Tiếp nối truyền thống ngành Y, thầm lặng quên mình vì sức khoẻ nhân dân
Lượt xem: 1493

Ngày 27/02/2021, kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, thêm một lần nữa nhân dân cả nước và đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế đón chào ngày Thầy thuốc Việt Nam không phải bằng các cuộc mít tinh gặp mặt kỷ niệm rầm rộ, mà là trong tâm thế sẵn sàng của người chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch để mang lại sự bình yên cho nhân dân và góp phần vào sự ổn định để phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Trung Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra Phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút Sars-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đội ngũ viên chức ngành Y tế là những chiến sĩ luôn tiên phong, xông pha trên mọi mặt trận phòng, chống dịch. Hình ảnh người cán bộ y tế cùng với các lực lượng chức năng ở địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn sớm các nguy cơ lây lan dịch bệnh; những người thầy thuốc sẵn sàng quên mình gác lại chuyện riêng tư chăm sóc y tế cho công dân tại các khu cách ly, đặc biệt vào những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu; hay nửa đêm, bất kể thời tiết mưa gió giá rét đã không quản ngại khó khăn, gian khổ tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua đường mòn, lối mở, kiểm tra y tế và đưa vào các khu cách ly tập trung để theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Đó chính là những hình ảnh quen thuộc, những sự hy sinh thầm lặng của những người “chiến sĩ áo trắng” hơn 01 năm qua căng mình nơi tuyến đầu chống dịch.

Nhìn lại thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào giữa tháng 12/2019. Chỉ trong hơn một tháng dịch bệnh đã nhanh chóng lây lan ra 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đứng trước bối cảnh tình hình dịch bệnh có thể lan rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới, ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố sự bùng phát chủng vi rút Corona mới từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu", cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh đến tất cả các quốc gia. Đảng và Nhà nước ta đã quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong đó mỗi cán bộ nhân viên y tế là một chiến sỹ đi đầu trên trận tuyến thầm lặng nhưng quyết liệt và đầy khó khăn thử thách.  

Ngoài nhiệm vụ nỗ lực thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, ngành Y tế còn thực hiện sắp xếp tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh giản gọn nhẹ, giảm bớt đơn vị sự nghiệp và biên chế cán bộ. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố mới được hình thành, kiện toàn và bước đầu đi vào hoạt động, mọi việc còn ngổn ngang, bộn bề, khó khăn chồng chất khó khăn… Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nhất trí, đồng tâm hiệp lực của hệ thống y tế toàn tỉnh, những khó khăn vướng mắc đều dần được tháo gỡ, tất cả cùng chung tay góp sức thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch.  

Tỉnh ta huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Sở Y tế cơ quan thường trực chủ động đề xuất, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tại địa phương, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ban hành các kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế yêu cầu đội ngũ công chức, viên chức toàn ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm chủ động sáng tạo, huy động tối đa nguồn lực và chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị y tế sẵn sàng đáp ứng với từng cấp độ phòng, chống bệnh dịch. Từng đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch  phòng, chống  dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”. Chủ động, quyết liệt ứng phó trong mọi tình huống dịch bệnh. Các đội đáp ứng nhanh được thành lập từ tỉnh đến huyện, thường trực 24/24 giờ làm công tác kiểm soát dịch, lập danh sách, giám sát và theo dõi tình trạng sức khỏe những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, chủ động xét nghiệm kịp thời các trường hợp nghi nhiễm để bảo đảm ngăn chặn phòng, chống dịch lây lan. Triển khai các biện pháp cấp bách thực hiện cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh, người có liên quan dịch tễ từ các ổ dịch trong nước; chỉ đạo và phối hợp thực hiện tốt công tác khử trùng tại các cơ quan, đơn vị, công sở, nơi tập trung đông người. Tăng cường thêm nhân lực cho Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế để phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới và khai báo y tế đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế; tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe công dân và bàn giao cho lực lượng chức năng chuyển về khu vực cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe.

 

Kiểm dịch viên - Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng hướng dẫn công dân thực hiện khai báo y tế tại Cửa khẩu Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh)

Ngày 20/03/2020, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã mở đầu cho giai đoạn dịch bệnh bắt đầu lây lan trong cộng đồng và không thể truy vết bệnh nhân đầu tiên (F0), tiếp đến là ổ dịch tại Đà Nẵng ngày 25/7/2020, TP. Hồ Chí Minh ngày 30/11/2020 và đến ngày 27/01/2021, xuất hiện các ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh với sự biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 từ Anh, có khả năng lây nhiễm nhanh và mạnh làm cho tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường. Trong bối cảnh đó, Sở Y tế đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh quyết tâm, quyết liệt, tích cực triển khai các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó khi dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Triển khai lập chốt kiểm soát tại tất cả các trục quốc lộ, tỉnh lộ dẫn vào tỉnh, các tuyến đường từ thành phố Cao Bằng đến các huyện trong tỉnh và khu vực giáp ranh giữa các huyện. Các chốt kiểm soát túc trực 24/24h để đo thân nhiệt, kiểm tra việc chấp hành đeo khẩu trang, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Kiên định 5 nguyên tắc trong phòng chống dịch COVID-19 là: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Kiên quyết ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Cao Bằng. Chủ động, quyết liệt ứng phó trong mọi tình huống, không được phép lơ là, chủ quan, đảm bảo đủ các điều kiện để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân trước các làn sóng của đại dịch COVID-19.

Để kịp thời động viên khích lệ nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch nhiều gian nan, khó khăn, thử thách, Sở Y tế đã phối hợp cùng Công đoàn ngành Y tế tổ chức phát động Chương trình “Đồng hành tiếp sức nhân viên y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19”. Chương trình được thực hiện tại tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế đối với nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch, đồng thời tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để lực lượng nòng cốt trên trận chiến chống dịch tiếp tục đoàn kết, nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, vất vả, quyết tâm cùng nhau chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Đến hết ngày 22/02/2021, tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận gần 17.700 công dân Việt Nam thuộc 62 tỉnh thành trong cả nước từ Trung Quốc trở về, trong đó chỉ có 1.534 công dân là người Cao Bằng, chiếm 8,7%, còn lại là công dân của các tỉnh và 647 công dân liên quan đến các địa phương có dịch để thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Công tác xét nghiệm phát hiện sớm Virut SARS-CoV-2 là một trong những nội dung quan trọng nhằm chủ động kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tỉnh Cao Bằng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để nâng cao năng lực xét nghiệm. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 13/4/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đã triển khai xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2. Việc được đầu tư và thực hiện xét nghiệm sàng lọc ngay tại tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đến ngày 23/02/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã lấy gần 31.000 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm COVID-19, tất cả các mẫu đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Nhờ các biện pháp quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của nhân dân, đến hết ngày 22/02/2021 tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy cơ bị lây nhiễm để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó ngành Y tế Cao Bằng vinh dự có 6 tập thể và 5 cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Đó là những tấm gương sáng về y đức, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngày Thầy thuốc Việt Nam.  

 

Đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế tặng Giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Đức Giang

Cùng với việc chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện xây dựng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện và Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Bảo đảm tiến hành đồng thời 3 nhiệm vụ kép, đó là: phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy ngành Y tế; thực hiện các chương trình mục tiêu y tế dân số nâng cao năng lực chăm sóc sức khoẻ nhân dân gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của địa phương.

 

Khám sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt người bệnh, người nhà người bệnh BVĐK tỉnh. Ảnh: Ngọc Anh

Năm 2020, Sở Y tế đã đẩy mạnh việc sắp xếp, bố trí lại nguồn nhân lực tại các đơn vị trực thuộc. Từ việc luân chuyển, bố trí, sắp xếp lại nguồn nhân lực phù hợp đã phát huy năng lực, sở trường của mỗi viên chức. Kết quả, Trung tâm Y tế các huyện Hòa An, Hà Quảng, Bảo Lâm, Thành phố và Bệnh viện Đa khoa Quảng Hoà đã triển khai thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi. Đặc biệt Bệnh viện Tĩnh Túc đã được hiện được phẫu thuật lấy thai, phẫu thuật cấp cứu chửa ngoài tử cung vỡ. Đây là những ca phẫu thuật đầu tiên của Bệnh viện sau 5 năm bị gián đoạn, chủ yếu là do thiếu nguồn nhân lực. Việc thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi tại tuyến huyện đánh dấu bước chuyển biến về chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ bác sĩ, mở ra cơ hội mới để thực hiện gói y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, giảm chi phí đi lại tốn kém cho người bệnh. Đồng thời góp phần khẳng định năng lực và chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở ngày càng được chú trọng và nâng cao.

 

Phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp tại Trung tâm Y tế Thành phố. Ảnh: Thúy Mai

Hoàn thành sắp xếp xong 6 đơn vị sự nghiệp y tế tại 6 huyện để thành lập Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa 3 huyện (Hà Quảng, Quảng Hòa, Trùng Khánh). Sắp xếp lại các Trạm Y tế, sau khi sáp nhập các Trạm Y tế giảm từ 199 Trạm xuống còn 161 Trạm. Đến nay đã có 99/161 Trạm Y tế xã thực hiện mô hình quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình.

Thực hiện và hoàn thiện công tác loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh và được Bộ Y tế công nhận đạt loại trừ sốt rét cấp tỉnh, triển khai kế hoạch và thực hiện loại trừ bệnh phong cấp huyện tại 4 huyện (Trùng Khánh, Thạch An, Hà Quảng, Hòa An).

Bình quân toàn tỉnh có 15 bác sỹ trên một vạn dân. 121/161 xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Những kết quả đó góp phần mở rộng và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe toàn dân, nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa đều có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế bảo đảm nhanh chóng, an toàn và có hiệu quả.

 

Lễ khai trương Trung tâm điều hành y tế thông minh tỉnh Cao Bằng

Ngành Y tế cũng đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống “Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia” theo Chthị số 23/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Toàn tỉnh đã có 200 cơ sở bán lẻ thuốc kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống “Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia”. Thống nhất triển khai một phần mềm quản lý duy nhất tại các trạm y tế xã và triển khai cập nhật hồ sơ sức khoẻ điện tử để mỗi người dân đều có 1 hồ sơ sức khỏe hoàn thiện. Đến hết tháng 12/2020, các Trạm Y tế đã lập được trên 396.800 hồ sơ sức khỏe điện tử, chiếm 84% dân số toàn tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện tốt Đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025 theo Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ Y tế. Khai trương Trung tâm điều hành y tế thông minh, Trung tâm điều hành y tế thông minh đi vào hoạt động đã góp phần giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, đồng thời thông qua Trung tâm điều hành y tế thông minh, Sở Y tế có thể giám sát tất cả các hoạt động ca hệ thống y tế toàn tỉnh.

 

Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi cắt Đại tràng Sigma bằng dao mổ siêu âm hàn mạch tại BVĐK tỉnh. Ảnh: Kim Cúc

Năm 2021, thế giới và nước ta vẫn đang phải đối mặt với các làn sóng mới của đại dịch COVID-19. Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế Cao Bằng là tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm kịp thời phát hiện và ngăn chặn  nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Duy trì các đội đáp ứng nhanh, trực chống dịch 24/24h,  sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh... Tiếp tục triển khai thực hiện “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”; Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí nhân lực cho các đơn vị có đủ cơ cấu hợp lý, nhằm phát huy năng lực để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Mai Hoa 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập