Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
Lượt xem: 17
Ngày 29/8/2024, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế tỉnh Cao Bằng.

 

Tham dự và đồng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế tỉnh Cao Bằng có đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế và đồng chí Ngô Văn Chiến - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định: Đối tượng tham gia; Mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT; Một số phạm vi quyền lợi để phù hợp với yêu cầu chuyên môn; Mức hưởng BHYT trong một số trường hợp; Đăng ký khám chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến KCB BHYT; Điều chỉnh chi phí quản lý quỹ BHYT để tăng chi trực tiếp cho KCB; Cơ chế kiểm soát chi phí KCB BHYT; Phương thức thanh toán chi phí KBCB; Cập nhật các quy định trong các văn bản dưới Luật, các quy định đồng bộ với các Luật, Nghị quyết liên quan mới được ban hành và điều chỉnh một số nội dung mang tính chất kỹ thuật.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT để giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt sự đồng thuận cao nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHYT; giúp tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; bảo đảm thống nhất với Luật KBCB số 15/2023/QH15 và các Luật, quy định có liên quan, kịp thời, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung giúp bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp, bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khoẻ, yêu cầu chuyên môn và khả năng chi trả của quỹ BHYT; tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ KBCB BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân; giúp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu đã thảo luận, đóng góp ý kiến về các nội dung của dự thảo Luật. Trong đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, làm rõ hơn về các nội dung về chế độ BHYT; gói quyền lợi BHYT xác định theo nhu cầu thị trường; xác định quyền và trách nhiệm trong chia sẻ thông tin; bổ sung quy định khung pháp lý các hoạt động không vì lợi nhuận; xây dựng chế độ KCB giúp nâng cao sức khỏe toàn dân; điều chỉnh nội dung liên quan đến việc đăng ký nơi KCB ban đầu và tỷ lệ chi trả đối với các trường hợp không đúng cấp chuyên môn…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu đầy đủ, chỉnh sửa nội dung dự thảo Luật phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng tham gia BHYT, phù hợp với các Điều ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

 

Đức Giang

 

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập