LỜI BÁC SÁNG LÒNG TA
Lượt xem: 707

Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại đã dành cả cuộc đời cho sự nghiêp đấu tranh giải phong dân tộc vì hòa bình, độc lâp, tự do cho đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Đến khi ra đi về cõi vĩnh hằng Người đã để lại cho toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta niềm tiếc thương vô hạn và bản di chúc thiêng liêng với bao điều trăn trở… Trải qua 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, non sông đất nước ta đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Từ hòa bình thống nhất Tổ quốc, đến xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh và hội nhập quốc tế... Dù ở lĩnh vực nào tư tưởng, đạo đức, tác phong và tấm gương của Bác vẫn luôn soi sáng đường chúng ta đi. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh thãm Bệnh viện Thị xã Cao Bằng tháng 2 năm 1961.

 

Đặc biệt đối với nền y học nước nhà, một ngành được Bác quan tâm chăm lo xây dựng từ những ngày đầu đất nước giành độc lập, với sự chỉ đạo cụ thể rõ ràng là  nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân. Nền y học Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để đi lên từ không đến có, từng bước xây dựng một hệ thống y tế rộng khắp kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, không ngừng nâng cao năng lực và hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe  toàn dân, ngăn chặn và đẩy lùi các loại dịch bệnh nguy hiểm, nâng cao thể lực và chất lượng cuộc sống cộng đồng. Có thể nói đi đôi với cơ sở vật chất và phưong tiện kỹ thuật thì Y đức và tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ thầy thuốc đã tạo nên nguồn lực quan trọng góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và niềm tin của nhân dân.

 

Một ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm. (Hải Ly)

 

Đối với ngành Y tế Cao Bằng những thành tựu đó đã được thể hiện một cách sinh động và rõ nét trên khắp mọi miền quê và trong suốt cả tiến trình xây dựng quê hương đất nước. Nhìn lại cách đây 50 năm, năm 1969 toàn tỉnh mới có 19 cơ sở y tế, 146 Trạm Y tế hộ sinh chủ yếu là nhà tạm tranh tre vách đất mỗi bệnh viện tuyến huyện chỉ có 2 - 3 bác sỹ, với cơ số thuốc đơn điệu nghèo nàn… Đến nay mạng lưới y tế đã tạo thành hệ thống rộng khắp với 2 Chi cục, 3 Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 4 Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh, 13 Trung tâm Y tế tuyến huyện và thành phố, 199/199 xã, phường, thị trấn đã có Trạm Y tế xã, với đội ngũ công chức, viên chức là 3.253 người, 100% thôn bản có nhân viên y tế thôn bản hoạt động. Đến hết năm 2018 có 112/199 Trạm đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế xã, năm 2019 có thêm 12 Trạm đủ điều kiện trình UBND công nhận đạt Tiêu chí Quốc gia, 84,9% số Trạm Y tế xã có bác sỹ. Bình quân toàn tỉnh có 14,7 bác sỹ trên một vạn dân, 1,3 dược sĩ đại học trên một vạn dân. Những kết quả đó góp phần mở rộng và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe toàn dân, nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa đều có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế bảo đảm nhanh chóng, an toàn và có hiệu quả.  

 

Trạm Y tế xã Vần Dính, huyện Hà Quảng được xây dựng khang trang  với đầy đủ các phòng chức năng. (Đức Giang)

     

Thành công lớn nhất và đem lai hiệu quả lâu dài bền vững nhất là mạng lưới y tế đã chủ động trong công tác y tế dự phòng, ngăn chặn và đầy lùi các loại dịch bệnh nguy hiểm như: Sốt rét, Bạch hầu, Ho gà, Thương hàn, Bướu cổ… Bên cạnh đó công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đi vào nề nếp, đã  làm giảm áp lực gia tăng  gánh nặng cho mỗi gia đình, góp phần ổn định nền kinh tế, xã hội, sức khỏe, thể  lực và tuổi thọ của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tuổi thọ trung bình tỉnh Cao Bằng tăng từ 62,4 năm 1999 lên 70,5 tuổi năm 2018. Đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cũng có thể an tâm khám chữa bệnh nhờ chính sách hỗ trợ Bảo hiểm y tế. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt 97,7%, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2020.

Thực hiện di chúc của Bác trong giai đoạn mới đất nước đang  trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế với rất nhiều thuận lợi và cả khó khăn thách thức. Nhằm phát huy cao độ nội lực tự chủ, toàn Đảng toàn dân ta đang dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngành Y tế Cao Bằng đã tập trung sắp xếp lại bộ máy tổ chức sao cho vừa hồng vừa chuyên, kiên quyết ngăn chặn và đầy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong đội ngũ công chức, viên chức. Không ngừng nâng cao năng lực  trình độ và phẩm chất đạo đức, đoàn kết một lòng ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Phấn đấu xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.    

50 năm Bác đã đi xa, nhưng di chúc và những  lời căn dặn của Bác vẫn ngân vang sông núi và lắng sâu trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam và đội ngũ cán bộ y tế nói riêng. Thầy thuốc phải như mẹ hiền, trách nhiệm cao cả và đầy nhân ái bao dung, niềm mong mỏi của Bác như luôn nhắc nhở và tỏa sáng tâm hồn mỗi  cán bộ ngành Y.

 

                                                                                 Mai Hoa   

 

 

 

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập