Thực trạng đáng báo động về kháng thuốc kháng sinh
Lượt xem: 9839
Kháng thuốc kháng sinh đã trở thành thực trạng đáng báo động trên cầu. Tại Việt Nam, tỷ lệ kháng kháng sinh chiếm tới 40%, là nước đứng thứ tư về tỷ lệ kháng thuốc ở các nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

(Ảnh minh họa)

 

Theo nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay đã có một vài trường hợp kháng cả kháng sinh thế hệ mới nhất. Lý giải về tình trạng kháng thuốc tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng việc mua bán sử dụng thuốc không có hóa đơn diễn ra phổ biến và là nguyên nhân chính. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 88% người dân sử dụng thuốc không kê đơn, dẫn đến việc sử dụng thuốc kháng sinh không cần thiết, lâu ngày gây nhờn thuốc. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng bác sỹ kê đơn thuốc không hợp lý, vi khuẩn kháng thuốc từ người này sang người khác hoặc từ vật nuôi qua người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, thực trạng kháng kháng sinh cũng nguy hiểm như đại dịch Covid-19, thậm chí có nguy cơ đảo ngược những tiến bộ y học trong một thế kỷ. Cũng theo WHO thì tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong thời đại, có thể khiến cho loài người không còn khả năng tự bảo vệ trước các bệnh nhiễm trùng mà ngày nay có thể chữa trị. Mỗi năm có khoảng 700 nghìn người tử vong trên toàn cầu vì kháng thuốc kháng sinh, con số này có thể tăng lên 10 triệu người vào năm 2050 nếu thế giới không hành động mạnh mẽ.

Hậu quả của việc dùng kháng sinh không đúng:

Không khỏi bệnh: Tự dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh, khiến cho bệnh không khỏi (vì thuốc điều trị không đúng bệnh) mà còn dẫn đến nhiều biến chứng... làm cho việc chữa trị bệnh sẽ kéo dài hơn.           

Bị tác dụng phụ do thuốc: Bên cạnh tác dụng chữa bệnh, thuốc còn có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng. Vì vậy, nhiều người tuỳ tiện dùng kháng sinh không những không khỏi bệnh mà còn tăng thêm bệnh. Việc dùng kháng sinh tùy tiện, ngoài việc giết chết những vi khuẩn gây bệnh thì kháng sinh còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Vì vậy, khi dùng kháng sinh, người bệnh thường hay bị tiêu chảy, đau bụng... Kháng sinh còn có thể gây ra những tai biến như dị ứng, nhẹ chỉ nổi mề đay, ban đỏ, ngứa, buồn nôn, nôn, nặng có thể gây độc cho gan, thận, sốc phản vệ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Gây kháng thuốc: Việc dùng thuốc kháng sinh bừa bãi có nguy cơ dẫn đến cơ thể người bệnh phát sinh những loại vi khuẩn đề kháng kháng sinh và sản sinh ra chủng loại vi khuẩn thế hệ sau có mức độ đề kháng cả với loại kháng sinh cực mạnh, khi bị bệnh nặng sẽ không có loại kháng sinh mạnh hơn để dùng. Người bệnh thậm chí sẽ tử vong bởi những nhiễm khuẩn thông thường... 

Gây tốn kém, lãng phí: Việc sử dụng kháng sinh chữa các bệnh do virút hoặc dùng kháng sinh mạnh khi chưa cần thiết... đã gây ra sự lãng phí và tốn kém mà không đem lại hiệu quả điều trị.

Để dùng thuốc hiệu quả và an toàn, khi có bệnh, người bệnh cần đi khám để được dùng đúng thuốc, tuân thủ việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, dùng hết liều thuốc được kê, kể cả khi đã cảm thấy khỏe và không được chia sẻ kháng sinh với người khác.

“Hãy dùng kháng sinh đúng cách vì chính tương lai của chúng ta”, là thông điệp của Bộ Y tế về phòng chống kháng thuốc năm 2020, nhằm kêu gọi mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng thuốc kháng sinh, tránh việc lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng thuốc kháng sinh một cách tùy tiện như đang diễn ra rất phổ biến hiện nay.

 

                                                                                                 Bảo Anh (t.h)

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập