Viện Dinh dưỡng giám sát hoạt động cải thiện dinh dưỡng tại tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 398
Ngày 22/3/2023, đoàn công tác Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) do TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn đã đến giám sát hoạt động cải thiện dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại tỉnh Cao Bằng.

Đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc với Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế).

 

Làm việc với đoàn có đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở Y tế); đồng chí Triệu Nguyệt Hoa - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đại diện các khoa: Dinh dưỡng, Sức khoẻ môi trường - Y tế trường học - Bệnh nghề nghiệp, Truyền thông Giáo dục sức khoẻ (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật).

Trong năm 2022, tỉnh Cao Bằng đã thực hiện, duy trì các hoạt động theo dõi tăng trưởng cho trẻ thường kỳ tại cơ sở, cân và theo dõi biểu đồ tăng trưởng cho trẻ <2 tuổi suy dinh dưỡng hàng tháng đạt 96,2%, cân và theo dõi biểu đồ tăng trưởng cho trẻ < 2 tuổi 3 tháng/lần đạt 98,6%. Tổ chức cân, đo chiều cao cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh và đánh giá tình trạng dinh dưỡng vào tháng 6 hàng năm, tư vấn cho người chăm sóc trẻ biết để có chế độ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng phù họp; số trẻ dưới 5 tuổi được cân đạt 99,4%; số trẻ dưới 5 tuổi được đo chiều cao đạt 98,8%. Tổ chức khám sức khoẻ và cân, đo chiều cao cho trẻ dưới 5 tuổi tại các Trạm Y tế xã vào tháng 10 hàng năm. Số trẻ 6 - 60 tháng tuổi được uống bổ sung Vitamin A liều cao đạt 99,1%; tỷ lệ bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống Vitamin A đạt 92,1%; số trẻ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun đạt 99,3%. Tổ chức giám sát chuyên môn, hỗ trợ kỹ thuật tại 10/10 Trung tâm Y tế huyện, thành phố; 78 xã, phường, thị trấn về cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời và giám sát đợt trọng điểm Ngày Vi chất dinh dưỡng, Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển, Chiến dịch Bổ sung Vitamin A và tẩy giun…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Kinh phí cấp về chậm ảnh hưởng đến công tác giải ngân; nguồn kinh phí thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 chưa được phân bổ; trong năm 2023, nguồn kinh phí của chương trình được giao 100% vốn cho UBND huyện nên ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo tuyến và các hoạt động về chuyên môn; tỷ lệ suy dinh dưỡng tại tỉnh còn cao (năm 2021 có 28% trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiến nghị: Viện Dinh dưỡng sớm tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai các hoạt động trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia; tập huấn triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời; đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 5 đến dưới 16 tuổi...

Các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến tập trung vào các vấn đề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là chương trình cải thiện dinh dưỡng: tập huấn, cập nhật kiến thức chuyên môn về chương trình dinh dưỡng, kỹ năng giáo dục truyền thông cho địa phương; chuyển giao kỹ thuật trong việc thu thập phân tích số liệu...

anh tin bai

Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi làm việc với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

 

Phát biểu kết luận, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Nguyễn Hồng Trường biểu dương, ghi nhận các kết quả đã đạt được của tỉnh trong việc thực hiện Chương trình Cải thiện dinh dưỡng. Đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành tại địa phương trong việc thực hiện chương trình, bám sát vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng các hoạt động phù hợp; chủ động tham mưu việc tập huấn đào tạo cho nhân viên y tế thôn bản, phân bổ kinh phí của Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững cho ngành Y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ động trong việc cử cán bộ tham gia tập huấn đầy đủ khi Trung ương tổ chức; xây dựng chương trình, nội dung các lớp giảng viên tuyến huyện. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Viện Dinh dưỡng nhất trí và sẽ tiếp thu việc triển khai  các hoạt động tập huấn về thu thập số liệu dinh dưỡng phù hợp với tình hình cụ thể của từng vùng, từng tỉnh; Viện Dinh dưỡng sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật cho tỉnh nếu tỉnh có đề xuất.

anh tin bai

Đoàn công tác thăm, tặng quà cho gia đình có trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn xã Lương Thông, huyện Hà Quảng.

  

Trước đó, Đoàn công tác đã đến làm việc tại Trạm Y tế xã Lương Thông, huyện Hà Quảng; thăm, giám sát, đánh giá và tư vấn dinh dưỡng cho một số hộ gia đình có trẻ suy dinh dưỡng. Nhân dịp này, Đoàn tặng 5 suất quà cho các gia đình có trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn.

 

Đức Giang

 

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập