Những điều cần biết về biến thể phụ XBB.1.5
Lượt xem: 448
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10/2022 và đến nay biến thể này đã lây lan hơn 70 quốc gia. Tại Mỹ, biến thể phụ XBB.1.5 gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ với tốc độ gia tăng rất nhanh. Ở nước ta, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Các chuyên gia cho biết, các loại vắc xin phòng COVID-19 vẫn đang tiếp tục bảo vệ con người chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong

Chuyên gia dịch tễ học cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới Maria Van Kerkhove cho biết, biến thể phụ  XBB.1.5 là biến thể của Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện từ trước đến nay. Biến thể phụ XBB.1.5 lây lan nhanh chóng do chứa các đột biến, cho phép nó bám vào các tế bào và tái tạo dễ dàng.

Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, XXB.1.5, đang gây lo ngại cho các nhà khoa học sau khi nó lan truyền nhanh chóng tại Mỹ vào tháng 12. Đợt bùng phát dịch COVID-19 mới ở Mỹ được xác định là do biến thể phụ XBB.1.5, với tỷ lệ mắc biến thể này tăng rất nhanh, từ 4% lên hơn 41%.

Tổ chức Y tế thế giới dự báo, chủng XBB và biến thể phụ XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron khác trong thời gian tới. Điểm đặc biệt nhiều chuyên gia trên thế giới nhận định, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Tuy nhiên, vắc xin phòng COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng  diễn biến bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Biến thể phụ XBB.1.5 là một nhánh của XBB, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10, bản thân nó là sự tái tổ hợp của hai biến thể phụ Omicron khác.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, cho đến nay, cơ quan này chưa có bất kỳ dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng hoặc về tác động của biến thể phụ XBB.1.5 và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy, biến thể phụ XBB.1.5 gây ra mức độ bệnh nghiêm trọng hơn, tuy nhiên biến thể phụ này có khả năng lây truyền cao hơn, đây là vấn đề đáng quan ngại

Biến thể phụ XBB.1.5 có khả năng lây lan trên toàn cầu, nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được liệu nó có gây ra làn sóng lây nhiễm trên toàn thế giới hay không. Các chuyên gia cho biết, các loại vắc xin phòng COVID-19 vẫn đang tiếp tục bảo vệ con người chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, Tổ chức Y tế khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như chúng ta đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung. Đó là: Đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, cả người lớn lẫn trẻ em hãy đảm bảo rằng mình đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, bao gồm tất cả các liều nhắc lại được cơ quan y tế khuyến nghị.

Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và mọi người vẫn đang mắc bệnh, nhập viện và tử vong ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Và trong khi vi rút đang tiếp tục lây lan, tất cả các quốc gia và tất cả chúng ta vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường giám sát tại các cửa khẩu nhập cảnh, tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, đồng thời tăng cường giải trình tự gen nhằm xác định biến thể và những biến thể phụ nào đang lưu hành. Đây đều là những biện pháp rất thận trọng, giúp chúng ta phát hiện liệu có đợt bùng dịch khác sẽ xảy ra hay không và để có sự chuẩn bị sẵn sàng.

Một trong những điều quan trọng nhất mà mỗi cá nhân có thể làm là đảm bảo rằng bạn và tất cả các thành viên trong gia đình và bạn bè của bạn đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch, bao gồm cả các liều nhắc lại nếu bạn đủ điều kiện tiêm.

Bảo An

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập