Thể Dục triển khai có hiệu quả chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn ​
Lượt xem: 137
Trong những năm qua, xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ con người bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Sử dụng nước sạch tại xóm Nặm Bióoc, xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình. (Trọng Thụ)

 

Xã Thể Dục có 338 hộ gia đình, với 1.553 nhân khẩu. Trong thời gian qua, xã đã chú trọng quan tâm công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo nước sạch là những tiêu chí quan trọng nhằm tăng cường chất lượng đời sống của con người, vì vậy, các đơn vị, hộ dân trên địa bàn ngày càng quan tâm, chủ động thực hiện tốt các tiêu chí này, góp phân nâng cao bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Từ khi thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã.

Theo kết quả kiểm đếm, năm 2021, xã Thể Dục đã đạt vệ sinh toàn xã bền vững. Đến nay, trên địa bàn 80,4% hộ gia đình có nhà vệ sinh cải thiện, 99% hộ gia đình có điểm rửa tay hợp vệ sinh, 32 hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh được cải tạo, xây mới 12 nhà tiêu hợp vệ sinh tại trường học và nhà dân, 100% các hộ gia đình đều sử dụng nguồn nước sạch và có lò đốt rác… Năm 2022, toàn xã có 203 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh tự hoại, đạt 58,4%, trong đó xây mới 12 nhà tiêu; có 48 nhà tiêu thấm dội nước, 3 nhà tiêu hai ngăn, 19 nhà tiêu chìm có ống thông hơi…

Bà Triệu Thị  Hoà - Nhân viên y tế thôn bản xóm Nặm Bioóc chia sẻ: Là nhân viên y tế thôn bản tôi thường xuyên đến từng hộ gia đình trong xóm vận động người dân, trước chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh bà con thường đi ra người tự nhiên, từ ngày được hỗ trợ bà con đã chú trọng đến việc vệ sinh nhờ đó mà ý thức được nâng cao hơn trong việc dùng nhà tiêu hợp vệ sinh và bảo vệ môi trường như thu gom rác thải sinh hoạt, bảo vệ nguồn nước…

Tính đến thời điểm hiện tại, Chương trình đã triển khai được 4 hội nghị cấp xã;  3 lớp tập huấn truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh và hướng dẫn lập kế hoạch; giám sát hỗ trợ xóm triển khai chương trình được 10 lần; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 12 hộ thuộc các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ cận nghèo tại các xóm Nặm Bioóc, xóm Tổng Ngà, xóm Bản Nùng… Hiện nay, toàn xã có 288 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bà Triệu Mùi Diêm - Xóm Nặm Bioóc, xã Thể Dục cho biết: Trước kia chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, gia đình tôi thường xuyên đi vệ sinh ở ngoài tự nhiên, từ khi được chương trình hỗ trợ tiền xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh gia đình tôi thấy rất thuận tiện và sạch sẽ, không còn lo bị bẩn và ô nhiễm môi trường.

Từ đầu năm 2022, đã tổ chức 3 hội nghị, sự kiện truyền thông, lớp tập huấn; họp thôn 51 lần tuyên truyền chuyên đề về vệ sinh và rửa tay bằng xà phòng; thăm hộ gia đình 123 lần để tuyên truyền, vận động người dân xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và rửa tay với xà phòng... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình, Trạm Y tế xã Thể Dục tổ chức giám sát thực hiện Chương trình tại cấp xã, thôn xóm; lấy xét nghiệm mẫu chất lượng nước tại Trạm Y tế xã, Trường học, các xóm, hộ gia đình được triển khai; lắp đặt mô hình nhà tiêu mẫu cho 12 hộ gia đình tại 5 xóm triển khai.     

Ông Đinh Trọng Thức - Trạm trưởng Tạm Y tế xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình cho biết: Sau khi được Chương trình hỗ trợ, Ban Chỉ đạo cùng Trạm Y tế đi thực tế xuống các hộ gia đình vận động người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và xây dựng bế chứa nước, lắp ống dẫn nước đến các hộ gia đình để có nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Nhờ đó, ý thức của người dân đã được nâng cao, không còn đi vệ sinh ngoài tự nhiên nữa, người dân đã thực hiện ăn chín uống sôi và không còn mắc các bệnh về tiêu chảy và bệnh da…

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, đã triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể như: đẩy mạnh tuyên truyền huy động sức mạnh toàn dân tham gia công tác bảo vệ môi trường; thu gom, phân loại rác thải tại nhà và thường xuyên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trồng nhiều cây xanh bảo vệ môi trường sống; tự nguyện đóng góp kinh phí để đầu tư cho việc thu gom, xử lý rác thải.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lãnh Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình cho biết: Từ khi có chủ trương của nhà nước, UBND xã đã tuyên truyền vận động người dân để thực hiện xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, vận động vệ sinh đường làng ngõ xóm thực hiện theo cuộc vận động của hội phụ nữ “5 không 3 sạch”. Các hộ dân đã cùng nhau quyết tâm cần phải giữ vệ sinh chung, từ khi có chương trình hỗ trợ, ý thức của người dân được cải thiện rõ rệt, đến nay tại xã và các xóm đã có khu thu gom và xử lý rác thải theo quy định.

Nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và đông đảo người dân, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Môi trường trên địa bàn toàn xã được cải thiện rõ rệt.

Để tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, UBND xã Thể Dục tiếp tục tăng cường chỉ đạo các xóm, các đơn vị tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình... Đồng thời, tập trung tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức tự giác thực hiện của nhân dân; đẩy mạnh xã hội hóa, chung tay giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

 

Ngọc Anh

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập