Trà Lĩnh chủ động kiểm soát trong phòng, chống dịch Covid-19
Lượt xem: 390
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trà Lĩnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch xảy ra trên địa bàn.

Viên chức Trung tâm Y tế huyện Trà Lĩnh tuyên truyền về cách phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân đến khám bệnh tại Trung tâm

 

Huyện Trà Lĩnh có 5 xã biên giới với 32 km đường biên tiếp giáp Trung Quốc, có 1 cửa khẩu chính, nhiều đường mòn, lối mở, số lượng người lao động đi làm thuê tại Trung Quốc trở về nhiều nên nguy cơ xâm nhập dịch Covid-19 rất cao. Trước tình hình đó, TTYT huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Bác sĩ Bùi Thu Hà, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới vi rút Corona huyện, Phó Giám đốc TTYT huyện Trà Lĩnh cho biết: Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, TTYT huyện chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tham mưu cho UBND huyện thành lập khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, thành lập khu cách ly y tế tại Trạm Y tế xã Cao Chương; xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch Covid-19; thành lập Đội đáp ứng nhanh sẵn sàng xử lý các tình huống dịch bệnh và 2 đội điều trị cơ động hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế trên địa bàn. Tổ chức tập huấn hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ y, bác sĩ làm công tác chuyên môn tại các tuyến trên địa bàn huyện.

Trung tâm chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn phối hợp với lực lượng Công an thống kê, lập danh sách tất cả công dân từ Trung Quốc trở về địa phương để nắm bắt thông tin, nơi ở, địa điểm và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Chị Đàm Thị Vui, xóm Bản Lòa, xã Quang Hán chia sẻ: Tôi đi làm thuê ở Trung Quốc, ngày 17/2/2020 trở về nước, tôi được lực lượng chức năng đưa vào cách ly 14 ngày tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện theo quy định. Hằng ngày, tôi được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt 2 lần, chế độ ăn uống và sinh hoạt luôn đảm bảo. Hiện nay, sức khỏe của tôi và mọi người trong khu cách ly đều bình thường.

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu đúng về dịch Covid-19 và chủ động phòng tránh dịch bệnh là một trong những yếu tố quan trọng, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống thông tin tuyên truyền của huyện. Chỉ đạo các trạm y tế thực hiện trên 500 buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, từ đó chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hai khu vực cách ly công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc tại Trạm Y tế xã Cao Chương, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện có thể tiếp nhận 100 công dân vào cách ly. Huyện đã phát 2.200 tờ rơi, 32 bộ áp phích, trên 10.000 chiếc khẩu trang y tế, 70 bộ quần áo chống dịch, 120 kg CloraminB, 4 máy phun CloraminB, 4 nhiệt kế hồng ngoại... cho các đồn biên phòng, các trạm y tế… TTYT huyện thực hiện phun khử trùng CloraminB tại các trường học, cơ quan, đơn vị, các trạm y tế, các điểm chợ và những nơi tập trung đông người. Tổ chức tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, cử viên chức thường trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng thuốc điều trị, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, phương tiện vận chuyển cấp cứu để chủ động thu dung điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh xảy ra.

Viên chức Trung tâm Y tế huyện Trà Lĩnh phun khử trùng xe đưa đón công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về vào khu cách ly theo dõi sức khỏe. (Đức Giang)

 

 Bác sĩ Bế Văn Thọ, Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, TTYT huyện Trà Lĩnh cho biết: Đến thời điểm này, Trà Lĩnh chưa phát hiện trường hợp nào nghi mắc dịch Covid-19. Tình trạng sức khỏe của các công dân đều ổn định, chưa có trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ mắc dịch bệnh.

 Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được Trung tâm xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch Covid-19 nói riêng. TTYT thực hiện nghiêm túc công tác bảo hộ cho người bệnh và đội ngũ y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế và bệnh nhân, bố trí dung dịch sát khuẩn tại các khoa, phòng,mhướng dẫn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch Covid-19.

 Với những giải pháp đồng bộ, TTYT huyện Trà Lĩnh quyết tâm không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, nhân dân cần chú ý thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hải Ly

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập