Lợi ích của tiêm phòng bệnh viêm gan B
Lượt xem: 875
Bệnh viêm gan do vi rút viêm gan B gây nên và có thể lây truyền sang người khác trong suốt thời gian họ mang mầm bệnh. Trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh từ 10% đến 90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B, đây cũng là đường lây nhiễm nguy hiểm nhất. Do đó, trẻ mới sinh ra trong vòng 24 giờ đầu cần được tiêm phòng viêm gan B sơ sinh ngay để phòng bệnh.

Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm.

 

Bệnh viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút viêm gan B gây ra. Vi rút viêm gan B có trong máu, nước bọt, tinh dịch, dịch âm đạo và hầu hết các dịch khác của cơ thể của người mang trùng và lây truyền qua: Từ mẹ sang con khi sinh: tùy thuộc vào tình trạng nhiễm vi rút viêm gan B của người mẹ mà nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang con khi sinh dao động từ 10-90%; Qua đường máu: do nhận máu của người mang vi rút viêm gan B do dùng chung bơm kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, vết xước bị chảy máu với người bị nhiễm virút viêm gan B; Qua quan hệ tình dục không an toàn…

Tiêm vắc xin viêm gan B lúc sơ sinh cho trẻ nhỏ có thể phòng được trên 90% việc lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả của việc phòng ngừa lây truyền viêm gan B do mẹ truyền cao nhất khi trẻ sơ sinh được tiêm mũi viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Ngoài ra, tiêm vắc xin viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả tốt phòng lây truyền viêm gan từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu. Ngay cả khi trẻ sơ sinh không bị nhiễm trong quá trình sinh đẻ thì trẻ vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ bị nhiễm vi rút do tiếp xúc trực tiếp và gần gũi với mẹ.

Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24h đầu sau sinh có hiệu quả bảo vệ phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80-95%.

Tiêm vắc xin viêm gan B vào thời điểm 7 ngày sau sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50-57%.

Tiêm vắc xin viêm gan B sớm không chỉ có hiệu quả tốt phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con trong khi sinh mà còn giúp trẻ sơ sinh sớm được bảo vệ phòng lây truyền viêm gan B từ các thành viên khác trong gia đình, người chăm sóc trẻ hoặc từ những trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp với vết xước, chảy máu. Ngay cả khi trẻ sơ sinh không bị nhiễm trong quá trình sinh đẻ thì trẻ vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ bị nhiễm vi rút do tiếp xúc trực tiếp và gần gũi với mẹ trong những năm đầu.

Để chủ động phòng bệnh viêm gan B cho trẻ chúng ta cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Người mẹ bị viêm gan B nếu không muốn lây sang con thì phải điều trị bệnh ổn định trước khi mang thai và tiêm phòng cho trẻ ngay sau sinh.

Các bà mẹ, người chăm sóc trẻ cần phải đưa trẻ đi tiêm chủng các liều đầy đủ, đúng theo lịch tiêm chủng.

Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ là cách phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất hiện nay.

Trẻ em cần được tiêm 3 liều vắc xin viêm gan B trong năm đầu của cuộc đời, liều thứ Nhất lúc sơ sinh trong 24 giờ đầu, liều thứ 2 lúc trẻ được 2 tháng tuổi và liều thứ 3 lúc trẻ được 4 tháng tuổi.

Người nhiễm vi rút viêm gan B không nên cho máu và không được để người khác tiếp xúc với máu, các dịch cơ thể của mình.

Cán bộ y tế cần sử dụng tất cả các biện pháp phòng ngừa với tất cả các bệnh nhân vì bệnh nhân là người mang vi rút và có thể lây truyền cho họ rất dễ dàng qua tiếp xúc với máu của bệnh nhân.

Ngoài ra, cần thực hiện một số biện pháp như không dùng chung bơm kim tiêm, lưỡi dao cạo râu, các dụng cụ đã và đang dính máu...

 

Ngọc Anh

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập