32 viên chức y tế được tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh để sàng lọc, chẩn đoán sơ sinh
Lượt xem: 286
Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ thuật cho viên chức y tế đang công tác trong lĩnh vực Sản, Nhi. Ngày 24/6/2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh cho 32 học viên là là bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng Khoa Sản, Khoa Nhi của Bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện. 

Viên chức Khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn cách lấy mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh trên mô hình

Tại lớp tập huấn các học viên đã được giới thiệu, chia sẻ về nguyên nhân, triệu chứng của các bệnh Thalassemia, bệnh vàng da tan huyết do thiếu men G6PDLợi ích của việc lấy máu gót chân làm xét nghiệm cho trẻ, thời điểm lấy máu hợp lý nhất là 48 - 72 giờ sau sinh. Hướng dẫn thời điểm lấy mẫu máu gót chân cho trẻ sơ sinh sớm, tư vấn cho bà mẹ, người thân về hiệu quả của các chẩn đoán sàng lọc; lợi ích của việc phát hiện kịp thời các bệnh, tật sơ sinh để điều trị kịp thời.

Sau khi nghiên cứu lý thuyết, các học viên được thực hành trên mô hình và thực hành trên trẻ sơ sinh tại Khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị những kiến thức bổ ích, giúp học viên nâng cao trình độ chuyên môn về thực hiện kỹ thuật lấy máu để sàng lọc trước sinh, sơ sinh phục vụ cho chẩn đoán và điều trị. Đồng thời có kiến thức và kỹ năng để truyền thông về tầm quan trọng của việc sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh nhằm chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

                                                                                          Ngọc Anh 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập