Hội nghị triển khai hoạt động bảo vệ, phát triển và nâng cao chất lượng dân tộc Lô Lô tại huyện Bảo Lạc năm 2020
Lượt xem: 261

Ngày 26/11, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc tổ chức Hội nghị Triển khai hoạt động bảo vệ, phát triển và nâng cao chất lượng dân tộc Lô Lô tại huyện Bảo Lạc năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Hà Văn Vui - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Hoàng Thị Đà - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc.

Đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về công tác dân số trong tình hình mới và triển khai Kế hoạch hoạt động nâng cao chất lượng dân số dân tộc ít người (dân tộc Lô Lô) tại huyện Bảo Lạc năm 2020. Toàn quốc đã đạt mức sinh thay thế vào năm 2006, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết số 04-NQ/HNTW đề ra và đã được duy trì cho đến nay, đối với tỉnh Cao Bằng tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được khống chế, số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ năm 2013 giảm còn 2,05 con/ 1 phụ nữ (đạt dưới mức sinh thay thế).

Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt, tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 73,4 tuổi năm 2016, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người, tuổi thọ trung bình tỉnh Cao Bằng năm 2016 là 70,36 tuổi, thấp hơn so với tuổi thọ bình quân cả nước. Công tác tuyên truyền giáo dục, nhận thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình của các cấp các ngành và toàn dân có bước đột phá. Mỗi cặp vợ chồng có 02 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, chất lượng và quy mô dân số vẫn có nguy cơ bị suy giảm tại một số dân tộc ít người, đặc biệt là rất ít người (dưới 10.000 người), trong đó có dân tộc Lô Lô. Đây là một trong 16 dân tộc rất ít người tại nước ta, với dân số dưới 5.000 người. Tại tỉnh Cao Bằng, năm 2019, đồng bào dân tộc Lô Lô sinh sống tại 10 xóm của 4 xã thuộc hai huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, với tổng dân số gần 2.870 người chiếm 59% so với cả nước.

Các đại biểu tại Hội nghị đã cùng nhau thảo luận và thống nhất các hoạt động bảo vệ, phát triển và nâng cao chất lượng dân số dân tộc ít người, bao gồm: Khảo sát nhu cầu thông qua các hoạt động thu thập, chia sẻ thông tin của đồng bào dân tộc rất ít người, đặc biệt là người Lô Lô để làm cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động can thiệp nhằm nâng cao chất lượng dân số cho những năm tiếp theo; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, cán bộ y tế - dân số và nhân dân về bảo vệ, phát triển và nâng cao chất lượng dân số dân tộc rất ít người; tổ chức các hoạt động can thiệp thông qua các việc cung cấp các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số với từng nhóm đối tượng hưởng lợi.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vương Thị Tuyên – Phó Giám đốc Sở Y tế  mong muốn các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tiếp tục tuyên truyền vận động các chính sách về dân số, để nâng cao hành vi, nhận thức của đồng bào Lô Lô trong việc phát triển chất lượng và quy mô dân số. Đồng chí đề nghị, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện tiếp tục quan tâm đến điều kiện kinh tế tại nơi người Lô Lô sinh sống, để cuộc sống của đồng bào nơi đây được phát triển hơn. Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu y tế - dân số, giúp đồng bào Lô Lô được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng trên địa bàn huyện. Qua đó góp phần bảo vệ, phát triển và nâng cao chất lượng dân số đồng bào dân tộc Lô Lô trên địa bàn huyện, cũng như trên cả nước.

Nguyễn Khoa

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập