Trạm Y tế xã Quang Long thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19
Lượt xem: 469

Quang Long là xã còn nhiều khó khăn của huyện Hạ Lang, nhưng thời gian qua Trạm Y tế xã đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt trong giai đoạn cả nước căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trạm Y tế xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời triển khai xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện và của ngành Y tế. 

Viên chức Trạm Y tế xã Quang Long đang đo nhiệt độ cho công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua địa bàn xã.

 

Quang Long là xã tiếp giáp với Trung Quốc, có chiều dài đường biên 14,7 km với 2.030 nhân khẩu sinh sống tại 8 xóm; trong đó có 2 xóm sát biên giới. Với địa hình đồi núi hiểm trở, có nhiều đường mòn lối mở sang Trung Quốc, người dân qua lại biên giới rất nhiều, vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn huyện. Để ngăn chặn dịch bệnh, Trạm Y tế đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Y sĩ Lương Thị Hường - Trưởng trạm Trạm Y tế xã Quang Long cho biết: Để chủ động phòng chống dịch Covid-19, Trạm Y tế đã tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã, Tổ chốt chặn tại khu vực biên giới, Tổ tuyên truyền viên, Đội phun khử trùng tiêu độc. Tham mưu cho Trung tâm Y tế huyện về công tác dự trù vật tư, trang thiết bị y tế, bảo hộ, hóa chất để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Trạm Y tế hiện có 5 viên chức đều là nữ, trong đó có 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, viên chức Trạm Y tế đã nỗ lực khắc phục khó khăn, không quản vất vả, lúc nào cũng luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch. Khi nhận thông tin có công dân từ Trung Quốc trở về, viên chức Trạm sẽ lập tức đi xuống các mốc đón công dân, bất kể thời tiết, ngày hay đêm, có mốc phải đi hơn 20km. Đặc biệt, có ngày công dân về mấy lượt hoặc về trong đêm lúc một hoặc hai giờ sáng, đội ngũ viên chức Trạm vẫn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trạm đã phối hợp với Đồn Biên phòng Quang Long lập và duy trì chốt chặn khu vực biên giới, quản lý công dân xã không sang Trung Quốc lao động trái phép. Dựng lán tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc tại mốc 876. Tuyên truyền mọi người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng chí Cao Văn Thành - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quang Long cho biết:Đồn Biên phòng đã phối hợp với Trạm Y tế xuống từng hộ gia đình của các xóm trên địa bàn xã để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con công tác phòng, chống dịch, đồng thời cấp miễn phí khẩu trang, nước rửa tay và phun khử trùng cho người dân. Đặc biệt, trong công tác tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về, Đồn Biên phòng và Trạm Y tế đã phối hợp chặt chẽ từ việc chuẩn bị lán trại tạm thời, cách ly tại biên giới và thường trực quân số của hai đơn vị cả ngày và đêm để tiếp nhận công dân. Cho đến nay hai đơn vị vẫn làm tốt công tác phối hợp trongcác hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của các cấp và làm tốt công tác tiếp nhận công dân của Việt Nam từ Trung Quốc về đúng theo quy trình và đưa đến các khu cách ly y tế theo quy định.

Từ 6/2/2020 đến ngày 25/5/2020, Trạm Y tế xã Quang Long phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn đã tiếp nhận 674 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua địa bàn xã. Khi tiếp nhận, viên chức Trạm đã thực hiệnviệc khám sàng lọc, đo thân nhiệt, phun khử trùng tại chỗ, cung cấp thông tin về dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn công dân cách phòng bệnh cho bản thân và những người xung quanh..Trong số công dân tiếp nhận, có 30 công dân được cách ly theo dõi sức khỏe tại Khu cách ly Nặm Tát của xã; 8 công dân cách ly tại nhà; chuyển 636 công dân ra các khu cách ly của huyện, tỉnh. Số công dân thực hiện cách ly tại xã đã hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

 Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, Trạm Y tế đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đi đến từng hộ gia đình rà soát các trường hợp người nước ngoài trở về địa phương, người đến từ vùng dịch để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân, vận động, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Thường xuyên đến từng địa bàn để thăm hỏi, động viên đối với những gia đình có công dân đi cách ly hoặc cách ly tại nhà. Trạm đã phối hợp truyền thông cho người dân; cấp phát tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn cách rửa tay, cách đeo khẩu trang... và khuyến cáo của Bộ Y tế  tại 11/11 xóm; hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế với 1.044 người tham gia.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong thời gian tới Trạm Y tế xã Quang Long tiếp tục tham mưu cho UBND xã và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại địa phương; triển khai các chương trình mục tiêu y tế, dân số theo các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang cho biết:Trạm Y tế xã Quang Long đã làm tốt công tác phòng, chống dịch, góp phần vào thành công chung của huyện cũng như của tỉnh trong việc ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thành công đó là nhờ Trạm đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo cấp xã và Trung tâm Y tế huyện,và có sự phối hợp chặt chẽ của Trạm và các ban ngành, đoàn thể của xã. Đồng thời, viên chức Trạm luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Trạm Y tế xã Quang Long đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn...Với những cố gắng, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh của một xã vùng biên còn gặp rất nhiều khó khăn cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất, Trạm Y tế xã Quang Long xứng đáng là một trong những tập thể tiêu biểu đi đầu trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện Hạ Lang và là một trong 24 tập thể được nhận Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19 do Sở Y tế trao tặng.

 

Hải Ly

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập