt do Cúm A với sốt do nhiễm vi rút khác, nhưng các trường hợp sốt cao do Cúm A thường kéo dài hơn. Đối với những người có hệ miễn dịch yếu như: người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai triệu chứng có thể nặng hơn và tiến triển nhanh. 

Nguyên nhân gây Cúm A

Vi rút Cúm A có thể lây truyền trực tiếp trong không khí thông qua đường hô hấp. Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, các giọt bắn kèm theo vi rút thoát ra ngoài có thể tiếp cận người khác và lây truyền bệnh bằng việc hít phải hoặc chạm phải đồ vật có vi rút.

Ngoài ra, một người có thể bị nhiễm cúm A khi:

Sử dụng chung vật dụng sinh hoạt với người bị nhiễm bệnh (ly, chén, muỗng, khăn, quần áo,…) hoặc vô tình tiếp xúc với các đồ dùng trong nhà (nắm cửa, bàn, ghế,…) sau đó đưa lên mũi, miệng.

Tiếp xúc với các động vật có nhiễm cúm như: lợn, gia cầm,… cũng có thể lây bệnh

Tập trung nơi đông người như trường học, công viên, nơi công sở,… cũng là điều kiện để vi rút lây lan nhanh chóng.

Đối tượng dễ bị Cúm A

Đối tượng nào cũng có thể mắc Cúm A, tuy nhiên một số trường hợp sau cần chú ý có nguy cơ mắc cao và diễn tiến nặng hơn:

Trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó trẻ em dưới 2 tuổi có nguy cơ nhiễm cao nhấtNgười cao tuổi.

Những người có bệnh mãn tính: Tiểu đường, tim phổi, suy thận, suy gan và suy giảm miễn dịchPhụ nữ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng giữa hoặc cuối thai kỳ

Những người làm việc ở môi trường đông người như trường học, bệnh viện, công sở có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Biến chứng bệnh Cúm A

Cúm A thường tiến triển không quá nặng, tuy nhiên đối với những người mắc bệnh lý về tim mạch, hô hấp hoặc các trẻ nhỏ và người lớn tuổi thường sẽ trở nặng, có thể gây tử vong.

Biến chứng viêm phổi thường gặp ở đối tượng trẻ em, người trên 65 tuổi, người mắc bệnh mạn tính, bệnh mạch vành, suy tim, đái tháo đường,…

Ngoài ra, bệnh còn gây viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng đường tiết niệu và một số triệu chứng như sốt cao, khó thở, phủ phổi, tím tái. Với phụ nữ mang thai, nếu mắc Cúm A có thể gây biến chứng viêm phổi và sẩy thai. Biến chứng nguy hiểm nhất của Cúm A là phù não và tổn thương gan trầm trọng, tỷ lệ tử vong cao.

Cách phòng ngừa vi rút Cúm A

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân áp dụng một số biện pháp như: tăng cường vận động thể lực; đeo khẩu trang khi đi tới nơi đông người và trên các phương tiện vận chuyển công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi…

Cúm A là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp. Do đó, người dân, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi nên hạn chế tập trung nơi đông người, tiếp xúc gần với những người mắc cúm. Ngoài ra, người dân cũng nên thực hiện tiêm vắc xin cúm định kỳ để phòng tránh dịch được hiệu quả hơn.

Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

 

Bảo An

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập