Sở Y tế triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng, chống bệnh dại
Lượt xem: 31
Chiều ngày 01/4, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng, chống bệnh dại. Tham dự Hội nghị có Ban Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo và công chức liên quan các Phòng trực thuộc Sở Y tế; Đại diện lãnh đạo và chuyên viên liên quan của Chi cục trồng trọt và chăn nuôi thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đại diện lãnh đạo và viên chức có liên quan của Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Đồng chí Nông Tuấn Phong - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu được thông tin về đặc điểm chung của bệnh dại, thời gian ủ bệnh; tình hình bệnh dại tại Việt Nam. Theo đó, năm 2023, cả nước ghi nhận 82 người chết do bệnh dại, tăng 12 trường hợp so với năm 2022 (khoảng 17%). Miền Bắc là khu vực có số người tử vong do bệnh dại cao nhất (38,6%); khu vực miền Trung 13,4%; khu vực miền Nam và Tây Nguyên 24,4%. Trong 2 tháng đầu năm 2024, ghi nhận sự gia tăng đột biến với 22 người tử vong do bệnh dại, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Tại tỉnh Cao Bằng, bệnh dại vẫn luôn có nguy cơ tiềm ẩn, số người phải điều trị dự phòng sau phơi nhiễm hằng năm ghi nhận trên 3.000 người. Năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 2/82 trường hợp tử vong do dại (chiếm 2,4% so với toàn quốc); 4.385 người đến tiêm vắc xin phòng dại tại các cơ sở tiêm chủng, không có trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng. Hai tháng đầu năm 2024, tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc dại.

anh tin baiLãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc phát biểu tham luận tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi thông tin về tình hình, công tác phòng, chống bệnh dại tại địa phương, đơn vị; những khó khăn, tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để phòng, chống bệnh dại trong thời gian tới.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại, nguy cơ y cơ lây nhiễm bệnh dại từ động vật sang người vẫn tiếp tục ga tăng; tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại trên tổng đàn chó, mèo còn thấp; nhận thức của người dân về bệnh dại, công tác quản lý đàn chó, mèo còn hạn chế... Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tiếp tục tổ chức tập huấn, rà soát cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật để nâng cao năng lực cho nhân viên y tế về công tác phòng, chống bệnh dại tại các tuyến, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh truyền thông công tác truyền thông về bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại, tính an toàn và hiệu quả của vắc xin phòng dại, trong đó đặc biệt chú trọng truyền thông tại vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo dõi tình hình dịch, giám sát phát hiện sớm các ca mắc, chia sẻ thông tin sớm với các bên liên quan để có biện pháp đáp ứng và phối hợp triển khai kịp thời, hiệu quả. Tăng cường phối hợp liên ngành, không chỉ giữa ngành Y tế và ngành Thú y mà cần nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng, xã hội. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, phương án về cung ứng, vận chuyển và bảo quản vắc xin để mỗi huyện ít nhất 1 điểm tiêm vắc xin phòng bệnh dại, đảm bảo an toàn tiêm chủng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân.

 

Trung Thủy

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập