Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân số năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022
Lượt xem: 221
Sáng ngày 13/01/2022, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (Bộ Y tế) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân số năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tham dự tại điểm cầu Bộ Y tế có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Doãn Tú - Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình; lãnh đạo các bộ, ban ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về Dân số. Các tỉnh, thành phố có các sở, ban ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo. Tại điểm cầu Sở Y tế Cao Bằng có đồng chí Nông Văn Thánh - Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và các thành viên liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Cao Bằng.

 

Năm 2021, là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 triển khai đồng bộ Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Công tác dân số tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, đoàn thể, của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế trong cả nước, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi... là năm thứ 15 liên tiếp Việt Nam duy trì được mức sinh thay thế.

Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt, tầm vóc, thể lực của người Việt Nam được cải thiện, tuổi thọ trung bình của người dân tăng cao… Tuy nhiên, nước ta cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, vấn đề mới nảy sinh như: chênh lệch mức sinh giữa các vùng miền; già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất trên thế giới... Trong khi đó, hệ thống tổ chức bộ máy ở địa phương, đặc biệt là mô hình tổ chức tuyến huyện, xã đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác dân số tại địa phương.

Trong năm, tổng tỷ suất sinh cả nước là 2,11 con/phụ nữ, đây là mức sinh có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên, hiện nay mức sinh rất khác biệt giữa các vùng miền, khu vực. Tỷ số giới tính khi sinh trên cả nước là 111,8 bé trai/100 bé gái.  Như vậy, nếu so kế hoạch đặt ra là 111,4 bé trai/100 bé gái thì không hoàn thành chỉ tiêu khống chế tỷ số giới tính khi sinh. Tỷ số giới tính khi sinh năm 2021 tăng so với năm 2020 là 0,04 trẻ nhưng vẫn ở mức cao tại các vùng, tỉnh...

Tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại giảm so với cùng kỳ năm 2020; Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt và vượt kế hoạch đề ra; Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được chú trọng, số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 01 lần/năm ngày càng tăng, ước tính tỷ lệ bà mẹ mang thai được tầm soát, sàng lọc trước sinh là 69,78%, đạt và vượt kế hoạch đề ra; Tỷ lệ trẻ em mới sinh được tầm soát, sàng lọc sơ sinh là 50%.

Tại hội nghị, các đại biểu dã cùng nhau thảo luận về việc nâng cao chất lượng dân số, khả năng tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, duy trì mức sinh thay thế, giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh, quản lý chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận những nỗ lực mà ngành Dân số đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Theo Thứ trưởng, việc nâng cao chất lượng dân số không chỉ của ngành Y tế, Dân số mà có sự vào cuộc của toàn xã hội. Do đó, để đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra, cần tập trung mọi nguồn lực, hoàn thiện thể chế, cụ thể là hoàn thành các Đề án trong Chương trình hành động của Chính phủ, đặc biệt là Đề án cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết 21-NQ/TW. Bên cạnh đó, xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc cho việc đưa Nghị quyết 21-NQ/TW và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo chuyển biến căn bản trong công tác này.

Đối với các tỉnh, thành phố, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm hơn đến công tác dân số. Khẩn trương tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác dân số ở cấp tỉnh, huyện, xã theo hướng hiệu lực, hiệu quả phù hợp với trọng tâm công tác dân số trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chuyển hướng chính sách dân số từ KHHGĐ sang Dân số và Phát triển.

         

                                                                              Ngọc Anh

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập