Huyện Bảo Lâm nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 301
Đầu tháng 11/2021, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, cũng là ca mắc COVID-19 đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo huyện Bảo Lâm đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: cách ly, phong tỏa, phun khử trùng, lập danh sách, truy vết… Đồng thời, đẩy mạnh công tác định hướng, tuyên truyền, tránh gây hoang mang lo lắng, giúp người dân yên tâm trong lao động, sản xuất.

Viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho người dân xóm Nà Sài, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm. (Ảnh Trọng Thụ)

 

Sau khi mẫu bệnh phẩm được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đã khẩn trương báo cáo Ban Chỉ đạo huyện, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để xin ý kiến chỉ đạo. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức họp khẩn để đề ra các biện pháp xử lý, cùng với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trực tiếp vào Khu vực có dịch để chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện, xã triển khai thực hiện các biện pháp y tế.

Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các khoa, phòng, Trạm Y tế xã triển khai công tác chuyên môn, khai thác yếu tố dịch tễ, truy vết xác định những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19, tiến hành phun khử trùng, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp, các quy định về cách ly phòng, chống dịch, tránh để dịch lây lan ra cộng đồng. Phối hợp với Ban Chỉ đạo các xã tiếp tục truy vết, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Xác định các hộ có người tiếp xúc gần để khoang vùng cách ly diện hẹp theo cụm và từng hộ gia đình; thông báo những người tiếp xúc gần cho các địa phương khác trên đường di chuyển của công dân; thành lập tổ theo rõi, giám sát cụm các hộ gia đình được khoanh vùng cách ly; tổ chức phương án hỗ trợ các hộ gia đình bị khoanh vùng cách ly.

Trung tâm Y tế đã kích hoạt các tổ điều tra truy vết, tổ điều trị, tổ xử lý môi trường, tổ hậu cần…, xây dựng các phương án, kịch bản với các tình huống dịch lây lan diện rộng tại địa phương; tiếp tục lập dự trù vật tư, trang thiết bị y tế, ô xy để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và điều trị F0; chỉ đạo các khoa, phòng làm tốt công tác phân luồng, khai báo y tế nghiêm ngặt, thực hiện đảm bảo “Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế.

Bác sĩ Lý Văn Chuyên - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm cho biết: Trung tâm xác định, đây là ca bệnh đầu tiên, do vậy sẽ gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, đặc biệt là một số người dân tại địa phương, nơi tâm dịch. Trung tâm đã chỉ đạo các bộ phận liên quan, các khoa, phòng đến Trạm Y tế, nhân viên y tế thôn bản đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: trực tiếp, qua loa phát thanh, tuyên truyền lưu động đến các xã, xóm trên địa bàn huyện nhằm giúp người dân hiểu về bệnh dịch, mức độ nguy hiểm và cách phòng tránh.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin có ca bệnh trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Y tế, UBND xã Yên Thổ đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các bộ phận liên quan tham gia công tác phòng, chống dịch, đồng thời có kế hoạch phân công công tác cho Tổ Covid cộng đồng.

Cùng với đó, Trạm Y tế đã tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch; chấp hành tốt hướng dẫn chỉ đạo của chính quyền địa phương; chủ động, không chủ quan lơ là, không hoang mang, lo lắng, không kỳ thị những người nhiễm COVID-19; không tích trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, để đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn xã; đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; không ra khỏi địa phương khi không có việc cần thiết, khi đi xa về tự giác đến cơ sở y tế khai báo; khi phát hiện có trường hợp nghi mắc bệnh cần kịp thời báo cho Trạm Y tế để tiến hành khoanh vùng dập dịch, tuyệt đối không gây hoang mang cho người dân.

Y sĩ Hoàng Thị Tươi - Phụ trách Trạm Y tế xã chia sẻ: Để thực hiện công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, đảm bảo dịch không lây lan ra cộng đồng, Trạm Y tế đã tham mưu cho Trung tâm Chỉ huy ban hành quyết định cách ly, khoanh vùng đang có dịch, tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2; lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho các trường hợp F1; tiến hành phun khử trùng khu vực đang có dịch; hướng dẫn F0 cách sử dụng thuốc; hàng ngày tiến hành kiểm tra các trường hợp F0, F1, F2 xem có tuân thủ cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế không?

Đến ngày 03/3/2022, trên địa bàn xã Yên Thổ ghi nhận 79 ca mắc COVID-19, trong đó 20 trường hợp đã điều trị khỏi, 59 bệnh nhân đang điều trị tại nhà, tất cả các trường hợp sức khỏe ổn định. Số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1: 3.017 người, đạt 99,4 %; mũi 2: 2.486 người, đạt 81,9%; mũi 3: 433 người, đạt 14,3%. Trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1: 387 trẻ, đạt 100%; mũi 2: 333 trẻ, đạt  86%.

Đến nay, trên địa bàn huyện Bảo Lâm ghi nhận 1.143 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1.083 ca mắc được ghi nhận tại địa phương trong huyện, 60 ca mắc được ghi nhận là các công dân đi từ các tỉnh, thành có dịch COVID-19 trong nước trở về huyện; Hiện nay, có 561 trường hợp mắc COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, có 581 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 01 bệnh nhân tử vong do mắc bệnh lý nền và chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19. Số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện được tiêm mũi 1: 35.449 người, đạt 98,44 %; mũi 2: 30.674 người, đạt 85,18%; mũi 3: 5.203 người, đạt 14,45%; Trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1: 7.816 trẻ, đạt 99,47 %; mũi 2: 5.565 trẻ, đạt 70,83%.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian tới Trạm Y tế xã Yên Thổ nói riêng và các Trạm Y tế xã, thị trấn nói chung sẽ tiếp tục tham mưu cho Trung tâm Y tế huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại địa phương, triển khai các chương trình mục tiêu y tế, dân số theo chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, vừa phòng chống dịch, vừa lao động sản xuất, các đơn vị y tế trên địa bàn huyện đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch ngay từ tuyến đầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, phấn đấu mang lại cuộc sống trong trạng thái bình thường mới cho người dân địa phương.

 

Đức Giang

 

 

 

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập