Nâng cao nhận thức của người dân về an toàn thực phẩm
Lượt xem: 300
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm 2022 trên địa bàn tỉnh được triển khai cao điểm từ ngày 15/4 - 15/5  với sự vào cuộc quyết liệt, đồng loạt từ các địa phương, góp phần nâng cao kiến thức về ATTP cho người dân và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra Cơ sở kinh doanh hải sản Huệ Sơn, phường Đề Thám, Thành phố

Hiện nay, toàn tỉnh có 4.196 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể. Để triển khai thực hiện tốt Tháng hành động vì ATTP với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản, thực phẩm trong tình hình mới”, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh ban hành kế hoạch với các mục tiêu cụ thể, thiết thực.

Bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, Sở Y tế  phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương hướng dẫn hoạt động chuyên môn, xây dựng kế hoạch truyền thông, tuyên truyền kiến thức và các văn bản pháp luật của Nhà nước về ATTP; hướng dẫn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP, xử lý vi phạm đối với các cơ sở thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, hóa chất kiểm nghiệm phục vụ công tác kiểm tra; chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị kịp thời xử lý, điều tra khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Trong Tháng hành động vì ATTP, toàn tỉnh thành lập 136 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, huyện, xã, tiến hành kiểm tra 1.112 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 57 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm, xử phạt hành chính 10 cơ sở, nộp ngân sách Nhà nước  trên 25 triệu đồng.

Đồng chí Lê Thao Giang, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP huyện Hà Quảng cho biết: Hiện nay, huyện có 430 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2022, đoàn tiến hành kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ phiên các xã: Ngọc Đào, Tổng Cọt, Lương Thông, Cần Yên. Qua kiểm tra, các hộ kinh doanh cơ bản thực hiện đúng các quy định về vệ sinh ATTP như: công khai nguồn gốc thực phẩm, tem, nhãn thực phẩm, khu phân loại thực phẩm hợp lý, các giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm, hóa đơn chứng từ… được các hộ xuất trình theo quy định. Cùng với kiểm tra, đoàn hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống thực hiện theo đúng quy định của pháp luật…

Thành phố là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể. UBND Thành phố thành lập 13 đoàn kiểm tra liên ngành cấp Thành phố và phường, xã thanh tra, kiểm tra 213 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố. Qua kiểm tra, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở với số tiền 11 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu: không xuất trình được giấy tờ, thủ tục hành chính vệ sinh ATTP; cơ sở không đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến…

Bà Nguyễn Thị Huệ, chủ cơ sở kinh doanh hải sản Huệ Sơn tại tổ 5, phường Đề Thám (Thành phố) chia sẻ: Ngay sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi khắc phục ngay những hạn chế và thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về kinh doanh thực phẩm tươi sống, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho sức khỏe của người dân.

Cùng với hoạt động kiểm tra, công tác tuyên truyền được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Trong Tháng hành động, 100% xã, thị trấn, huyện, Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai; tổ chức 171 hoạt động tuyên truyền đảm bảo ATTP cho trên 1.400 lượt người; tổ chức 255 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các huyện, Thành phố; treo 110 băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực tập trung đông người; phát 7.732 tờ rơi cho người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về việc chấp hành các quy định ATTP, các thông tin lựa chọn thực phẩm an toàn đến người dân nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ATTP, phòng ngừa ngộ độc.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lương Thị Hà cho biết: Thông qua các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền trong Tháng hành động vì ATTP năm nay đã tạo nên chiến dịch truyền thông có tác động tích cực, giúp nâng cao nhận thức của người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, nhân tố quyết định đảm bảo ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm vẫn là ý thức của người dân và các cơ sở kinh doanh. Vì vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chấp hành tốt các quy định về ATTP, mỗi người dân có kiến thức để trở thành người tiêu dùng thông thái, chung tay cùng ngành chức năng phòng ngừa ngộ độc thực phẩm hiệu quả, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thanh Bình

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập