Xã Triệu Ẩu nỗ lực thực hiện tốt vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm
Lượt xem: 481
Xã Triệu Ẩu, huyện Phục Hòa là một trong 20 xã của tỉnh Cao Bằng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Trong 19 tiêu chí để đạt chuẩn, tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu đạt chuẩn, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh môi trường (VSMT) và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).
Nằm cách Thị trấn Hòa Thuận, huyện Phục Hòa 20 km, Triệu Ẩu là một xã có vị trí địa lí giáp với các xã: Cai Bộ (Quảng Uyên), An Lạc, Vinh Qúy, Cô Ngân (Hạ Lang), Cách Linh, Hồng Đại (Phục Hòa). Xã có 2 dân tộc: Tày, Nùng cùng sinh sống, với 501 hộ gia đình và 1.913 nhân khẩu. Trước đây, khi chưa triển khai thực hiện việc tuyên truyền về VSMT và ATVSTP, người dân thường nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm sàn nhà; Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh thấp; Vấn đề ATVSTP chưa được người dân quan tâm..., điều đó càng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.

Để thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2020, Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tập trung, chỉ đạo, thực hiện duy trì các tiêu chí đã đạt chuẩn, đồng thời tiếp tục phấn đấu tổ chức thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong đó tiêu chí về môi trường và ATVSTP là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Để hoàn thiện tiêu chí này, BCĐ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cán bộ phụ trách các xóm để triển khai và đôn đốc thực hiện; Tổ chức đến các xóm tuyên truyền, vận động người dân về xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ của tổ chức xóm, hộ gia đình. Phấn đấu thực hiện đảm bảo 3 sạch, gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ theo nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Ông Bế Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ẩu, Trưởng BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Triệu Ẩu cho biết: “Để phấn đấu thực hiện xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, BCĐ đã chỉ đạo các thành viên phối hợp với các tổ chức xóm tuyên truyền, vận động người dân phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt chú trọng về Tiêu chí VSMT và ATVSTP. Chỉ đạo các xóm ký cam kết với nhiều hoạt động thiết thực như: di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ; Khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, đào hố chứa rác, trang bị các thùng đựng rác”.

Xác định việc thực hiện và hoàn thiện tiêu chí VSMT và ATVSTP là một trong những tiêu chí khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, vì vậy, BCĐ xã đã chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề, đổi mới nhiều nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền việc giữ gìn VSMT và thực hiện đảm bảo ATVSTP dưới nhiều hình thức. Vì vậy, hầu hết người dân đã có nhận thức đúng về công tác VSMT, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống ở khu dân cư, phần lớn các hộ gia đình đều được dùng nước sạch hợp vệ sinh, các công trình vệ sinh được người dân đầu tư xây dựng kiên cố, mỗi gia đình đều có dụng cụ đựng rác thải, hố chứa và đốt rác. Việc dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được người dân duy trì hàng tuần và trở thành thói quen, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bác sĩ Đinh Thị Thương - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Triệu Ẩu chia sẻ: “Trạm Y tế xã thường xuyên phối hợp với các xóm, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt công tác VSMT tại xóm, hộ gia đình; Lồng ghép tuyên truyền về công tác VSMT và ATVSTP trong các buổi họp xóm để người dân hiểu rõ về chất lượng cũng như việc ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến sức khỏe người dân. Hàng tháng tổ chức giao ban với chính quyền địa phương, nhân viên y tế thôn bản, chỉ đạo các xóm thường xuyên lồng ghép tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về VSMT và ATVSTP”.

Bên cạnh đó, BCĐ cũng tập trung làm tốt công tác xã hội hóa, phát huy năng lực, nâng cao ý thức của người dân về việc giữ gìn VSMT tại xã; Yêu cầu các thôn, xóm trong toàn xã đẩy mạnh việc tuyên truyền và tổ chức cho các thôn, xóm ký giao ước thi đua với nhiều hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác, trang bị các thùng đựng rác. Thông qua các phong trào, đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Bà Bế Thị Hóa - Xóm Bản Co, xã Triệu Ẩu vui mừng cho biết: “Sau khi được cán bộ Trạm Y tế xã tuyên truyền về việc thực hiện VSMT và ATVSTP, gia đình tôi luôn chấp hành, nhiệt tình tham gia thực hiện phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Đồng thời vận động người dân xung quanh thực hiện tốt việc giữ gìn VSMT xanh, sạch, đẹp”.

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2016 đến nay đã có 100% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định; Có 310 hộ gia đình, đạt 61,8% (theo quy định phải đạt trên 85%) có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); Có 316 hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi trâu, bò đã di dời ra khỏi gầm sàn nhà, trong đó 63.8% hộ gia đình (theo quy định phải đạt trên 70%) có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm VSMT nông thôn, ATVSTP, đến nay môi trường và vấn đề ATVSTP trên địa bàn xã Triệu Ẩu đang từng bước được cải thiện, góp phần giúp xã sớm được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Đức Giang

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập