Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình tích cực, chủ động chăm sóc sức khỏe nhân dân
Lượt xem: 325

Tích cực, chủ động sẵn sàng trong phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, nâng cao công tác chuyên môn, nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân, đến nay, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nguyên Bình hạn chế tối đa tác hại của dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Thực hiện nhiều kỹ thuật phẫu thuật khó; các đơn vị y tế tuyến xã đã vận dụng được một số kỹ thuật trong công tác thăm khám, điều trị…

Viên chức Trung tâm Y tế Nguyên Bình hướng dẫn người dân theo dõi sức khoẻ tại nhà sau tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Mai Hoa

Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình hiện có 13 khoa; 5 phòng chức năng; 17 Trạm Y tế xã, thị trấn với 171 viên chức, người lao động. Trong đó có 41 viên chức có trình độ đại học và trên đại học. Để làm tốt công tác PCD; hoàn thành các chỉ tiêu về y tế dự phòng, TTYT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch PCD, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống, giám sát phát hiện sớm các loại dịch cũng như công tác tuyên truyền, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về PCD bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục sức khỏe cho nhân dân. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết như: nhân lực, trang thiết bị, hóa chất để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khi dịch bệnh bùng phát.

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Trưởng Khoa Khám bệnh, TTYT huyện Nguyên Bình cho biết: Do lực lượng y, bác sĩ mỏng, làm việc trong điều kiện phải bảo đảm an toàn tuyệt đối PCD Covid-19, vì vậy chúng tôi đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị y tế hiện đại vào công tác chuyên môn; mỗi cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước công việc, trước người dân.

Anh Bàn Văn Minh, xóm Lũng Kèng, xã Vũ Minh chia sẻ: Tôi thường xuyên đến khám bệnh ở TTYT, tại đây, các y, bác sĩ rất tận tình, chu đáo, nhẹ nhàng trong việc khám bệnh, tư vấn; tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân kịp thời, nhất là đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe, tạo niềm tin cho người dân trên địa bàn huyện.

Năm 2021, TTYT huyện đã khám, chữa bệnh cho 18.240 lượt người, trong đó có hơn 3.421 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; 726 lượt người điều trị ngoại trú. Đến nay, toàn huyện tiêm vắc xin Covid-19 cho 28.176 người dân trên 18 tuổi, trong đó, tiêm mũi 1 được 25.858 người, đạt 91,7%; tiêm mũi 2 được 21.188 người, đạt 75,2%; mũi 3 được 1.340 người, đạt 4,8%. Có 3.738 trẻ em từ 12 - 17 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19, trong đó, tiêm mũi 1 được 3.530 người, đạt 94,4%; mũi 2 được 3.031 người, đạt 81,1%. Lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 1.347 mẫu; test nhanh tại cộng đồng 1.185 mẫu; test nhanh tại TTYT  1.403 mẫu.

TTYT huyện phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ; triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến 17 xã, thị trấn. Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về PCD Covid-19; ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế Covid-19. Để PCD Covid-19, tại các khoa điều trị, TTYT huyện thực hiện giãn cách, giảm tải người bệnh, giảm thiểu tối đa người nhà hỗ trợ, chăm sóc người bệnh. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn môi trường bệnh viện; quản lý chất thải lây nhiễm đúng quy định. Đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch…

TTYT huyện thường xuyên duy trì thực hiện công tác khám, chữa bệnh ở cả 2 tuyến huyện và xã. Luôn cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao trong phục vụ người bệnh, quy tắc ứng xử của cán bộ y tế. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và gửi hồ sơ dữ liệu điện tử khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng ngày lên Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Sửa chữa phòng mổ, bố trí nhân lực thực hiện công tác phẫu thuật sản khoa, ngoại khoa. Nhờ ứng dụng công nghệ, đầu tư trang thiết bị y tế, từ cuối năm 2021 phòng mổ tại TTYT huyện đã đi vào hoạt động và thực hiện thành công 3 ca phẫu thuật sản khoa mổ lấy thai, 1 ca ngoại khoa viêm ruột thừa cấp.

Giám đốc TTYT huyện Nguyên Bình Phạm Văn Hòa cho biết: Năm 2021, Trung tâm  nỗ lực thực hiện tốt công tác PCD Covid-19, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Duy trì tốt công tác khám bệnh, cấp cứu và điều trị người bệnh. Thực hiện tốt quy trình chuyên môn, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị y tế trong khám, chữa bệnh. Đề cao quy tắc ứng xử trong bệnh viện, tăng cường giáo dục y đức và cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh. Chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Năm 2022, TTYT huyện xác định thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân; chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cho từng khoa, phòng và từng cá nhân, phát động phong trào thi đua trong toàn ngành nhằm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.     

Tiến Mạnh

1 2 3 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập