Những điều cần biết về bệnh Bạch hầu
Lượt xem: 339

Bệnh Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn Bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm cơ tim, viêm dây thần kinh, suy hô hấp,... thậm chí có thể dẫn đến tử vong chỉ trong vòng 6 - 10 ngày nhiễm bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu cho trẻ em

Trước đây bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước; từ khi vắc xin phòng bệnh Bạch hầu được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do không tiêm vắc xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Đặc biệt trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện ổ dịch Bạch Hầu, tính đến ngày 24/6/2020 đã có 12 ca dương tính với Bạch hầu gồm: 04 ca tại xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô; 05 ca ở xã Quảng Hòa (trong đó có 01 ca tử vong) và 03 tại xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong.

          1. Biểu hiện của bệnh

          - Sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn.

          - Sau 2 - 3 ngày thì xuất hiện giả mạc ở mặt sau hoặc 2 bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Đây là dấu hiệu quan trọng để phát hiện bệnh. Nó làm cho bệnh nhân khó thở, khó nuốt.

          - Bệnh nặng có dấu hiệu sưng to cổ (do nổi hạch ở dưới hàm), khàn tiếng, khó thở, rối loạn nhịp tim, liệt (là do nhiễm độc thần kinh làm tê liệt thần kinh vận động ngoại biên, thần kinh sọ não, thần kinh cảm giác).

          2. Biến chứng của bệnh

          Bệnh có thể gây ra các biến chứng sau:

          - Tắc nghẽn đường hô hấp do giả mạc từ hầu họng lan xuống dẫn đến suy hô hấp.

          - Liệt do tổn thương các dây thần kinh vận động.

          - Viêm phổi, viêm cơ tim.

          - Rối loạn nhịp tim, suy tim và có thể tử vong.

          Tỉ lệ tử vong vào khoảng 5% đến 10% có thể tăng cao đến 20% ở trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 40 tuổi.

          3. Cách phòng bệnh

          Để chủ động phòng, chống bệnh Bạch hầu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

          - Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

         + Mũi thứ 1: tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi

         + Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng

         + Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng

         + Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

          - Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

          - Đảm bảo nơi ở, sinh hoạt, làm việc thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

          - Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh Bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

          - Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Vì tương lai của trẻ, hãy cho trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

                                                                                      Hà Chi

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập