Bệnh Đau mắt đỏ và cách phòng bệnh tại cộng đồng
Lượt xem: 246
Viêm kết mạc (hay còn gọi bệnh đau mắt đỏ) là bệnh do Virus Adeno hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… Thời điểm này, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.
Bệnh Đau mắt đỏ có biểu hiện chính là kết mạc mắt đỏ và có rử mắt. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai, cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều rử dính chặt. Rử mắt có thể màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh. Mi mắt sưng nề, mọng, đau nhức, chảy nước mắt. Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi lên mới thấy) thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Khi bị Đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai. Thông thường người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… thì sẽ để lại biến chứng nặng nề hơn.

Bệnh Đau mắt đỏ có thể lây qua: Vật dụng sinh hoạt hoặc nước bọt.
- Lây qua vật dụng sinh hoạt: dùng chung khăn, chậu rửa mặt, người bệnh dùng tay dụi mắt rồi cầm nắm đồ vật dùng chung hoặc lây qua bể bơi.
- Lây qua nước bọt: khi người bệnh nói chuyện, ho, chảy nước mũi, virut lan theo tia nước bọt bắn ra lây lan cho người khác.

Bệnh Đau mắt đỏ nếu được chăm sóc, giữ vệ sinh mắt đúng cách, bệnh có thể khỏi sau 7-10 ngày mà không phải dùng thuốc kháng sinh.
Khi mắc bệnh, người bệnh không được tự ý mua các loại thuốc nhỏ mắt về dùng mà không có chỉ định của bác sĩ. Vì nếu lạm dụng thuốc tra mắt có chứa thành phần Corticoid sẽ gây biến chứng viêm giác mạc, làm giảm thị lực, thậm chí dẫn đến mù lòa.
Khi chưa có dịch: Thường xuyên rửa tay chân sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Tránh đến nơi đông người, đặc biệt là nguồn dịch. Tránh dụi tay vào mắt. Hạn chế bơi lội trong giai đoạn phát dịch. Không dùng chung đồ dùng, dụng cụ với người bệnh. Uống thật nhiều nước để cơ thể có thể thải được độc tố trong cơ thể. Khi đi ra ngoài cần đeo kính chắn bụi. Rửa mặt, rửa mắt ít nhất 3 lần/ngày bằng nước sạch, dùng khăn riêng. Vệ sinh khăn mặt của mình bằng cách giặt sạch và phơi ngoài nắng. Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thường xuyên giặt ga giường, vỏ gối.

Khi đang có dịch Đau mắt đỏ: Ngoài việc luôn thực hiện các biện pháp trên, cần lưu ý thêm biện pháp sau: Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (nước muối 0,9%), tối thiểu 3 lần/ngày vào các buổi sáng, trưa, tối. Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, không dùng chung đồ đạc với người đau mắt. Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt. Hạn chế đến những nơi đông người đặc biệt là những nơi có nhiều mầm bệnh như bệnh viện… Hạn chế sử dụng các nguồn nước bị ô nhiễm, hạn chế đi bơi.

Xử trí khi có người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh Đau mắt đỏ: Lau rửa mắt, gỉ mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại. Đeo kính để tránh khói bụi vào mắt. Những trẻ em bị bệnh nên nghỉ học, không đưa trẻ đến trường hoặc những nơi đông người trong thời gian bị bệnh. Trước và sau khi vệ sinh mắt hoặc nhỏ mắt, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác. Không đắp các loại lá vào mắt như là trầu, lá dâu… Nếu bệnh không thuyên giảm sau vài ngày phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, phòng các biến chứng do bệnh Đau mắt đỏ gây ra.

Để phòng chống bệnh Đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…
2. Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường.
3. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.
4. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị Đau mắt đỏ.
5. Người bệnh hoặc người nghi bị Đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; cần được nghỉ học/ nghỉ làm để tránh lây nhiễm người xung quanh và lây lan ra cộng đồng; đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh biến chứng nặng.​
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập