Những điều cần biết về bệnh Sốt xuất huyết do vi rút Dengue và cách phòng, chống tại cộng đồng
Lượt xem: 264
Theo Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế, Hiện nay, tình hình bệnh Sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp ở nước ta, 3 tháng đầu năm 2023 số mắc sốt xuất huyết cả nước tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt tại một số tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung. Tích lũy từ đầu năm 2023 đến ngày 17/3, cả nước ghi nhận 20.537 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Viên chức Trạm Y tế xã Trung Phúc, huyện Trùng Khánh tẩm màn chống muỗi cho bà con nhân dân.

 

Tại Việt Nam, dịch t học bệnh sốt xuất huyết lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố và thường tăng cao vào các tháng mùa mưa. Trong những tuần gần đây đã ghi nhận số mắc tập trung tại một số tỉnh, đặc biệt tại TP Hà Nội, các tỉnh khu vực Miền Trung: Thánh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… và các tỉnh phía nam Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An và một số tỉnh khu vực Tây Nguyên là: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh Tây Nguyên là do bệnh sốt xuất huyết thường có tính chất chu kỳ, hiện tượng El Nino gây diễn biến thời tiết bất thường, nhiệt độ tăng tạo thuận lợi cho muỗi phát sinh, phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Bệnh Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm, lây truyền qua trung gian truyền bệnh là muỗi đốt và do Virus Dengue gây nên. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, thời tiết nóng nắng, mưa nhiều, khí hậu nóng ẩm là điều kiện để dịch bệnh Sốt xuất huyết phát triển. Virus Dengue lây truyền từ người bệnh sang người lành qua loài muỗi có tên là Aedes aegypti thường được gọi là "muỗi vằn". Muỗi vằn có màu đen, trên thân và chân có những đốm trắng. Muỗi vằn thường trú đậu ở những chỗ tối như: Gầm bàn ghế, gầm tủ, trong buồng tối, sau cánh cửa, chỗ treo quần áo, chăn màn không xếp gọn gàng... Muỗi vằn hoạt động hút máu vào ban ngày chủ yếu là vào lúc sáng sớm và chiều tối sẽ làm gia tăng nguy cơ truyền bệnh cho người trong vùng dịch bệnh lưu hành. Bệnh Sốt xuất huyết thường xảy ra theo mùa, dịch bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến cuối năm, cao nhất vào tháng 7, 8, 9, 10 là những tháng mùa mưa. Tuy nhiên, những năm gần đây dịch bệnh đã bùng phát và có diễn biến phức tạp, khó lường. 

Bệnh Sốt xuất huyết thường có các triệu chứng: Sốt cao đột ngột từ 3940ºC và kèm theo dấu hiệu xuất huyết hoặc các nốt chấm đỏ dưới da từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của bệnh. Là một bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh và hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng. Do vậy, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời người bệnh rất dễ dẫn đến tử vong.

Bệnh Sốt xuất huyết thường có các biểu hiện:

Thời kỳ ủ bệnh: Khoảng 1 tuần, ở thời kỳ này hầu hết người bệnh không có biểu hiện gì đặc biệt, sau đó người bệnh chuyển sang thời kỳ khởi phát.

Thời kỳ khởi phát: Người bệnh sốt cao 39 - 40ºC kèm theo rét run, thấy đau đầu, đau nhức mình mẩy, đau cơ, đau khớp.

Thời kỳ toàn phát: Người bệnh xuất hiện những chấm, nốt, đám và mảng xuất huyết màu đỏ hoặc tím bầm rải rác ở mặt trước cẳng chân, mặt trong 2 cánh tay, bụng, đùi, mạng sườn… kèm theo người bệnh thường hoảng hốt, chân tay lạnh, huyết áp giảm hoặc kẹt. Bên cạnh đó người bệnh có thể xuất hiện chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi ngoài ra máu, rong kinh ở nữ giới.

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Thường xuyên nằm ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày, mặc quần áo dài tay khi lao động ở những chỗ nghi có muỗi vằn để tránh muỗi đốt.

Tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy, muỗi bằng cách: Thường xuyên vệ sinh và đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước như: chum, thùng, vại, bể... để muỗi không vào đẻ trứng và phát triển.

Bỏ muối vào bát nước kê chân chạn để muỗi không có nơi sinh sản, thả cá vào bể nước, lu, giếng, những dụng cụ chứa nước để diệt bọ gậy.

Vệ sinh nhà ở sạch sẽ, gấp gọn quần áo, chăn màn để muỗi không có nơi trú ẩn.

Vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở như: phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, san lấp các chỗ trũng có vũng nước đọng, lật úp các vật dụng chứa nước không dùng đến; Yhu gom những vật dụng phế thải có khả năng chứa nước như chai lọ, ống bơ...

Sử dụng các hóa chất để diệt và xua muỗi như hương muỗi, phun thuốc, tẩm màn bằng hóa chất (lưu ý chất để tẩm màn không độc hại với con người và môi trường xung quanh).

Khi có các biểu hiện của bệnh, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

 

Ngọc Anh

 

 

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập